Thứ Ba, 01/10/2024 02:36 SA
An toàn lao động:
Doanh nghiệp và người lao động còn xem nhẹ
Thứ Sáu, 16/03/2007 14:00 CH

Trong nhiều năm qua, công tác bảo hộ lao động, an toàn-vệ sinh lao động đã được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên quán triệt đến tất cả các công đoàn cơ sở (CĐCS), nhất là các đơn vị sản xuất có nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn lao động. Nhiều biện pháp, sáng kiến cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm an toàn-vệ sinh lao động và môi trường lao động được thực hiện; Tuần lễ quốc gia về an toàn-vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ được đông đảo quần chúng hưởng ứng.

 

070316-xay-dung.jpg

Nguy cơ xảy ra tai nạn lao động luôn rất lớn nếu người lao động và doanh nghiệp không ý thức tốt trong việc bảo hộ  – Ảnh: D.T.XUÂN

 

Thực tế cho thấy, việc thực hiện các qui định phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp, công tác bảo hộ lao động đang gặp không ít khó khăn, tồn tại. Số người bị TNLĐ và người mắc bệnh nghề nghiệp có xu hướng gia tăng; hệ thống phòng chống cháy, nổ ở các đơn vị chưa được kiểm tra thường xuyên; đội ngũ an toàn vệ sinh viên chưa có điều kiện để bồi dưỡng, diễn tập…

 

Bình quân mỗi năm, cả nước xảy ra 4383 vụ TNLĐ, 4553 người bị thương, 498 người chết. Số vụ TNLĐ tăng 7,95%/năm. Mỗi năm có thêm 1000 -1500 người mắc bệnh nghề nghiệp. TNLĐ và bệnh nghề nghiệp gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế – xã hội.

 

Chỉ thị số 132CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ rõ: Ở đâu, khi nào có hoạt động lao động sản xuất thì ở đó khi đó phải tổ chức công tác bảo hộ lao động theo đúng phương châm “Bảo đảm an toàn để sản xuất - sản xuất phải bảo đảm an toàn lao động”.

Theo báo cáo của bộ phận công tác Bảo hộ lao động (LĐLĐ Phú Yên) thì TNLĐ hàng năm không tăng về số lượng nhưng lại có trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Gần đây nhất, TNLĐ xảy ra vào ngày 1/1/2007 ở xưởng luyện hợp kim của Công ty TNHH sản xuất hợp kim sắt, titan Sơn Giang (thuộc cụm công nghiệp Tuy An), làm một công nhân chết tại chỗ. Nguyên nhân là do người lao động sơ xuất trong quy trình sản xuất.

 

Thực tế còn rất nhiều vụ TNLĐ xảy ra, đặc biệt là ở những doanh nghiệp tư nhân trong nhóm ngành nghề có nguy cơ cao như: xây dựng, khai khoáng, điện… Sau tai nạn, doanh nghiệp và người lao động thường tự thỏa thuận đền bù, không báo cáo lên cơ quan chức năng. Ông Trần Quang Đạt, chuyên viên về lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động (LĐLĐ tỉnh), khẳng định: “Chắc chắn con số báo cáo của LĐLĐ tỉnh, kể cả báo cáo của Thanh tra Sở LĐTB & XH đều chưa đúng với thực tế tình hình TNLĐ. Hàng năm, đoàn kiểm tra liên ngành có tổ chức kiểm tra, tập trung vào Tuần lễ an toàn vệ sinh lao động, nhưng không thể nắm bắt một cách đầy đủ”.

 

Bên cạnh những doanh nghiệp có ý thức về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, còn rất nhiều đơn vị sản xuất xem nhẹ vấn đề này. Chỉ đến khi xảy ra tai nạn mới lo khắc phục. Nhiều nơi lấy lợi nhuận đặt lên hàng đầu mà không quan tâm đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người lao động. Các cơ quan chức năng, rõ ràng không thể chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền, vận động mà phải thường xuyên kiểm tra và xử phạt nghiêm để răn đe.

 

TRẦN QUỚI – QUANG ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek