Chủ Nhật, 06/10/2024 17:22 CH
Không nên xem nhẹ mâu thuẫn láng giềng
Thứ Bảy, 26/10/2013 14:00 CH

Gần đây, tại thôn Phước Nhuận (xã Xuân Quang 3, Đồng Xuân) xảy ra vụ việc 2 vợ chồng đảng viên, giáo viên đánh, chửi, xúc phạm người dân địa phương; sau đó, còn viết đơn cho mẹ (là gia đình chính sách) vu khống người khác để che lấp lỗi lầm. Thế nhưng, chính quyền cơ sở lại giải quyết chưa thấu đáo khiến tình làng nghĩa xóm mất đi, gây mâu thuẫn kéo dài.

xq-3131026.jpg

Bà Trình Thị Dung trình bày sự việc với phóng viên Báo Phú Yên - Ảnh: L.VĂN

MÂU THUẪN NẢY SINH

Ngày 26/7/2013, bà Trình Thị Dung thường trú thôn Phước Nhuận (xã Xuân Quang 3), có đơn tố cáo gửi Huyện ủy Đồng Xuân và các cơ quan chức năng của huyện, tố cáo vợ chồng ông Phạm Văn Tức, đảng viên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi và bà Nguyễn Thị Thanh Hương (vợ ông Tức), giáo viên Trường tiểu học Xuân Phước số 2 đã gây gổ, chửi mắng, dùng hung khí dọa giết gia đình bà Dung. Vợ chồng ông Tức còn 2 lần tự ý viết đơn cho bà Tô Thị Sạn (mẹ vợ ông Tức) lấy danh nghĩa gia đình chính sách vu khống cho là bà Dung có những lời lẽ xúc phạm gia đình chính sách.

Nội dung đơn thư như sau: Vào 20 giờ ngày 23/7/2013, sau khi uống rượu say, ông Phạm Văn Tức là đảng viên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi đã cầm rựa đòi chém vợ chồng ông Lê Đức Tâm và bà Trình Thị Dung. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương và bà Tô Thị Sạn kịp thời can ngăn, giữ ông Tức lại và lấy rựa đem vào nhà. Con trai ông Lê Đức Tâm là Lê Quốc Tính đang ăn cơm trong nhà thấy vậy bức xúc, chạy ra thách thức ông Tức, bị ông Tức ném đất lên đầu. Ông Tức còn dùng những lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa chửi bới và hăm dọa, thách thức. Sự việc diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều người dân trong thôn. Do 2 nhà nằm cạnh ĐT643 nên có nhiều người đến xem, đã gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Công an xã Xuân Quang 3, đại diện Ban nhân dân thôn Phước Nhuận đã đến hiện trường lập biên bản.

Trong đơn bà Dung còn đề cập: Trước đó 3 tháng, vào đêm 6/4/3013, lấy cớ gia đình bà Dung phơi bã mía ở mương nước trước nhà, gây ô nhiễm môi trường, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cũng đã gây gổ, chửi bới, dẫn đến xô xát với bà Dung. Sự việc này bà Dung đã 2 lần làm đơn gửi các cấp, trong đó có gửi cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đồng Xuân. Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đồng Xuân đã chuyển đơn về Đảng ủy xã Xuân Phước giải quyết. Tuy nhiên, cho đến nay gia đình bà Dung vẫn chưa nhận được trả lời chính thức về việc khiếu nại này.

Nghe bà Dung làm đơn khiếu nại, vợ chồng bà Hương và ông Tức đã tự ý viết đơn, xúi giục mẹ là bà Tô Thị Sạn đứng tên, lấy danh nghĩa gia đình chính sách vu khống bà Dung chửi bới, xúc phạm gia đình chính sách. Đơn của bà Tô Thị Sạn đã được UBND xã Xuân Quang 3 chỉ đạo công an xã đi xác minh nhiều lần, đồng thời tổ chức mời gia đình 2 bên hòa giải 2 lần. Sau đó ông Lâm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3 đã ra Thông báo 40/TB-UBND ngày 28/5/2013 về kết quả giải quyết trả lời đơn tố cáo của bà Tô Thị Sạn, kết luận những nội dung trong đơn tố cáo của bà Sạn là không có cơ sở.

Trong lúc sự việc bà Hương đánh chửi, xô xát với bà Dung, Đảng ủy xã Xuân Phước và chi bộ trường học nơi bà Hương công tác chưa trả lời dứt điểm thì đến lượt ông Tức dùng hung khí dọa giết cả nhà bà Dung. Trong lúc chính quyền địa phương chưa làm rõ hành vi ông Tức dùng hung khí dọa giết gia đình bà Dung thì ngày 25/7/2013 ông Tức lại viết đơn cho bà Tô Thị Sạn tiếp tục vu khống gia đình bà Dung với những lời lẽ chẳng khác gì lá đơn lần trước.

Điều đáng nói là chi bộ thôn, chính quyền xã đã giải quyết vụ việc không kịp thời, chưa thấu tình đạt lý dẫn đến hậu quả mâu thuẫn kéo dài, gây mất niềm tin trong quần chúng.

CẦN XỬ LÝ DỨT ĐIỂM

Trong quá trình điều tra sự việc tại địa phương, phóng viên Báo Phú Yên đã trao đổi trực tiếp với những nhân chứng có mặt ở hiện trường là hàng xóm của bà Dung và vợ chồng ông Tức.

Em N.V.S, học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình (xã Xuân Phước, Đồng Xuân), cho biết: “Hôm đó, thầy Tức cầm rựa ra nhà bà Dung đòi chém. Tuy nhiên, mọi người can ngăn kịp thời nên đã không xảy ra sự việc đáng tiếc. Em rất buồn, vì thầy là giáo viên mà xử sự như vậy”.

Còn cô Lê Thị Kim Lan, Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, nơi thầy Tức đang công tác, phân trần: “Sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi cử đoàn công tác về xác minh. Chúng tôi cũng bất ngờ vì 2 kết luận về vụ việc này lại không khớp. Cụ thể, văn bản số 14, ngày 31/7/2013 và văn bản số 17 ngày 16/9/2013 của Công an xã Xuân Quang 3 mâu thuẫn với nhau. Tuy nhiên, văn bản này chủ yếu để tham khảo trong quá trình chúng tôi điều tra, thu thập chứng cứ về sai phạm của thầy Tức. Sau đó, chúng tôi đã có kết luận ban đầu đối với thầy Tức: Trên cương vị là một đảng viên, giáo viên, thầy Tức đã để xảy ra sự việc xấu gây dư luận không tốt tại nơi cư trú và chưa có biện pháp giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ láng giềng và gia đình. Đảng ủy Trường THPT Lê Lợi đề nghị thầy Tức rút kinh nghiệm, nhận khuyết điểm của mình là chưa kịp thời khuyên can những người thân trong gia đình, làm sự việc ngày càng phức tạp. Đồng thời, chúng tôi chuyển toàn bộ hồ sơ lên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đồng Xuân giải quyết theo thẩm quyền”.

Qua sự việc trên, đề nghị Huyện ủy Đồng Xuân chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ hành vi dùng hung khí dọa giết người của ông Phạm Văn Tức; làm rõ trách nhiệm, hành vi ông Tức tham gia, hướng dẫn, xúi giục mẹ vợ lợi dụng danh nghĩa gia đình liệt sĩ để viết đơn vu khống công dân, gây mất đoàn kết trong gia đình, làng xóm; Kiểm tra và trả lời đơn thư của bà Dung đã gửi ngày 6/5/2013 về việc tố cáo bà Nguyễn Thị Thanh Hương đã đánh chửi bà Dung, cũng như tham gia viết đơn cho bà Tô Thị Sạn ký để vu khống bà Dung. Đồng thời, trả lời cho bà Dung những thắc mắc về cách xử lý của chính quyền địa phương xã Xuân Quang 3 trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek