Thứ Tư, 09/10/2024 07:36 SA
Người dân chưa mặn mà với bảo hiểm y tế
Thứ Sáu, 23/08/2013 15:00 CH

Những năm gần đây, số lượng người tham gia đóng bảo hiểm y tế đang có xu hướng tăng lên vì có thêm nhiều đối tượng thuộc diện tham gia bắt buộc. Thế nhưng với rất nhiều người dân, bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện chưa thật sự được chú trọng một cách đúng mức.

bhyt130823.jpg

Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện thu BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện nhằm thu hút người dân tham gia BHYT - Ảnh: CTV

CHỈ THAM GIA KHI CẦN

Thực tế hiện nay cho thấy, số lượng người đóng BHYT ở những đối tượng tham gia BHYT bắt buộc đang có xu hướng ngày càng tăng lên; nhưng số người tham gia BHYT tự nguyện vẫn còn rất ít. Một bộ phận người dân chỉ tham gia BHYT tự nguyện khi thật cần thiết.

Chị Trần Thị Thơm (thị trấn Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) vừa sinh con được 5 tháng cho biết: “Tôi không phải cán bộ công nhân viên nhà nước, chỉ là lao động phổ thông nên không chú trọng đến việc tham gia BHYT. Khi lập gia đình, chuẩn bị sinh con, được nhiều người tư vấn tham gia bảo hiểm y tế sẽ đỡ rất nhiều chi phí khi sinh nên tôi làm theo. Tôi đăng ký khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hòa nhưng do sinh khó, phải chuyển ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được hoàn trả lại phần lớn chi phí sau khi xuất viện. Tôi thấy việc tham gia BHYT rất có lợi, gánh bớt phần lớn chi phí điều trị”. Tuy nhiên chị Thơm cho biết, khi thẻ bảo hiểm hết hạn, chị sẽ không tham gia nữa, bởi mức đóng phí như hiện nay (621.000 đồng/ thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong 12 tháng) là khá cao so với thu nhập của chị. Chị Thơm chỉ tham gia khi thật sự cần thiết, còn mua bảo hiểm chỉ để đề phòng khi ốm đau bệnh tật chị Thơm cho là chưa đến lúc.

Còn chị Nguyễn Thị Lệ Huyền (ở thị trấn Hòa Vinh, Đông Hòa) làm kế toán cho một công ty tư nhân chuyên kinh doanh thiết bị điện tử ở TP Tuy Hòa, mong muốn được đóng BHYT, bảo hiểm xã hội nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên chưa thực hiện được. Chị Huyền cho biết, công ty nơi chị đang làm việc chỉ có một kế toán và vài nhân viên kỹ thuật nên ngoài tiền lương cố định 2,6 triệu đồng/tháng, chị Huyền không được công ty đóng cho các khoảng BHYT, BHXH. “Đi làm đã hơn 1 năm, cũng muốn tự mình tham gia BHXH, BHYT nhưng tiền lương không cao, nếu phải đóng các khoản bảo hiểm mà không có sự hỗ trợ của công ty thì ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập. Cho nên mặc dù thấy BHYT là cần thiết nhưng tôi vẫn không có điều kiện để tham gia. Và chắc là chỉ khi nào lập gia đình, chuẩn bị sinh con tôi mới tham gia BHYT” chị Huyền nói.

Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Phú Yên cho biết: “Năm 2012, số lượng người tham gia đóng BHYT toàn tỉnh chỉ đạt 56% dân số. Trong đó đa phần là diện bắt buộc hoặc đối tượng do ngân sách Nhà nước đảm bảo mua thẻ BHYT. Số người tự nguyện tham gia như: người lao động trong các doanh nghiệp tư nhân và người thuộc gia đình cận nghèo tham gia BHYT vẫn còn thấp. Nhiều người dân còn mang tâm lý chỉ tham gia BHYT khi phát hiện mình có bệnh”.

CẦN HIỂU ĐÚNG

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm; giữa người trẻ với người già; giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp; đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân. Các đối thượng tham gia BHYT được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng theo quy định của Luật BHYT nhưng về cơ bản, BHYT thanh toán hầu như tất cả các dịch vụ khám, chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân.

Ông Trần Quang Vinh cho biết: “Hiện nay, ngoài các nhóm đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và các nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng thì đối tượng tham gia BHYT tự nguyện là nhân dân còn chiếm tỉ lệ thấp. Đáng quan tâm hơn, đối tượng hộ cận nghèo mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng nhưng cũng rất ít người tham gia, chỉ đạt khoảng 13%.

Để giúp người dân nói chung, người thuộc hộ cận nghèo nói riêng hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương làm công tác vận động, tuyên truyền đến người dân. Bên cạnh đó, ngành BHXH sẽ tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp với ngành Y tế nâng cấp trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cho các trạm y tế xã, phường; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của đội ngũ y, bác sĩ; giảm bớt các thủ tục phiền hà, đảm bảo quyền lợi cho người có BHYT nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thu hút được ngày càng nhiều người dân tham gia BHYT.

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek