Thứ Ba, 08/10/2024 07:22 SA
BRICS so sánh hoạt động do thám Mỹ với khủng bố
Thứ Sáu, 06/09/2013 11:05 SA

* Báo Đức tố tình báo Mỹ phá công nghệ mã hóa

 

Reuters đưa tin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết lãnh đạo nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) họp tại Nga hôm 5/9 đã bày tỏ lo ngại về việc do thám của Mỹ và so sánh hành động này với chủ nghĩa khủng bố.

 

bric-130906.jpg

Lãnh đạo nhóm BRICS nhóm họp tại St.Petersburg - Ảnh: G20.org

Ông Dmitry Peskov nói dựa trên các tài liệu được cựu nhân viên tình báo Edward Snowden của cơ quan tình báo Hoa Kỳ tiết lộ, tại một cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20), các nước BRICS “bày tỏ thái độ quan ngại sâu sắc về … bằng chứng của hoạt động gián điệp chống lại một số quốc gia, trong đó có các thành viên của BRICS”. Ông Peskov không nhắc tới Hoa Kỳ song cho hay “các vụ do thám điện tử và can thiệp vào công việc nội bộ (của nước khác) về cơ bản giống như các biểu hiện của chủ nghĩa khủng bố”. Tuy nhiên, người phát ngôn này không nói các nhà lãnh đạo nào đã nêu lên vấn đề trên, cũng như không đề cập cụ thể tới bất kỳ kế hoạch đáp trả nào.

 

Trong diễn biến khác, theo báo Nam Đức ngày 5/9, dù đã được mã hóa, song Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) vẫn có thể lấy được dữ liệu cá nhân, thư điện tử, các giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng. Các tiết lộ từ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cho biết, NSA không chỉ phá mã, mà còn ký kết các thỏa thuận bí mật với các công ty bảo mật và các nhà cung cấp Internet. Theo bài báo, NSA và Trung tâm kiểm soát viễn thông của Chính phủ Anh (GCHQ) đã phá các công nghệ mã hóa vốn giúp bảo mật các dữ liệu cá nhân, e-mail, giao dịch ngân hàng hay các hoạt động trực tuyến khác. NSA và GCHQ đã dùng hàng loạt biện pháp, trong đó có nhờ tới các siêu máy tính, để thực hiện việc phá mã này.

 

Với các công ty an ninh mạng hay nhà cung cấp Internet, NSA ký các thỏa thuận bí mật để mở các "cửa hậu" đặc biệt trong các chương trình bảo mật của mình, cho phép cơ quan này theo dõi dữ liệu. Tuy nhiên, tài liệu tiết lộ không nêu tên các công ty an ninh mạng này. Chương trình phá mã trị giá hàng tỉ USD của NSA có mật danh "Bullrun" và đây là một trong những chương trình tuyệt mật, chỉ cho phép một số ít nhân viên cấp cao quyền truy cập, ngoài các đối tác ở Anh.

 

Cùng ngày 5/9, hãng thông tấn chính thức Agencia Brasil thông báo Brazil đã hủy chuyến thăm Mỹ của nhóm tiền trạm chuẩn bị chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Dilma Rousseff mà theo dự kiến sẽ diễn ra ngày 23/10 tới. Chính phủ Brazil chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc bà Rousseff có thăm Mỹ hay không. Điều này sẽ phụ thuộc vào sự giải thích của Mỹ về việc nhà lãnh đạo Brazil bị do thám, hành động mà theo Brasilia đã vi phạm chủ quyền quốc gia của Brazil.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek