Thứ Bảy, 05/10/2024 10:24 SA
Bước tiến trong cải cách hành chính ở An Xuân
Thứ Sáu, 19/07/2013 10:00 SA

Ở bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ (bộ phận “một cửa”) của UBND xã An Xuân (Tuy An), công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) ở đây được coi là tâm điểm. Đảng ủy, chính quyền đặt công tác này là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

 

mot-cua-An-Xuan-130719.jpg

Người dân An Xuân tìm hiểu các thủ tục hành chính niêm yết tại trụ sở UBND xã - Ảnh: P.NHÃ

...KHÔNG QUÁ 5 PHÚT

 

Những năm qua, tại tổ “một cửa” của UBND xã An Xuân, việc giải quyết các TTHC có nhiều chuyển biến tích cực, giảm phiền hà cho người dân khi đến giao dịch; tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức nhanh nhạy, chuyên nghiệp.

 

Ấn tượng nhất đối với người dân đến giải quyết TTHC là các văn bản hướng dẫn, biểu, mục, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai… được niêm yết công khai, cụ thể dễ đọc theo từng lĩnh vực… Ai liên quan đến dịch vụ nào thì cứ theo đó mà làm theo. Tuy phòng làm việc của bộ phận “một cửa” diện tích nhỏ nhưng bàn ghế được bố trí gọn gàng, cán bộ thường xuyên túc trực để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết kịp thời yêu cầu của người dân. Ông Lê Văn Nhơn, Phó chủ tịch UBND xã An Xuân cho biết: “Là xã miền núi nhưng chúng tôi không được hưởng các chính sách của xã nghèo hay các chương trình 134,135 của Chính phủ. Do vậy, đến nay cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, đặc biệt, phòng làm việc chưa đúng theo quy định, máy móc thì thường xuyên hư hỏng nên công tác CCHC gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng phục vụ nhân dân nên lãnh đạo xã phân công trực, đôn đốc anh em làm việc. Trừ những vấn đề cần xác minh, phức tạp phải viết giấy hẹn thời gian trả kết quả và hướng dẫn cụ thể, các thủ tục khác đều giải quyết không quá 5 phút”.

 

Để người dân ngày càng hài lòng với cung cách phục vụ; cán bộ, công chức tổ “một cửa” được UBND xã tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng ở tỉnh, huyện. Bản thân từng cán bộ thường xuyên cập nhật những văn bản, thủ tục mới để giải thích, hướng dẫn cho người dân kịp thời. Do đó, không khí và phương pháp làm việc của bộ phận này khá chuyên nghiệp. Anh Lê Minh Vương, cán bộ “một cửa” cho biết: “So với đồng bằng, trình độ của người dân miền núi còn hạn chế nên khi giúp người dân thực hiện một thủ tục nào là chúng tôi phải hướng dẫn cặn kẽ từng li từng tí. Tuy tốn thời gian nhưng lần sau họ cứ thế mà làm. Bên cạnh niêm yết công khai các biểu, mục liên quan đến từng lĩnh vực để khi người dân có thể đối chiếu các thủ tục cần thiết, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, xã rất chú trọng đến phẩm chất đạo đức, kỹ năng giao tiếp cho cán bộ làm ở bộ phận “một cửa”. Chính vì thế, rất nhiều thủ tục hoàn thành trước hẹn”.

 

Ông Dương Ngọc Cao, thôn Xuân Bình, tâm đắc: “Từ ngày xã thực hiện CCHC, nhất là có bộ phận “một cửa” người dân như tôi yên tâm lắm, bởi các khâu đều thông thoáng, minh bạch, không có hiện tượng phiền nhiễu”. “Đến đây, không ai bảo ai cứ thứ tự ngồi chờ đến lượt hoặc tự tra cứu kết quả hồ sơ được niêm yết ở các bảng tin. Những người lần đầu đến chưa quen thì được nhân viên tổ “một cửa” tận tình hướng dẫn. Vả lại thủ tục được giải quyết nhanh nên không thấy mệt”, chị Hà Mỹ Chi ở thôn Xuân Lộc, nói vậy khi đến công chứng giấy tờ.

 

CẦN SỰ HỖ TRỢ

 

Thời gian qua, các TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã, xã An Xuân đều cơ bản được thực hiện đúng thời hạn quy định, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới. Các chế độ, chính sách cho cán bộ bộ phận “một cửa” được chi trả kịp thời, đảm bảo đời sống cho cán bộ. Theo đó, ý thức cao về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với người dân của cán bộ được nâng lên đã lý giải được vì sao đời sống người dân ở đây ngày càng đi lên. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp 6 tháng đầu năm 2013 đạt 60% kế hoạch năm, tăng hơn 5% so với cùng kỳ; thương mại - dịch vụ đạt 64%, tăng 8,5% so với cùng kỳ; tổng sản lượng lương thực đạt 78%, tăng 89 tấn; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 14,9%. Còn trong công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư: 100% đơn thư được xác minh, hướng dẫn giải quyết, các thủ tục giải quyết đúng hạn, không có trường hợp quá hạn…

 

Để người dân tiếp cận với TTHC thuận lợi hơn, mỗi khi có văn bản mới hoặc có sự chỉ đạo của cấp trên, cán bộ bộ phận “một cửa” thường phối hợp với các ban, ngành và các thôn tuyên truyền trực tiếp cho người dân thông qua các buổi họp hoặc phát tờ rơi, nhất là các đối tượng chính sách, người có công. Từ đó, trong giải quyết hồ sơ, TTHC người dân không phải đi lại nhiều, cán bộ đỡ vất vả. Hầu hết người dân trong xã rất phấn khởi ủng hộ tinh thần CCHC vì nó không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn hạn chế được nhiều tiêu cực phát sinh, tiết kiệm khá nhiều chi phí, nhất là với địa bàn một xã miền núi việc đi lại còn khó khăn như An Xuân. Người dân đặc biệt hài lòng khi cán bộ ở đây ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ như: ban hành văn bản, quản lý công văn, khai thác thông tin trên mạng để phục vụ chuyên môn góp phần hiện đại hóa hành chính xã, giải quyết nhanh gọn các TTHC cho dân.

 

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn tình trạng người dân khiếu nại, tranh chấp, nguyên nhân do thiếu cán bộ. Công tác tuyên truyền pháp luật vẫn chưa tạo được chuyển biến mạnh trong một số bộ phận cán bộ. Việc triển khai các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước còn chậm, thiếu kiểm tra. Việc phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, các thôn chưa chặt chẽ. “Trong thời gian đến, xã An Xuân sẽ tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, tồn tại để phục vụ nhân dân tốt hơn, nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Để làm được điều này, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ cấp trên”, Phó chủ tịch Lê Văn Nhơn nói.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek