Thứ Tư, 09/10/2024 05:27 SA
Hội LHPN xã Ea Lâm (Sông Hinh):
Giúp hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nâng cao cuộc sống
Thứ Bảy, 24/08/2013 09:48 SA

Những năm gần đây, đời sống kinh tế gia đình các hội viên, phụ nữ ở xã Ea Lâm đã khấm khá lên, những hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ, có nhiều chuyển biến trong tư tưởng, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo… Đó là nhờ sự tuyên truyền, vận động mạnh mẽ của Hội LHPN xã.

tuyen-truyen-db2130824.jpg

Vận động chị em phụ nữ xã Ea Lâm thực hiện các chủ trương công tác của Hội LHPN - Ảnh: T.THẢO

Ea Lâm là một vùng núi đặc biệt khó khăn của huyện Sông Hinh, hơn 90% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, mặt bằng dân trí còn thấp… Điều đó phần nào khiến phụ nữ trong xã ít mặn mà với công tác hội. Đặc biệt, đời sống kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng đến tư tưởng chị em hội viên, phụ nữ. Một số chị em còn tư tưởng lạc hậu, thiếu hiểu biết trong đời sống sinh hoạt cũng như về các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Nhưng nhờ sự mạnh dạn phối hợp tuyên truyền vận động của hội phụ nữ xã với các ban, ngành, đoàn thể, đến nay nhận thức của chị em người đồng bào dân tộc đã tiến bộ rõ rệt.

Chị Nay Hờ Bơm, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Lâm, cho biết: “Những năm qua, nhờ có nhiều chính sách ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc miền núi, nhất là các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ nên đời sống vật chất lẫn tinh thần của đồng bào ở đây không ngừng tăng lên, bộ mặt nông thôn miền núi từng bước khởi sắc. Theo đó, người phụ nữ không hề thua kém nam giới ở nhiều phương diện đã làm chuyển biến tích cực trong tư tưởng, định kiến về giới đang dần được xóa bỏ”.

Để thay đổi nhận thức của hội viên, phụ nữ, Hội LHPN xã đã chủ động phối hợp cán bộ dân số tuyên truyền, vận động tất cả chị em tham gia chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nhờ vậy, những năm gần đây tỉ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể, nhiều nhất là buôn Học. Còn về việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hội phụ nữ xã đã triển khai mạnh mẽ chương trình cho vay hộ nghèo với lãi suất ưu đãi; vận động chị em quyên góp ủng hộ xây Nhà tình thương, xây dựng mô hình Heo đất tiết kiệm; Quỹ xoay vòng. Qua đó, giúp hộ gia đình phụ nữ các buôn vươn lên thoát nghèo.

Chị Nay Hờ Náp (buôn Bưng A), cho biết: “Nhờ vay được tiền từ kênh của hội phụ nữ xã về trồng cây sắn, cây mía, chăn nuôi mà giờ gia đình tôi đã giàu lên, ưng cái bụng lắm! Tôi tin tưởng hội nên kêu gọi các mí, các hờ cùng tham gia để con cái được đi học kiếm cái chữ”. Còn Mí Lan ở buôn Học nói: “Tham gia công tác hội phụ nữ nhiều cái lợi lắm. Mình được tuyên truyền những điều hay, không bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào con đường lầm lỗi, nhất là, biết sinh nhiều con thì khổ, những hủ tục lạc hậu phải bỏ đi”.

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, giúp đỡ chị em phát triển kinh tế, nâng cao ý thức, thoát khỏi vòng vây của các tục lệ lạc hậu, hàng năm, hội phụ nữ xã còn tổ chức tọa đàm, giao lưu vào các ngày lễ lớn, ngày dành cho phụ nữ thu hút sự tham gia tích cực của hội viên, phụ nữ. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã thực hiện đúng tinh thần chương trình xóa đói giảm nghèo đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: Chương trình 134 về một số chính sách nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số; Chương trình 135 về phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi và Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Từ đó, phụ nữ dân tộc thiểu số của xã luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của huyện.

Ông Lê Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ea Lâm cho biết: “Hiện nay, còn rất ít tập tục chưa được xóa bỏ hoàn toàn trong đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là phụ nữ. Không những thế, nhiều hộ gia đình đã khấm khá hơn, mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại. Nhờ vậy, công tác xóa đói giảm nghèo dần dần được cải thiện, trong đó, phải kể đến sự đóng góp của hội phụ nữ xã”.

Trong chuyến làm việc tại Hội Phụ nữ xã Ea Lâm vừa qua, bà Bùi Thị Hòa, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhận xét: “Tôi đánh giá cao những việc làm của Hội Phụ nữ xã Ea Lâm, đây là những nỗ lực không nhỏ đối với một xã trọng điểm về tôn giáo, phụ nữ vốn nhẹ dạ cả tin nếu không đi sâu, đi sát rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Chỉ cần hội phụ nữ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động là công tác hội sẽ vững mạnh”.

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek