Chủ Nhật, 06/10/2024 21:29 CH
Phiên giao dịch việc làm 2013: Cầu nhiều, cung ít
Thứ Năm, 24/10/2013 14:00 CH

Phú Yên hiện có khoảng 100.000 lao động nông thôn đang thiếu việc làm hoặc có việc làm nhưng thu nhập thấp muốn có việc làm mới để cải thiện đời sống. Để giúp người lao động có cơ hội tìm việc làm, mới đây, Trung tâm Giới thiệu việc làm (Sở LĐ-TB-XH) tổ chức phiên giao dịch việc làm (GDVL) 2013 tại TP Tuy Hòa với hàng ngàn đầu việc cần tuyển.

 

tvvl131024.jpg

Tư vấn việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm 2013 - Ảnh: N.HÂN

DOANH NGHIỆP KHÓ TUYỂN

 

Tại phiên GDVL này, có 11 doanh nghiệp, trung tâm tuyển dụng - đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh trực tiếp tham gia tư vấn việc làm và đào tạo nghề cho người lao động. Nhu cầu của phiên GDVL cần tuyển hơn 3.000 đầu việc, trong đó có 15% lao động có tay nghề, trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, còn lại chủ yếu là lao động phổ thông. Để thu hút lao động, các doanh nghiệp đưa ra các chế độ đãi ngộ như lương thưởng cao, hỗ trợ chỗ ăn ở, phương tiện đi lại, các chế độ quyền lợi về bảo hiểm, tăng lương thâm niên hàng năm, có công đoàn cơ sở quan tâm, chăm lo đời sống cho nhân viên… Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp không tuyển dụng được lao động theo yêu cầu.

 

Nét mới của phiên GDVL lần này là một số đơn vị tư vấn trực tiếp bằng trực quan gồm các thiết bị, máy móc, mô hình học tập, giới thiệu dây chuyền làm việc hiện đại; thông tin chi tiết về thị trường lao động trong nước, ngoài nước, dạy nghề và hướng dẫn thủ tục hành chính giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp… Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã tốn nhiều công sức để tổ chức phiên GDVL với quy mô lớn như vậy. Thế nhưng số người có nhu cầu tìm việc không nhiều, khoảng gần 300 lao động đến tìm hiểu việc làm và cũng chỉ có 133 người đăng ký học nghề, làm việc tại các công ty trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động. Ông Hồ Hồng Sơn, Phó giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - sản xuất - thương mại Trường Giang, cho hay: Công ty chúng tôi cần tuyển hơn 300 lao động đi làm việc tại Đài Loan, Malaysia nhưng qua phiên GDVL tại Phú Yên chỉ có vài lao động đăng ký việc làm. Số lao động quan tâm đến phiên GDVL ít ỏi nên “chợ” dù được chuẩn bị, tổ chức công phu nhưng lượng lao động có nhu cầu tìm việc đến giao dịch vẫn thưa thớt.

 

Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm, cho biết: Tại phiên giao dịch được tổ chức lần này có tới 5 đơn vị, doanh nghiệp tư vấn tuyển dụng đi xuất khẩu lao động tại các nước Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, Nhật… với mức thu nhập cao và có nhu cầu tuyển lao động tại Phú Yên không hạn chế số lượng. Song chỉ có 24 người đăng ký đi xuất khẩu lao động, như vậy là quá ít!

 

PHẢI TUYÊN TRUYỀN TỐT HƠN

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “chợ” bày nhiều việc nhưng thiếu “người mua” nêu trên. Thứ nhất, người lao động và doanh nghiệp chưa có tiếng nói chung trong việc tiếp cận chia sẻ thông tin việc làm. Thứ hai, người lao động ngại đi làm việc xa do còn ràng buộc với gia đình hoặc công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra chưa hấp dẫn và phù hợp với lao động nông thôn. Thứ ba, địa phương chưa tổ chức tuyên truyền sâu rộng. Qua các phiên GDVL được tổ chức trước đây, có thể nhận thấy chính quyền địa phương chưa quan tâm thấu đáo đến hoạt động này. Việc giao chỉ tiêu số lượng người đến các phiên GDVL cho các xã đã tạo nên sự đông người “ảo”. Người thì đông, nhưng người thực sự có nhu cầu tìm việc thì không bao nhiêu. “Nhiều người chẳng buồn đọc tờ rơi về thông tin tuyển dụng, sau khi nhận xong cầm ra vứt đầy sân rồi đi về!”, một tư vấn viên lắc đầu ngao ngán. Hơn nữa, chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc trong chiến dịch tuyên truyền đưa thông tin về các phiên giao dịch, cũng như các thông tin về tuyển dụng lao động. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, nhận thức của lao động về xuất khẩu lao động còn hạn chế. Nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động, nhưng lại thiếu năng lực tài chính, không đủ tiêu chuẩn về trình độ tay nghề, ngoại ngữ…

 

Bạn Võ Đăng Khoa ở xã Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa), cho biết: Là sinh viên mới tốt nghiệp nên em rất quan tâm những thông tin về việc làm. Nghe thông báo tổ chức phiên GDVL trên truyền hình nên em và các bạn rủ nhau đến đây để được trực tiếp tư vấn và tìm hiểu vị trí công việc có thích hợp không. Anh Nguyễn Đức Chánh ở xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) nói: “Thông tin việc làm ở nước ngoài khá hấp dẫn, lương cao, nhưng gia đình tôi không đủ khả năng tài chính để lo chi phí đi ban đầu, nên tôi quyết định đăng ký làm công nhân sản xuất nước tại một xí nghiệp trong tỉnh. Công việc ở đây ổn định, thu nhập cũng khá, lại không phải làm việc xa nhà”.

 

Ông Nguyễn Tài Soa, Trưởng phòng Việc làm - Xuất khẩu lao động, Sở LĐ-TB-XH, cho biết: “Các phiên GDVL được tổ chức là cầu nối giữa người lao động với các doanh nghiệp, hỗ trợ tích cực người lao động tìm việc làm mới. Thế nhưng, thực tế người lao động ở địa phương xem ra vẫn còn rất thờ ơ đối với các phiên GDVL. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều phiên giao dịch ở từng xã, cụm xã để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người tìm việc ở các vùng sâu, vùng xa thực sự có nhu cầu tìm việc. Hy vọng rằng, sau khi nắm thông tin về việc làm qua các tờ rơi, người lao động sẽ liên hệ với các trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký làm việc”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek