Thứ Sáu, 04/10/2024 22:29 CH
Phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng gia súc ở Sông Hinh:
Người dân còn thờ ơ
Thứ Bảy, 27/07/2013 09:06 SA

Hiện bệnh lở mồm long móng (LMLM) đang phát mới trên đàn bò ở buôn Ly và buôn Bầu của xã Ea Trol, làm 45 con bò bị bệnh. Trong lúc ngành chức năng thực hiện nhiều biện pháp phòng chống để ngăn không cho dịch bệnh lây lan thì người chăn nuôi vẫn chăn thả gia súc, không một chút ý thức phòng dịch.

phun-thuoc130727.jpg

Huyện Sông Hinh phối hợp Trạm Thú y tổ chức phun thuốc tiêu độc sát trùng môi trường khu vực chăn nuôi gia súc tại buôn Bầu, xã Ea Trol - Ảnh: M.THƠ

QUYẾT LIỆT CHỐNG DỊCH

Theo Trạm Thú y huyện Sông Hinh, bệnh LMLM xuất hiện trên đàn bò của huyện từ ngày 10/7, bắt đầu từ đàn bò của các hộ dân ở xã Đức Bình Đông và thị trấn Hai Riêng. Sau khi phát hiện, ngành thú y phối hợp cùng địa phương tổ chức bao vây các ổ bệnh, hướng dẫn người dân cách điều trị, phun thuốc tiêu độc môi trường... Sau vài ngày điều trị, số gia súc mắc bệnh đã khỏi các triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, đến ngày 16/7, bệnh LMLM tiếp tục xuất hiện trên đàn bò của các hộ dân tại buôn Ly, xã Ea Trol, sau đó lây lan sang buôn Bầu của xã này. Ông Y Cam, cán bộ thú y xã Ea Trol cho biết: Khi phát hiện đàn bò của các hộ Ma Nhiên, Ma Đeo, Ma Na... của buôn Ly có các triệu chứng của bệnh LMLM, tôi đã báo cáo cho xã và cán bộ Trạm Thú y huyện để có biện pháp bao vây kịp thời, khống chế ổ dịch. Đến nay, toàn xã đã có 45 con bò bị bệnh LMLM, hiện đã điều trị khỏi triệu chứng lâm sàng cho 11 con.

Trước tình hình bệnh LMLM xảy ra trên địa bàn, ngành thú y và địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp để bao vây, khống chế không để bệnh LMLM lây lan rộng. Theo Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, hiện nay huyện đã cấp phát 600 lít thuốc sát trùng để tổ chức phun thuốc tiêu độc môi trường. Trong đó, có 300 lít được cấp cho các xã, thị trấn để tự tổ chức phun. Đối với các xã có đàn bò lớn, các vùng đang có bệnh LMLM, các xã đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống..., Phòng NN-PTNT huyện phối hợp với Trạm Thú y tổ chức đội phun thuốc, trực tiếp đi phun để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. Đồng thời Trạm Thú y cũng triển khai tiêm phòng bao vây cho đàn bò các vùng lân cận ổ bệnh LMLM. Ông Hoàng Kim Chung, Trưởng trạm Thú y huyện Sông Hinh cho biết: Đến nay trạm đã hoàn thành việc tiêm phòng bao vây cho các buôn giáp ranh, các xã giáp ranh với vùng bệnh LMLM của xã Ea Trol. Trạm cũng tiếp tục phối hợp với địa phương vận động, tuyên truyền cho người chăn nuôi tuân thủ việc cách ly bò bệnh với bò chưa bệnh, không chăn thả bò bệnh lên rẫy, kịp thời báo cáo cho cán bộ thú y, chính quyền cơ sở khi phát hiện bò có các triệu chứng bệnh LMLM như bỏ ăn, lở loét ở miệng, lưỡi, móng chân...

NGƯỜI CHĂN NUÔI THỜ Ơ

Trong lúc chính quyền địa phương, ngành Thú y đang nỗ lực phòng chống không để dịch bệnh LMLM lây lan rộng, thì người chăn nuôi vẫn thờ ơ với công tác này. Chúng tôi đến buôn Bầu, một trong hai buôn đang có bò bị bệnh LMLM của xã Ea Trol, thì gần như tất cả đàn bò ở đây được lùa lên rẫy hoặc ra đồng cỏ của buôn để chăn thả như mọi ngày. Ma Sơn ở buôn Bầu cho hay: “Trong đàn có 4 con bò bị LMLM nhưng tôi vẫn lùa chung với cả đàn để đi ăn luôn. Giờ mà nhốt riêng ở nhà thì không có người chăn, cũng chẳng có cỏ cho ăn”. Cũng theo Ma Sơn, tại đồng cỏ không chỉ riêng đàn bò của nhà ông mà còn có nhiều đàn bò của các hộ khác như Ma Sen, Ma Hôi, Ma Nga... đều có bò bệnh, chăn thả chung cũng đâu thấy sao. Việc đưa bò bệnh đi ăn chung với các con bò khỏe mạnh khác, ở những khu vực cách xa buôn cả cây số khiến nguy cơ phát tán mầm bệnh ra môi trường, lây lan sang các đàn bò khác là rất cao, đồng thời việc điều trị bệnh cho gia súc cũng rất khó thực hiện. Ma Đớ ở buôn Bầu, xã Ea Trol cho hay: “Đàn bò nhà tôi có đến 23 con, trong đó có 4 con bị bệnh, hàng ngày tôi vẫn chăn thả chung, chiều lùa về nhốt chung chuồng nên việc vệ sinh vết loét cho chúng rất khó”. Theo Y Cam, cán bộ thú y xã Ea Trol, chính vì bà con chưa có ý thức chấp hành nên việc giám sát, kiểm tra dịch bệnh rất khó khăn. Muốn kiểm tra phải đến vào các buổi chiều tối, khi đó bà con mới đưa bò về nhà. Còn những hộ nhốt luôn bò trên rẫy thì cũng đành chịu.

Ông Lê O Y Thảo, cán bộ phụ trách chăn nuôi Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh cho biết, trong đợt đầu, bệnh LMLM xảy ra ở xã Đức Bình Đông và thị trấn Hai Riêng, các hộ có bò bệnh là người Kinh nên bà con tuân thủ các biện pháp phòng ngừa lây lan tốt, vì vậy công tác chống dịch thuận lợi, dịch bệnh được khống chế nhanh chóng, hiệu quả. Còn hiện nay, bệnh LMLM xảy ra ở xã Ea Trol tại hai buôn đồng bào dân tộc thiểu số, có tổng đàn khoảng 2.000 con, chiếm khoảng 90% đàn bò của xã nhưng tỉ lệ tiêm phòng vắc xin LMLM ở đây lại đạt rất thấp trong nhiều năm nay, khả năng kháng bệnh của đàn bò thấp. Trong khi đó, ý thức của bà con còn rất hạn chế, nên công tác phòng chống dịch bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Ngành chức năng đang tiếp tục phối hợp với xã Ea Trol tuyên truyền, vận động bà con phối hợp phòng chống dịch.

TUYẾT HƯƠNG - ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek