Thứ Năm, 10/10/2024 13:22 CH
Sông Hinh tăng cường các giải pháp giảm nhanh hộ nghèo
Thứ Sáu, 02/08/2013 08:30 SA

Huyện miền núi Sông Hinh đang hưởng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Đây là cơ hội để huyện này thực hiện các giải pháp giúp hộ nghèo cải thiện cuộc sống.

 

nuoc130802.jpg

Nước sạch được đưa về từng nhà của người dân xã Ea Bia (Sông Hinh) - Ảnh: K.CHI

Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước cùng với nỗ lực của mình, huyện Sông Hinh đang tiến nhanh trên con đường thoát nghèo. Nhiều chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước như Chương trình 134/CP, Chương trình 135/CP; cơ chế theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, đã được huyện thực hiện một cách có hiệu quả.

 

Sông Hinh hôm nay, ở các thôn, buôn có thêm nhiều tuyến đường được bê tông hóa thoáng đãng với nhiều ngôi nhà được xây dựng kiên cố, khang trang. Trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế hộ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo huyện Sông Hinh, cho biết: Triển khai các chương trình về giảm nghèo bền vững, từ đầu năm đến nay, huyện đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã đặc biệt khó khăn. Huyện xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng cho bà con ở buôn Quen, buôn Thứ (xã Ea Bar), buôn Dôn Chánh, buôn Dành (xã Ea Bia), buôn Thung (xã Đức Bình Đông), buôn Chao (xã Ea Bá)… với kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các xã Ea Ly, Ea Lâm… cũng đã hoàn thành một số công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, giúp cho người dân có nước sạch sử dụng hằng ngày. Ma Dố ở xã Ea Bia nói: “Mấy năm trước, đến mùa khô là chúng tôi không có nước để dùng, phải ra sông suối tắm, giặt, rất vất vả. Từ ngày Nhà nước có công trình cấp nước đưa về tận nhà, bà con rất ưng cái bụng”.

 

Thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, hằng năm các xã, thôn, buôn khó khăn trên địa bàn huyện có thêm những công trình hạ tầng như giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng, công trình điện nước được xây dựng. Nhiều xã đã cơ bản hoàn thành mục tiêu kiên cố hóa giao thông nông thôn, trường lớp như xã Ea Bia, Sông Hinh, Ea Ly. Ông Đinh Ngọc Dạn chia sẻ: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trong thời gian qua trên địa bàn huyện tuy chưa đạt kết quả, song đã có những chuyển biến tích cực, nhiều chính sách dự án hưởng lợi cho người nghèo mang lại những hiệu quả thiết thực, từng bước tạo điều kiện, nâng cao mức sống người dân, tăng thu nhập. Đặc biệt, các công trình hạ tầng thiết yếu là động lực cho các xã, thôn, buôn khó khăn phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân, nhất là những hộ nghèo. Đặc biệt, năm nay, thực hiện chính sách mới, mở rộng đối tượng cho vay với hộ cận nghèo, số lượng người dân được tiếp cận chính sách ưu đãi tín dụng được mở rộng hơn, sẽ giúp nhiều hộ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

 

Ông Phan Văn Ân, Phó phòng LĐ-TB-XH huyện Sông Hinh cho biết: “Hiện nay, toàn huyện có 5.929 hộ nghèo, chiếm hơn 50% số hộ của huyện. Huyện phấn đấu giảm còn 40% vào cuối năm 2013. Để giảm nghèo nhanh và bền vững, huyện Sông Hinh không chỉ dựa vào sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước mà phải khơi dậy ý chí tự vươn lên của bản thân người nghèo. Thời gian qua, chúng tôi đã tuyên truyền để người dân cần cù lao động, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và tự vươn lên thoát nghèo. Qua đó, để khi không còn sự hỗ trợ của Nhà nước thì người dân không bị tái nghèo”.

 

Trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, Sông Hinh tập trung tăng cường công tác chỉ đạo, nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp, ngành trong công tác giảm nghèo nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở. Cùng với đó, lãnh đạo huyện quan tâm thực hiện đầy đủ chính sách đối với người nghèo, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách, không bỏ sót; giúp hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở; xây dựng các chương trình lồng ghép giữa giảm nghèo với chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đặc biệt là các chương trình 135/CP, chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn, chương trình giải quyết việc làm sẽ tạo điều kiện cho Sông Hinh đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu ở các xã nghèo đặc biệt khó khăn và các thôn, buôn đặc biệt.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek