Chủ Nhật, 06/10/2024 19:34 CH
Một cuộc thi bổ ích
Thứ Bảy, 26/10/2013 11:00 SA

Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới” năm 2013 bằng hình thức sân khấu hóa cho cán bộ, hội viên, phụ nữ ở 7 xã, thị trấn của huyện Sơn Hòa. Hội thi đã giúp cán bộ, hội viên và phụ nữ ở đây hiểu sâu hơn về các nội dung luật, biết xử lý khi có bạo lực gia đình xảy ra... giúp nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ.

123131026.jpg

Phần thi của đội Hội LHPN xã Sơn Hội - Ảnh: T.HIỀN

MỘT CÁCH LÀM HAY

Hội thi làdịp tập huấn cho cán bộ, hội viên, phụ nữ cơ sở về kiến thức pháp luật qua cách xử lý tình huống thường nhật một cách hiệu quả. Bằng hình thức sân khấu hóa qua tiểu phẩm, nội dung trong Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình đã đi vào cuộc sống hàng ngày, giúp chị em hiểu được vấn đề bạo lực gia đình không chỉ của một phía, một giới, không chỉ bằng hành động vũ lực, mà còn dưới hình thức bạo lực tinh thần; bình đẳng giới không những ngoài xã hội mà ngay trong gia đình, trong lĩnh vực giáo dục, y tế... Đồng thời, giới trẻ được giáo dục đạo đức, lối sống có đạo lý, có nghĩa tình trong hôn nhân, gia đình.

Những tình huống thể hiện từ các đội thi có nội dung gần gũi, sát thực tế. Những điều, khoản, quy định “khô khan” từ trong văn bản luật được dàn dựng công phu, thể hiện lôi cuốn, hấp dẫn qua những tiểu phẩm hài, kịch ngắn, các tiết mục hò, vè... làm cho người xem hứng thú, chăm chú theo dõi và nhanh chóng nắm bắt các quy định của pháp luật, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày. Qua đó, những hình ảnh, tâm tình của các tuyên truyền viên pháp luật được lồng ghép thể hiện sự chuyên nghiệp, nắm chắc chuyên môn. Có những tình huống đưa khán giả vào cuộc làm họ bức xúc, rồi thương cảm phải rơi nước mắt như tiểu phẩm “Lời sám hối muộn màng” của đội thi Hội LHPN thị trấn Củng Sơn. Nội dung xoay quanh vấn đề bạo lực tinh thần, cảnh một phụ nữ góa chồng có người con độc nhất nhưng bất hiếu, khi thức tỉnh lương tâm thì người mẹ đã qua đời. Thông qua trang phục, cách diễn xuất tự nhiên, khán giả nhìn thấy nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số là chế độ mẫu hệ, thể hiện vai trò người phụ nữ làm chủ, cầm quyền trong gia đình, đặc biệt hành vi bạo lực tinh thần của người vợ đối với chồng con, vấn đề bình đẳng giới được thể hiện qua tiểu phẩm “Vợ Ma Đưa” của đội thi Hội LHPN xã Suối Trai. Nhờ sự tuyên truyền, giáo dục, vận động của cán bộ phụ nữ xã, Mí Anh trong vai người vợ đã hiểu, nhìn nhận và thay đổi cách sống, cho phép các con tiếp tục đi học, không ép con lấy vợ, không khắt khe đay nghiến chồng.

Theo bà Phạm Thị Vinh, Phó chủ tịch phụ trách Hội LHPN huyện Sơn Hòa, qua hình thức sân khấu hóa, người dân không chỉ được truyền đạt các kiến thức về nội dung của luật, các hình thức xử lý dành cho từng hành vi mà còn được xem tận mắt những hình ảnh cụ thể, như vậy họ sẽ hiểu sâu và nhớ lâu hơn. Điều quan trọng nhất là cán bộ làm công tác phụ nữ hiểu đúng về luật để chia sẻ, bảo vệ quyền lợi và hướng dẫn người dân, chị em hiểu về quyền, nghĩa vụ của mình.

CẦN NHÂN RỘNG

Hội thi cũng đã góp phần đổi mới phương thức hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật của các cấp hội, nhất là cấp cơ sở. Qua đó, pháp luật được đến với mọi người sâu, rộng; đem lại lợi ích thiết thực cho chị em, giúp chị em giải đáp được những vấn đề thường nhật trong gia đình, ngoài xã hội về bình đẳng giới, về bạo lực gia đình, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chị em thực hiện tốt vai trò người mẹ, người vợ, người công dân, sống có bản lĩnh, hiểu biết, không vi phạm pháp luật gắn với đạo đức, phong tục tập quán của dân tộc. Đây là một trong những hình thức tập hợp hội viên, phụ nữ có hiệu quả ở cơ sở hiện nay, đang được nhiều đơn vị tiến hành nhân rộng.

Thực tếcho thấy, tuyên truyền, phổ biến pháp luật không phải là việc khó nhưng để tuyên truyền có hiệu quả, nội dung tuyên truyền thực sự đọng lại trong tâm trícủa người dân lại là vấn đề không đơn giản. Nhưng qua cuộc thi này, có thể nói, tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, kiến thức về pháp luật được người dân nắm bắt dễ dàng hơn bởi những tiểu phẩm được trình bày với những câu chuyện xảy ra thường ngày. Các văn bản luật vốn dĩ khô khan giờ được chuyển tải bằng những câu chuyện có thực nên bà con dễ hiểu và hiểu sâu vấn đề hơn, qua đó góp phần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân nói chung và các tầng lớp phụ nữ nói riêng.

Bà Nguyễn Thị Hoài (thị trấn Củng Sơn) bộc bạch: “Lâu nay phần nhiều nghe cán bộ tuyên truyền bằng cách trên nói dưới ngồi nghe nên chúng tôi rất nhanh quên. Nhưng nay, vừa xem vừa nghe bằng những tình huống cụ thể, tôi thấy rất dễ hiểu, dễ nhớ mà nhớ lâu, không nhàm chán. Tôi mong muốn hình thức này được tổ chức thường xuyên”. Còn Mí Mai ở xã Suối Trai, chia sẻ: “Đến xem những tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật tôi biết thêm nhiều điều, nhất là hiểu hơn Luật Bình đẳng giới, đúng cái bụng mình nên khó quên lắm”.

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Sơn Hòa đã có nhiều cách làm hay để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến đưa pháp luật đến với mọi người như: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền thông qua hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, hoạt động hòa giải ở cơ sở, sinh hoạt câu lạc bộ nhưng rất khô khan ít thu hút sự tham gia của người dân. Vì thế, tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức sân khấu hóa mang lại hiệu quả rất thiết thực. Nó là cầu nối quan trọng để đưa pháp luật đến với người dân thuận lợi hơn, các luật đi vào cuộc sống cũng nhẹ nhàng hơn. Đây là cơ hội để cán bộ, hội viên, phụ nữ của huyện thể hiện kỹ năng và hiểu biết của mình về nội dung luật, trình độ tuyên truyền được nâng lên rất nhiều. Hội thi còn là sự giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, triển khai các mô hình về truyền thông vận động giữa các xã, kỹ năng xử lý các vấn đề gặp phải khi đi tư vấn, vận động nhân dân. Về phía người dân, sau khi xem xong, họ sẽ truyền miệng với nhau, bàn luận một cách sôi nổi, đưa pháp luật đi sâu vào cuộc sống.

THU HIỀN - PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek