Thứ Bảy, 05/10/2024 08:30 SA
Tạo sự tự tin cho người yếu thế
Thứ Sáu, 19/07/2013 14:00 CH

Nhóm yếu thế (trẻ em, người nghèo, người cô đơn không nơi nương tựa, nạn nhân khuyết tật, nhiễm HIV/AIDS...) là những người dễ bị tổn thương trong xã hội. Thời gian qua, các cơ quan, ban ngành ở Phú Yên đã thể hiện sự quan tâm đến nhóm yếu thế bằng nhiều hoạt động thiết thực.

 

nhom-yeu-the-1130719.jpg

Vị thành niên người dân tộc thiểu số xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Cha mẹ vị thành niên/ thanh niên về sức khỏe sinh sản/ sức khỏe tình dục - Ảnh: T.DIỆU

Nhóm yếu thế thường có trình độ học vấn thấp, thiếu việc làm, mất khả năng lao động và không bảo vệ được bản thân mình. Họ thường chịu sự tổn thương do bị ngược đãi, phân biệt đối xử, kỳ thị... Chính vì sự kỳ thị của xã hội và sự tự ti ở bản thân của nhóm yếu thế đã đặt ra hai vấn đề lớn phải giải quyết, đó là truyền thông chống kỳ thị người yếu thế và mang đến sự tự tin cho nhóm người này là chìa khóa mở cánh cửa tương lai cho họ.

Ông Nguyễn Đức Thành, chuyên viên Sở VH-TT-DL Phú Yên, nói: “Trong hai năm qua, công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình được Sở VH-TT-DL, Chi cục DS-KHHGĐ, Hội LHPN, Sở LĐ-TB-XH tỉnh phối hợp thực hiện, bước đầu đã mang lại hiệu quả, góp phần giảm tình trạng phân biệt đối xử và bạo hành phụ nữ”.

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cũng là đơn vị có nhiều hoạt động hỗ trợ nhóm yếu thế, trong đó có việc triển khai đề án Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng nhằm giúp người cao tuổi ở các xã nâng cao thể chất và tinh thần. Nhiều CLB Cha mẹ và vị thành niên/thanh niên về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục được thành lập giúp các em, nhất là các em vị thành niên dân tộc thiểu số có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

H’Thiêu, thành viên CLB Cha mẹ và vị thành niên/thanh niên về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) chia sẻ: “Nhiều người ở đây quan niệm con gái không cần học nhiều, chỉ cần biết cái chữ rồi lấy chồng và ở nhà làm rẫy. Nhưng từ khi tham gia sinh hoạt CLB, em tìm hiểu được nhiều quyền, trong đó có quyền bình đẳng, quyền được học tập... Em tin rằng, những kiến thức có được từ các buổi sinh hoạt sẽ giúp em định hướng bản thân cố gắng học tập phát triển tốt trong tương lai”.

Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển (CGFED - tổ chức phi chính phủ nghiên cứu khoa học xã hội về giới, gia đình và môi trường) tại Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong việc truyền thông vận động và nâng cao sự tự tin ở bản thân cho nhóm yếu thế tại Phú Yên.

Gần đây nhất, với sự điều hành của bà Phạm Kim Ngọc, Giám đốc điều hành Trung tâm CGFED, sinh viên Trường đại học Phú Yên đã có một buổi giao lưu ý nghĩa về chủ đề Giới tính - những chiếc hộp đa sắc. Nhóm yếu thế được đề cập rất nhiều từ buổi giao lưu này, đặc biệt là cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính, chuyển giới) cần biết là họ có các quyền con người và không bị tước bỏ bởi bất cứ ai và bất cứ chính thể nào, quyền bình đẳng giới. Những vấn đề này được phân tích để cuối cùng đưa đến thông điệp: Bạn hãy là chính bạn, tự tin ở bản thân chính là đích đến của hạnh phúc.

Tuy nhiên, trên thực tế nhóm người cao tuổi, người khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS, trẻ em, vẫn là nạn nhân của bạo lực, kỳ thị; người di cư đối mặt với tình trạng khó kiếm việc làm... vẫn là vấn đề lớn cần được sự quan tâm, hỗ trợ từ cộng đồng, đặc biệt là các tổ chức xã hội. Để giải quyết vấn đề này, Trung tâm CGFED vừa tổ chức lớp tập huấn truyền thông cho cán bộ của Chi cục DS-KHHGĐ, Sở LĐ-TB-XH, Sở GD-ĐT tỉnh về phương pháp làm việc với nhóm yếu thế trong xã hội. Học viên trong lớp tập huấn đã tham gia các hoạt động trải nghiệm để hiểu rõ hơn vì sao họ yếu thế và tìm ra các biện pháp giải quyết hiệu quả trong việc trợ giúp nhóm yếu thế.

Với nỗ lực của nhiều cấp ngành trong tỉnh, nhóm yếu thế ở Phú Yên sẽ có nhiều cơ hội được phát triển bản thân và tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek