Thứ Hai, 14/10/2024 03:24 SA
Ma BLung, gương thoát nghèo điển hình của tỉnh
Thứ Sáu, 10/01/2014 10:03 SA

Tại hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2011-2015 mới đây, gia đình ông K Pá Y Lét (Ma BLung) - một hộ dân tộc Ê Đê ở thôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang (Sơn Hòa) được biểu dương là gương điển hình về thoát nghèo của tỉnh.

 

blung140110.jpg

Ma Blung được biểu dương tại hội nghị đánh giá giữa kỳ công tác giảm nghèo giai đoạn 2011-2015 - Ảnh: K.CHI

Bước sang năm 2014, Ma BLung đã 63 tuổi, ông thấy mình rất hạnh phúc khi trong nhà đã có đầy đủ các vật dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cùng con cháu và bà con buôn làng chuẩn bị đón Tết Giáp Ngọ vui tươi, đầm ấm. Ma BLung cho biết: Trước đây gia đình ông nghèo lắm, vợ chồng có 8 người con nhưng cả nhà chỉ có hơn 1ha lúa rẫy để làm, vất vả quanh năm nhưng vẫn không đủ ăn, cả nhà phải đi mót sắn ăn qua bữa. Nhiều năm liên tiếp đói, rồi những đứa con cũng lần lượt lập gia đình, làm ăn sinh sống riêng. Vợ chồng ông vẫn nghèo. Năm 2011, khi tỉnh và huyện triển khai mô hình trồng mía, nuôi bò giảm nghèo bền vững, ông được Nhà nước hỗ trợ vốn, cây giống, hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Ông Đoàn Phi Công, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa, cho biết: Khi chọn địa phương, hộ nghèo để triển khai mô hình giảm nghèo bền vững, chúng tôi cũng đã nghiên cứu kỹ điều kiện, thổ nhưỡng từ xã và đời sống của từng hộ dân. Thấy hộ ông Ma BLung tuy có đất sản xuất nhưng lại thiếu vốn, thiếu kỹ thuật canh tác, nên chúng tôi quyết định xét để hỗ trợ mía giống, phân bón, hỗ trợ vay vốn để chăn nuôi bò sinh sản.

 

Trước sự hỗ trợ tích cực của mô hình giảm nghèo bền vững, vợ chồng Ma BLung chuyển diện tích lúa rẫy sang trồng mía. Khi nhận được tiền vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ông mua 1 con bò về nuôi. Ma BLung nói: Ngày dắt bò về, cả nhà ai cũng mừng. Nhờ sự động viên, trợ giúp của cán bộ xã mà tôi biết cách chăm sóc bò đúng kỹ thuật, bò lớn nhanh và sinh bê con. Từ tiền bán mía, vợ chồng ông tiếp tục mua bò về nuôi. Sau hơn 3 năm cần cù lao động, không chỉ trả hết nợ cho ngân hàng, vợ chồng Ma BLung còn có 2 con bò sinh sản, 2 con bò đực kéo cày để làm vốn lận lưng và 3ha mía, mỗi năm cho thu nhập khoảng 40 triệu đồng.

 

Ông Lê Thanh Lai, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: Ma BLung là một nông dân dám nghĩ, dám làm, vươn lên từ trong gian khó. Gia đình ông là một gương thoát nghèo điển hình của huyện và tỉnh.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek