Thứ Sáu, 04/10/2024 22:29 CH
Đề án tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân:
Khó mở rộng do thiếu kinh phí
Thứ Sáu, 26/07/2013 15:00 CH

Đề án Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân đã triển khai ở Phú Yên được gần 3 năm, đến nay đã mang lại một số kết quả ở nhóm vị thành niên (VTN), thanh niên (TN) tham gia sinh hoạt tại các CLB Cha mẹ và VTN/TN về sức khỏe sinh sản (SKSS)/Sức khỏe tình dục (sau đây gọi là CLB). Tuy nhiên, các thanh niên sắp kết hôn vẫn chưa nhận ra tầm quan trọng của việc tham gia tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.

le-loi130726.jpg

Khám sức khỏe cho thanh niên tại chương trình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân ở thị trấn La Hai (Đồng Xuân) - Ảnh: T.DIỆU

Đề án này triển khai đến các đối tượng là VTN, TN sắp kết hôn, trong đó nhóm VTN chủ yếu tham gia sinh hoạt tại các CLB. Hiện nay, Phú Yên có hơn 2.500 thành viên tham gia sinh hoạt tại 42 CLB ở 40 xã, chiếm 36% tổng số xã trên địa bàn tỉnh được triển khai đề án. Theo thống kê chưa đầy đủ của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, ngành Dân số đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 154 buổi sinh hoạt CLB với gần 4.500 lượt người tham gia. VTN, TN tham gia sinh hoạt CLB đã nâng cao rõ rệt kiến thức về giới, quyền SKSS/sức khỏe tình dục...

Bạn Ka So Y Hướng, CLB xã Sông Hinh (Sông Hinh) nói: “Lần đầu em tham gia sinh hoạt CLB nói về hệ thống sinh sản với nhiều kiến thức quá mới đối với em. Em tự thấy mình thiếu nhiều kiến thức về vấn đề này. Em cố gắng tham gia sinh hoạt thường xuyên để nâng cao hiểu biết về cơ thể và SKSS”.

Còn với nhóm TN sắp kết hôn, qua gần 3 năm thực hiện đề án Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, Chi cục DS-KHHGĐ chỉ mới tổ chức được 32 buổi tư vấn cho 500 lượt người tham gia. Trong đó, cán bộ dân số phối hợp với cán bộ tư pháp ở cơ sở giới thiệu các đôi nam nữ sắp kết hôn đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Riêng Chi cục DS-KHHGĐ tổ chức khám sức khỏe sơ bộ như: đo huyết áp, cân nặng, chiều cao, thị lực; làm các xét nghiệm viêm gan siêu vi B, HIV và siêu âm cho 112 người là đối tượng chính sách, nên chưa thể phát hiện bệnh ở các thanh niên sắp cưới.

Nhưng thực tế cho thấy, từ số liệu thống kê của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, ở Phú Yên có đến 10% các cặp vợ chồng bị vô sinh cần sự can thiệp của y học và xu hướng này ngày càng gia tăng, nhất là ở những cặp vợ chồng trẻ. Vô sinh mới chỉ là một phần trong vấn đề về SKSS cần được quan tâm trước kết hôn, còn rất nhiều vấn đề về sức khỏe khác mà các cặp đôi sắp cưới cần phải biết rõ.

Chị Thu Hiệp ở xã Hòa Bình 1 (Tây Hòa) cho biết: “Tôi không biết chồng mình bị nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B. Nếu biết sớm, tôi đã đi tiêm ngừa vắc xin viêm gan siêu vi B trước khi kết hôn để không bị lây nhiễm. Tôi hy vọng các bạn sắp kết hôn nên kiểm tra sức khỏe, sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời trước khi kết hôn. Điều này thể hiện bạn quan tâm và có trách nhiệm với người bạn đời của mình”.

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là rất cần thiết, giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được các hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, các cặp đôi nên kiểm tra sức khỏe trước khi cưới. Thông thường, khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra sức khỏe chung như: huyết áp, cân nặng, chiều cao, thị lực, các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm bụng…; các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, các bệnh sử gia đình, bệnh về rối loạn tâm thần, bệnh di truyền...

Ông Lê Văn Bi, Trưởng phòng Truyền thông Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: “Với nhóm VTN, TN tham gia sinh hoạt CLB, chúng tôi đã cơ bản được tập huấn các phương pháp làm việc hiệu quả. Tôi tin rằng, các em đã có kiến thức, hiểu biết và kỹ năng trong việc chăm sóc SKSS và chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và bạn đời trong tương lai. Tuy nhiên, nhóm TN sắp kết hôn ở Phú Yên vẫn chưa có ý thức khám sức khỏe tiền hôn nhân. Nhưng với ý nghĩa và tầm quan trọng của việc này đối với việc bảo vệ hạnh phúc gia đình, tương lai tốt đẹp cho con cái, tôi hy vọng các cặp đôi sẽ sớm thực hiện việc kiểm tra sức khỏe trước hôn nhân”.

Tuy nhiên, do kinh phí eo hẹp nên đề án không thể mở rộng hình thức sinh hoạt CLB ra 2/3 số xã còn lại trên địa bàn tỉnh.

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek