Thứ Hai, 14/10/2024 05:17 SA
Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Văn Lãng:
Tập trung chăm lo người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội
Thứ Sáu, 10/01/2014 07:49 SA

Năm 2013 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, với quyết tâm phấn đấu đạt các chỉ tiêu cơ bản của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015). Trong sự quyết tâm chung của tỉnh có phần đóng góp tích cực của Sở LĐ-TB-XH Phú Yên. Những thành quả đó để hôm nay (10/1), Sở LĐ-TB-XH vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhì. Trao đổi với Báo Phú Yên về những thành tích đạt được, ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết:

 

chu-lang140110.jpg

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên Nguyễn Văn Lãng thăm các đối tượng chính sách, người có công - Ảnh: K.CHI

Ngay đầu năm, sở đã tập trung chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện đồng bộ trên các lĩnh vực công tác: lao động - việc làm; đào tạo nghề; duy trì và đẩy mạnh 5 chương trình chăm sóc người có công; chương trình xóa đói giảm nghèo; bảo trợ xã hội; xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo; bảo vệ và chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới; phòng chống tệ nạn mại dâm ma túy… Công tác thanh kiểm tra được tiến hành thường xuyên, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và giải quyết chế độ chính sách bảo hộ lao động cho người lao động. Công tác thực hiện cải cách hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ đều hoàn thành đúng tiến độ và yêu cầu.

 

* Thưa ông, ông có thể cho biết kết quả nổi bật của ngành trong thời gian qua để Nhà nước tặng Huân chương Độc lập hạng nhì?

 

- Năm 2013, ngành đã phân bổ, giao chỉ tiêu kế hoạch cho từng địa phương, đơn vị để chủ động triển khai thực hiện; góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội đối với lĩnh vực lao động, người có công và đối tượng xã hội trên địa bàn. Trong năm 2013, toàn tỉnh đã tạo việc làm mới cho 23.531 lao động (đạt 100,13% kế hoạch năm).

 

 Vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh hơn 4,7 tỉ đồng, trong đó cấp tỉnh hơn 2,2 tỉ đồng, cấp huyện 2,5 tỉ đồng; hỗ trợ kinh phí cho các địa phương xây dựng và sửa chữa 144 nhà, với tổng kinh phí hỗ trợ là 4.975 triệu đồng, Công ty TNHH một thành viên Vinpearl hỗ trợ 72 nhà (40 triệu đồng/nhà) và sửa chữa 3 nhà (10 triệu đồng/nhà), giúp các đối tượng thụ hưởng có nhà ở ổn định, góp phần nâng cao đời sống. Sở LĐ-TB-XH cũng đã phối hợp cùng các ngành chăm lo đời sống vật chất, thăm và tặng quà cho các đối tượng hộ nghèo, bảo trợ xã hội trong dịp Tết Nguyên đán; tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình quốc gia Bảo vệ chăm sóc trẻ em tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015; tuyên truyền về Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống bạo lực trẻ em tại các địa phương trong tỉnh…

 

Trong giai đoạn 2006-2013, hàng năm ngành LĐ-TB-XH đều đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu được tỉnh giao: giải quyết việc làm bình quân mỗi năm trên 2,4 vạn lao động. Tỉ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn tăng lên 87%; tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề 35,03%; tỉ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm 2,2%. Về công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng cho hơn 67.000 người là thân nhân gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng và gần 32.000 đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng. Cùng với các cơ quan liên quan vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ kính phí, thực hiện nhiều dự án từ thiện - nhân đạo; xây dựng và sửa chữa 1.679 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, xóa gần 11.000 ngôi nhà tạm cho các hộ nghèo…với tổng kinh phí gần 141 tỉ đồng; chăm sóc bảo vệ trẻ em: phẫu thuật cho 324 em bị bệnh tim bẩm sinh, 192 em bị sứt môi hở hàm ếch, 215 em bị khuyết tật vận động…với tổng kinh phí gần 30 tỉ đồng…

 

Cat-toc-140110.jpg

Nhóm thợ cắt tóc Kim Tiến (phường 7, TP Tuy Hòa) hàng tháng cắt tóc miễn phí cho các cụ già ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội Phú Yên gần 3 năm nay - Ảnh: M.NGUYỆT

* Kết quả đạt được là rất khả quan, tuy nhiên công tác chăm lo đời sống, an sinh xã hội cho người nghèo vẫn còn rất khó khăn. Năm 2014, Sở LĐ-TB-XH tập trung vào những giải pháp gì để khắc phục tình trạng này, thưa ông?

 

- Quan tâm, hỗ trợ người nghèo để nâng cao đời sống, giảm bớt khó khăn là một chủ trương lớn mà Đảng, Nhà nước đã, đang thực hiện và là chính sách thường xuyên. Năm 2014, ngành LĐ-TB-XH sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chú trọng huy động nguồn lao động cho các khu vực kinh tế công nghiệp - xây dựng, cho các làng nghề đang có xu hướng phát triển ở mọi vùng, phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 23.500 lao động. Tìm hiểu, dự báo và nắm chắc nhu cầu sử dụng lao động ở các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất để xác định việc đào tạo nghề cho người lao động phù hợp. Gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm theo hướng đáp ứng nhu cầu của các khu công nghiệp, cho các làng nghề, cho nhu cầu chung của xã hội và cho xuất khẩu lao động. Phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng nhằm đạt được mục tiêu đưa mức sống các gia đình thuộc diện chính sách có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

 

Về công tác giảm nghèo và các chương trình an sinh xã hội, tích cực lồng ghép công tác giảm nghèo với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương: chính sách hỗ trợ người nghèo, trong đó đặc biệt quan tâm về sản xuất và nhà ở cho hộ nghèo chính sách, hộ nghèo người dân tộc thiểu số và hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Thực hiện các quyền của trẻ em, bảo đảm nhiều xã, phường đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp trẻ em, trẻ em được an toàn phòng chống tai nạn thương tích, giảm tỉ lệ trẻ em bị đuối nước; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ xâm hại trẻ em. Tiếp tục kiện toàn hệ thống quản lý nhà nước về bình đẳng giới, ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước thực hiện công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong Chiến lược quốc gia Bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Kết hợp đồng bộ, chặt chẽ với cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

Năm 2014 duy trì 102 xã phường trên toàn tỉnh không có tệ nạn mại dâm, ma túy; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã ở 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, tạo cơ hội cho các đối tượng yếu thế trong xã hội sớm tiếp cận được các dịch vụ cần được trợ giúp, để họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng xã hội.

Phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2013, toàn ngành LĐ-TB-XH quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt chương trình công tác năm 2014 do tỉnh và Bộ LĐ-TB-XH giao.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek