Thứ Ba, 01/10/2024 02:23 SA
5 năm... biết mấy đổi thay
Thứ Sáu, 16/03/2007 07:06 SA

Một ngày đầu xuân Đinh Hợi, chúng tôi có dịp về huyện Phú Hòa. Trong nắng vàng rực rỡ, hai bên đường Quốc lộ 25 những thảm lúa đang thì con gái xanh mướt rập rờn theo làn gió xuân như vẫy mời du khách, như reo vui mừng quê hương Phú Hòa thân yêu tròn 5 tuổi.

 

070316-tru-so.jpg

Một góc trung tâm huyện lỵ Phú Hòa – Ảnh: T.LÊ

 

Năm năm mới bấy nhiêu ngày” mà những gì Phú Hòa đã làm được thật đáng tự hào. Từ km 12 + 500 QL25 nhìn sang phía bắc, một khu đô thị của huyện lỵ đã hiển hiện thật khang trang, hiện  đại. Mười một  tòa nhà công sở 2-3 tầng, mười sáu tuyến đường với tổng chiều dài 43km trải nhựa áp-phan bóng loáng chạy dài về bốn hướng như dự báo cho một sự phát triển mạnh mẽ. Đêm đêm, bảy công trình điện chiếu sáng làm cho khu hành chính huyện lỵ thêm rực rỡ, làm sáng một góc trời Phú Hòa vốn âm thầm bao năm bên chân núi Hòn Dinh.

 

Còn nhớ mới cách đây bốn năm, một anh bạn công tác ở Phú Hòa mỗi lần gặp anh em dưới thành phố cứ than thở: Không biết đến khi nào các cơ quan của huyện mới có trụ sở làm việc. Hồi đó, nhiều cơ quan của huyện còn phải làm việc trong nhà kho, nhà dân, hoặc “ra riêng mà còn ở ké” các cơ quan của thành phố Tuy Hòa. Còn “huyện lỵ” là một vùng đất trống nửa đồi, nửa ruộng chưa ai hình dung ra vóc dáng huyện lỵ sẽ như thế nào. Bây giờ ngồi làm việc trong phòng máy lạnh với các anh lãnh đạo huyện, một đồng nghiệp của tôi nói vui: Thế này thì hơn hẳn chúng tôi ở thành phố rồi. Các anh cười theo, khuôn mặt ánh lên nét rạng rỡ và niềm vui.

 

Anh Dương Thái Bình, Trưởng phòng Hạ tầng kinh tế đưa tay chỉ lên tấm bản đồ của huyện, cho biết: Cùng với xây dựng cơ sở vật chất các cơ quan của huyện, chúng tôi đã tập trung đầu tư mở mang thêm và nâng cấp các công trình, các tuyến đường giao thông, làm cho bộ mặt của huyện có nhiều thay đổi rất đáng kể. Từ năm 2002 đến nay trên địa bàn huyện đã có 72 công trình lớn nhỏ được triển khai xây dựng với tổng kinh phí đầu tư 101,73 tỷ đồng. Trong đó, 33 công trình do ngân sách tỉnh cấp, 39 công trình thuộc vốn sự nghiệp kinh tế huyện đầu tư. Ngoài ra còn có các công trình do ngành dọc đầu tư đã nghiệm thu đưa vào sử dụng như: Trụ sở làm việc của Công an, Huyện đội, Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Viện kiểm sát, Tòa án, Trung tâm đa chức năng Hội Chữ thập đỏ, Ủy ban Dân số-GĐ-TE, Bảo hiểm xã hội, Bưu điện, Chi nhánh điện…

 

Phú Hòa vốn thuần nông từ bao đời nay. Nhưng trong xu thế đổi mới và phát triển, muốn giàu có không thể chỉ trông chờ vào nông nghiệp mà phải chú trọng đầu tư phát triển công nghiệp dịch vụ, huyện Phú Hòa đã mạnh dạn quy hoạch xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật điểm Công nghiệp- TTCN Hòa An với số vốn 6,2 tỷ đồng, trên diện tích 6,8 ha. Hiện đã có 12 doanh nghiệp thuê đất để đầu tư xây dựng, trong đó 7 cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đi vào hoạt động. Hệ thống lưới điện quốc gia đã phủ gần kín các thôn trong huyện. Năm 2006, huyện đã đầu tư xây dựng công trình đường dây tải điện 0,4KV buôn Hố Hầm, nâng cấp đường dây hạ thế thôn Nhất Sơn (Hòa Hội), lưới điện phía tây thôn Phú Thạnh (Hòa Quang Nam) và đang triển khai Dự án năng lượng nông thôn REII. Với sự đầu tư của tỉnh và ngành dọc, đã xây dựng được Bưu điện huyện và các bưu cục Hòa Trị, Hòa Thắng, Trạm phát sóng BTS, điểm bưu điện văn hóa có ở 6/8 xã. Hiện nay bình quân toàn huyện có 7 điện thoại cố định/100 dân. 

 

Năm năm, thời gian còn quá ngắn trên chặng đường phát triển dài lâu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Những gì làm được hôm qua mới chỉ nói lên một sự cố gắng của một huyện mới được thành lập biết phát huy những gì có được khi “ra riêng” và sự cố gắng vượt lên khó khăn ban đầu để đi tới. Phú Hòa còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa, nỗ lực cao hơn nữa, có những bứt phá mạnh mẽ hơn để tạo nên dấu ấn riêng của mình trong dòng chảy của cả tỉnh “vươn ra biển lớn”.

 

Từ trung tâm huyện lỵ nhìn ra bốn phía, bên núi bên đồng, bên sông bên bãi…nghe các anh lãnh đạo huyện nói về những quy hoạch, những công trình trong tương lai…chúng tôi tin rằng Phú Hòa rồi sẽ “hòa” và “phú” không còn xa nữa.

 

HỮU THỌ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek