Thứ Năm, 10/10/2024 13:26 CH
Chàng trai giàu nghị lực
Thứ Sáu, 02/08/2013 14:00 CH

Tuổi còn trẻ nhưng Trần Hoàng Phi (SN 1991, thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) phải gánh vác cả việc chăm lo cha mẹ đau ốm, bệnh tật và nuôi các em ăn học. Sớm chịu vất vả hơn các bè bạn cùng trang lứa, nhưng Phi không nản chí mà luôn tự nhủ phải cố gắng hơn nữa để thay đổi cuộc sống gia đình.

 

phi130802.jpg

Trần Hoàng Phi chăm sóc cho người cha tật nguyền - Ảnh: T.HÀ

CUỐI NĂM VỀ LO TRẢ NỢ

 

Nói về em Trần Hoàng Phi, nhiều người thôn Minh Đức cho rằng: Chẳng thấy ai như thằng nhỏ. Là thanh niên mới lớn mà cuối năm về quê ăn tết là cứ rảo hết từ tiệm tạp hóa này đến tiệm tạp hóa nọ để trả nợ. Khoản nợ nhiều thì cả triệu bạc, ít thì vài trăm ngàn đồng. Đến trả nợ, Phi lại to nhỏ với các chủ quán: Ba má cháu có cần gì thì cô chú cứ bán chịu dùm cho, tết về cháu sẽ trả đủ. Nói là làm, về nghỉ tết, tiền mắm, tiền cá và bao nhiêu thứ lặt vặt mà ba má nó mua, nó trả hết một lần. Nhà nó đông người nhưng cha mẹ ốm đau, các em nhỏ còn đi học nên một mình nó là lao động chính. Bằng tuổi nó, nhiều đứa còn ham chơi, còn nó lúc nào cũng lo làm việc.

 

Bà Hồ Thị Tể, mẹ của Trần Hoàng Phi nói về đứa con trai của mình với tấm lòng của một người mẹ vừa yêu thương, tự hào vừa thấy tủi thân: “Chồng tôi có 14 năm làm công nhân đường sắt ở La Hai (Đồng Xuân), nhưng do đông con, các con lại hay bệnh nên cả gia đình phải dắt díu về lại quê chồng (thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) sinh sống. Lúc này, ruộng đất đã được chính quyền địa phương phân chia hết, nên gia đình không có ruộng. Chúng tôi có 7 đứa con. Các con gái lớn nghỉ học sớm để đi làm công nhân, lương ba cọc ba đồng, chỉ đủ chi tiêu. Thằng Phi là đứa con thứ năm, nhưng lại là con trai lớn nhất trong gia đình nên phải nghỉ học từ rất sớm để đi làm phụ hồ kiếm tiền lo cho gia đình. Mới hơn 20 tuổi đầu mà nó đã làm việc 5-6 năm”.

 

Gia đình Phi thuộc diện nghèo nhất thôn Minh Đức, nên từ năm 16 tuổi, cậu bé Trần Hoàng Phi đã đi theo các anh, các chú trong làng đi làm phụ hồ ở Đắk Lắk. Thấy Phi bé choắt, không ai nghĩ cậu bé sẽ làm được việc. Dẫu vậy, cậu tỏ ra chăm chỉ và dần dần thạo việc. Những người lớn, vài tháng về thăm gia đình một lần còn Phi mỗi năm chỉ về một lần vào dịp tết hoặc về thêm dịp mùng 5/5 (âm lịch). Về nhà, em cũng chỉ quanh quẩn trong nhà, đi quanh xóm để trả các món nợ mà gia đình chi dùng trong năm cũ rồi lại hấp ta hấp tấp quay lại nơi làm việc.

 

Phi bảo: “Mỗi lần về là mỗi lần tốn kém. Với lại mình làm công cho người ta đâu phải muốn nghỉ lúc nào cũng được. Lúc họ cần thì mình phải có mặt”. Đi làm đã 5-6 năm, Phi chưa sắm sửa được gì cho mình. Quần áo vẫn là những món đồ cũ kỹ; những vật dụng cần thiết cũng chẳng có gì đáng giá. Tất cả tiền bạc làm ra, Phi đều dấm dúi gửi về lo cho cha mẹ bệnh tật, lo cho các em ăn học.

 

Bà Nguyễn Thị Bông (thôn Minh Đức) chia sẻ: “Tôi thấy thằng nhỏ mà thương quá. Đi làm bao nhiêu năm, giản dị, chân chất như một anh nông dân nhưng rất ngoan ngoãn và lễ phép. Thời nay mà kiếm một đứa như nó cũng khó”.

 

MONG CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH KHẤM KHÁ HƠN

 

Hơn 5 năm theo những người lớn đi làm phụ hồ, đến giờ, Hoàng Phi tự nhận mình đã trở thành “thợ đụng”. Em có thể làm được nhiều việc từ thợ sơn, thợ xây, đi trông coi công trình, thậm chí đi chợ làm anh nuôi, việc gì cũng thạo. Trong suốt thời gian đó, khi những người khác thay đổi chỗ làm nhiều lần thì Hoàng Phi từ lúc bắt đầu đi làm thuê cho đến nay chỉ gắn bó với Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Đức Nguyên có trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

 

Phi chia sẻ: “Do em làm việc trong một thời gian dài nên được ông bà chủ tin tưởng, giao cho nhiều việc. Em muốn để dành tiền sắm một chiếc xe máy để đi lại thuận tiện. Mỗi dịp lễ tết hay gia đình có việc cần đi đâu đó toàn phải đi xe đạp, mà mượn người này người nọ hoài thì phiền. Vừa rồi, em để dành được gần 10 triệu đồng. Em định để thêm chút nữa thì người nhà gọi điện lên bảo ba em bị tai nạn, phải về gấp. Ba được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) điều trị, bị cắt bỏ chân phải, chân còn lại bị gãy nên chi phí điều trị và đi lại rất tốn kém. Có được bao nhiêu tiền, em dồn vào chữa trị cho ba mà vẫn không đủ, phải mượn thêm bạn bè. Cũng may, ba em đã khỏe lại. Em sẽ cố gắng làm kiếm tiền trả nợ và lo cho ba mẹ, các em. Em nghĩ cứ làm việc chăm chỉ rồi cũng đến lúc gia đình sẽ đỡ vất vả”.

 

Nói về Phi, ông Đặng Thành Tâm, Giám đốc Công ty Đức Nguyên cho biết: “Từ hồi 16 tuổi, Phi đã làm việc ở công ty chúng tôi. Ban đầu, Phi cũng như một số người khác, bắt đầu bằng việc phụ hồ. Tôi nhận thấy đây là cậu bé rất chịu khó, chăm chỉ và hiền lành; khi được giao việc là làm, điều đi đến đâu Phi cũng chịu đi nên tôi rất tin tưởng. Phi siêng năng, tay nghề vững nên tôi trả tiền công cho em cao hơn những thợ khác. Phi rất tiết kiệm trong chi tiêu cá nhân, dành dụm để gửi tiền hàng tháng về cho gia đình và những đợt em về nhà. Tôi cũng đã có lần ghé thăm gia đình Phi, biết hoàn cảnh gia đình em khó khăn, biết sự cố gắng của em nên tôi càng quý em hơn, tạo điều kiện cho em làm việc”.

 

Trải qua biến cố, nhìn vào căn nhà Phi như tối hơn và những con người cũng trở nên thầm lặng hơn. Mẹ Phi ngân ngấn nước mắt bảo: “Nó đã ở gần cả tháng chăm ba trong bệnh viện, cũng mệt mỏi lắm rồi. Giờ về nghỉ ngơi vài ngày rồi lại phải tiếp tục đi làm. Nhìn nó ốm nhom thế thôi nhưng là trụ cột chính của gia đình tôi. Nó nói sẽ cố gắng làm kiếm tiền để cha mẹ bớt khổ. Tôi ốm đau hơn 10 năm nay, đi còn không vững nên chẳng làm được gì; 2 em nó còn đang đi học; ba nó phải còn nằm lâu trên giường bệnh nên một mình nó phải gánh vác nhiều thứ. Tôi cũng chỉ còn biết mong nó mạnh tay, khỏe chân khi làm ăn xa nhà chứ đâu có thể làm gì hơn”.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek