Thứ Bảy, 05/10/2024 10:26 SA
Nghiệp đoàn Nghề cá - mô hình cần nhân rộng
Thứ Năm, 18/07/2013 14:05 CH

Phú Yên là một trong bốn tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn thí điểm thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá. Sau gần 2 năm Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa) đi vào hoạt động, mới đây, Nghiệp đoàn Nghề cá phường Phú Đông được tiếp tục thành lập. Các Nghiệp đoàn Nghề cá là “mái nhà chung” của ngư dân…

anh-phu-dong130718.jpg

Có Nghiệp đoàn Nghề cá, ngư dân phường Phú Đông yên tâm mỗi khi ra khơi đánh bắt - Ảnh: N.HÂN

Gắn kết các ngư dân thành một khối thống nhất, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế biển là mục tiêu mà Nghiệp đoàn Nghề cá đề ra. Tại “mái nhà chung” này, mỗi ngư dân là 1 thành viên trong gia đình, họ cùng chia sẻ với nhau từng luồng cá và đùm bọc nhau những lúc gặp thiên tai, hoạn nạn trên biển. Việc làm ấy đã giúp ngư dân TP Tuy Hòa có thêm sức mạnh, vững tin tiếp tục ra khơi đánh bắt, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Lão ngư Trần Rê ở phường Phú Đông, năm nay đã 63 tuổi, có gần 25 năm trong nghề vẫn ngày ngày vươn khơi bám biển, là một trong những thành viên của Nghiệp đoàn Nghề cá phường Phú Đông. Theo ông Rê, Nghiệp đoàn Nghề cá giúp các ngư dân an tâm bám biển, phát huy được sức mạnh đoàn kết trên biển. Vào Nghiệp đoàn Nghề cá, các thành viên còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức chính trị xã hội, điều đó tiếp thêm sức mạnh cho mỗi người khi ra khơi. Ông Trần Rê nói: “Hồi còn trẻ, tôi đã tham gia vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thuốc men… cho cách mạng. Giờ đây có Nghiệp đoàn, tôi tiếp tục vươn khơi”.

Còn đối với ông Nguyễn Văn Lễ (phường Phú Đông), gia nhập Nghiệp đoàn Nghề cá là mong muốn của tất cả những ai đi biển. Bởi vào Nghiệp đoàn sẽ có sự liên kết, đem lại hiệu quả lớn cho ngư dân khi đánh bắt ở các ngư trường. Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, bản thân mỗi ngư dân đã đầu tư lưới cụ, nâng cấp công suất tàu để vươn khơi. Ông Nguyễn Văn Lễ nói: “Ngư dân chúng tôi rất vui khi được vào Nghiệp đoàn Nghề cá. Làm gì cũng vậy, phải có một tổ chức đứng ra tập hợp mọi người, có như thế mới phát huy được sức mạnh đoàn kết”.

Để phát huy sức mạnh của Nghiệp đoàn Nghề cá phường Phú Đông, những thành viên trong Ban chấp hành lâm thời Nghiệp đoàn đóng vai trò hết sức quan trọng. Họ vừa đi đầu trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các thông tin pháp luật quốc tế về biển, vừa phải làm tốt công tác tiếp sức, hỗ trợ vốn, kỹ thuật, dịch vụ hậu cần; vận động bà con giúp đỡ nhau khi gặp sự cố. Hiện tại, phường Phú Đông chỉ có 52 ngư dân trên tổng số gần 2.200 ngư dân tham gia vào Nghiệp đoàn với 215 tàu cá có công suất từ 90CV trở lên. “Vì vậy, việc kết nạp đoàn viên vào Nghiệp đoàn Nghề cá phường Phú Đông là một trong những nội dung quan trọng được Ban chấp hành lâm thời xác định phải thực hiện tốt trong thời gian tới” - ông Lương Luận, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường Phú Đông nhấn mạnh.

Bà Lê Thị Cuốn, Chủ tịch LĐLĐ TP Tuy Hòa, khẳng định: Việc hình thành mô hình mới này là chủ trương đúng đắn, tạo điều kiện hỗ trợ về thiết bị, ngư cụ giúp ngư dân đánh bắt hải sản có hiệu quả hơn. Đồng thời, xây dựng tình đoàn kết trong bà con, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chúng tôi đang chuẩn bị các điều kiện để sắp tới, vận động thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá tại xã An Phú.

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek