Thứ Hai, 30/09/2024 10:34 SA
Phụ nữ với cuộc sống hôm nay
Thứ Sáu, 09/03/2007 07:30 SA

Làm thế nào để trở thành người phụ nữ hiện đại, năng động và thành đạt? Những áp lực mà họ phải vượt qua, những vấn đề về bình đẳng giới, về bạo lực trong gia đình được lãnh đạo tỉnh cùng với nhiều nữ nhà báo, nữ doanh nghiệp và cán bộ Hội Phụ nữ trao đổi trong chương trình giao lưu “Phụ nữ với cuộc sống hôm nay”.

 

CÙNG ĐẤU TRANH VÌ SỰ BÌNH ĐẲNG

 

Hiện nay, chúng ta đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong cuộc đấu tranh bình đẳng giới. Song trên thực tế, tình trạng phân biệt đối xử, bạo lực đối với phụ nữ vẫn còn phổ biến ở nhiều nơi. Nhiều phụ nữ không có tiếng nói trong gia đình, không được quyền quyết định bất cứ chuyện gì, nhiều chị em còn bị ngược đãi, đánh đập. Trước tình trạng này, bà Cao Thị Hòa An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Phú Yên cho biết: “Các cấp Hội Phụ nữ đã phối hợp với các đoàn thể khác để lồng ghép tuyên truyền, tổ chức tập huấn về giới để giúp chị em tự bảo vệ mình”.

 

070309-Nghien-cuu-KHCN-1.jpg

Phụ nữ có mặt ngày càng nhiều trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học – công nghệ – Ảnh: M.NGUYỆT

 

Trả lời câu hỏi làm thế nào để phụ nữ có mặt nhiều hơn trong hệ thống chính trị, ông Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ cho biết: “Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) tỉnh vừa tổ chức hội thảo bàn về những giải pháp để nâng cao vai trò, vị trí và tăng cường sự lãnh đạo của phụ nữ trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Theo tôi, bản thân người phụ nữ phải xác định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong gia đình và xã hội. Ban VSTBCPN tỉnh đã chỉ đạo các huyện, TP, các sở, ban ngành tạo điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lí luận chính trị cho cán bộ nữ; tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi người về bình đẳng giới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Luật Bình đẳng giới, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới”.

 

GƯƠNG MẶT PHỤ NỮ HIỆN ĐẠI

 

Thế nào là một người phụ nữ năng động, hiện đại? Câu hỏi này được nhiều đại biểu bàn luận sôi nổi. Nhà báo Nguyễn Thị Hoà Bình (Trưởng phòng Văn nghệ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên) cho biết: “Họ là người không chỉ biết chăm lo tốt cho gia đình, mà còn hoàn thành tốt công tác ngoài xã hội và có trách nhiệm trước cộng đồng, biết giúp đỡ những mảnh đời, số phận còn gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống”.

 

Có ý kiến cho rằng, phụ nữ bây giờ đang tự làm khổ mình, khi họ đấu tranh để bước ra ngoài xã hội. Vừa làm việc ngoài xã hội, vừa làm việc nhà, phải vất vả gấp đôi. Phải chăng người phụ nữ mạnh mẽ, thành công trong công việc và là trụ cột về kinh tế thì sẽ phá vỡ “kiểu” gia đình truyền thống. Vấn đề này được nhiều chị em bàn luận sôi nổi. Nhà báo Tô Hà (Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên) nói: “Cuộc đấu tranh để phụ nữ từ một người nội trợ bước ra ngoài xã hội rõ ràng là rất khó. Cuộc đấu tranh này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của chị em. Tuy vấp phải nhiều khó khăn, nhưng phụ nữ ngày nay đã nhận được sự ưu ái của xã hội, của nam giới. Đó là điều rất hạnh phúc”.

 

Nhà báo Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên, Phó Tổng biên tập Báo Phú Yên đánh giá cao vai trò các nữ nhà báo: “Hiện nay có 40 nhà báo nữ trong tỉnh hoạt động trong các cơ quan báo chí. Các nữ nhà báo luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều nữ nhà báo đoạt các giải khá cao từ Trung ương đến địa phương. Những tố chất nền nã, đằm thắm, tinh tế, nhạy cảm đã làm nên nét đặc trưng của nữ nhà báo. Ngoài kiến thức, kỹ năng tác nghiệp, họ còn rất nhạy bén, tinh tế trong việc phát hiện đề tài, vì thế có những lĩnh vực nhà báo nam tác nghiệp không hiệu quả bằng nhà báo nữ”. 

 

ĐỂ PHỤ NỮ PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ HƠN NỮA

 

Theo bà Trịnh Thị Nga, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, để phát huy vai trò, năng lực của mình, phụ nữ cần phải vượt qua sự tự ti. Phụ nữ có kỹ năng công tác tốt, nhưng bên cạnh đó, họ là người mẹ, người vợ, có vai trò rất lớn trong gia đình. Họ còn phải chăm lo cho tế bào xã hội. Đây là trách nhiệm rất lớn đối với chị em. Những điều này làm hạn chế sự đóng góp của chị em trong công việc xã hội”. Bà Nga cho rằng, phụ nữ muốn vươn lên thì phải không ngừng học tập, trang bị cho mình nhiều kiến thức.

 

Ông Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ cho biết những chủ trương và sự chỉ đạo của tổ chức Đảng trong việc tạo điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò của mình: Các tổ chức Đảng phải quán triệt và thực hiện tốt 5 nội dung trong văn kiện Nghị quyết Đại hội X là: Nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần và trình độ mọi mặt cho phụ nữ. Tạo điều kiện để chị em thực hiện tốt nhất vai trò, nhiệm vụ của mình. Bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động xã hội, tham gia vào các cơ quan, quản lý nhà nước. Phải chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ bà mẹ, trẻ em, hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách đối với lao động nữ. Kiên quyết đấu tranh với các hành vi xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ và các tệ nạn xã hội.... Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Vấn đề không phải là tổ chức Đảng, mà là toàn thể hệ thống chính trị phải tổ chức thực hiện tốt, trong đó chính bản thân phụ nữ thực hiện tốt sự bình đẳng giới. Người ta vẫn thường nói, không có cái gì tự đến, mà phải học tập và đấu tranh để giành lấy. Nếu chị em phụ nữ nào đó gặp khó khăn thì hãy vượt qua và nâng đỡ cùng nhau tiến bộ...

 

NGỌC DUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek