Thứ Bảy, 05/10/2024 10:20 SA
Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người cao tuổi
Thứ Sáu, 19/07/2013 11:00 SA

Thời gian qua, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã có nhiều đóng góp, chăm lo, hỗ trợ thiết thực giúp người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống có ích để NCT là tấm gương cho con cháu noi theo.

 

nct1130719.jpg

Người cao tuổi ở huyện Sông Hinh được khám sức khỏe - Ảnh: K.CHI

NỖ LỰC CHĂM LO NCT

Hiện toàn tỉnh có 84.067 NCT. Trong đó, NCT nhận trợ cấp xã hội hàng tháng: 20.045 người, NCT đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công: 10.211 người, NCT hưởng lương hưu và trợ cấp BTXH hàng tháng: 5.446 người.

Theo quy định của Chính phủ, tất cả người già trên 80 tuổi - không phân biệt giàu nghèo, đều được hưởng trợ cấp của Nhà nước. Chính phủ quy định mức trợ cấp tối thiểu là 180.000 đồng/tháng. Ngoài ra, NCT được miễn giảm vé khi sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, máy bay và các điểm vui chơi do Nhà nước quản lý; NCT được khám sức khỏe riêng, ưu tiên có khoa Lão khoa tại các bệnh viện. NCT được chính quyền các cấp mừng thọ vào các dịp: Ngày NCT Việt Nam (6/6); Ngày Quốc tế NCT (1/10); Tết cổ truyền và ngày sinh nhật. NCT khi qua đời được hỗ trợ mai táng.

Ông Võ Văn Binh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Phó trưởng Ban Công tác NCT tỉnh, cho biết: Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn chế, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, tổ chức hội đoàn thể từ tỉnh đến địa phương, công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT luôn được quan tâm và thực hiện chu đáo. Đặc biệt là cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT”, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp cùng các địa phương, tổ chức khám mắt cho 10.539 người, trong đó thay thủy tinh thể 174 người, mổ

mộng quặm cho 300 người, chữa mắt miễn phí 514 người; Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Ban đại diện Hội NCT tỉnh, Bảo hiểm xã hội và Sở Y tế tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 1.564 NCT ở các xã nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các vùng khó khăn. Mí Nhốt ở buôn Ken, xã Ea Bá (Sông Hinh) chia sẻ: Tôi thuộc diện hộ nghèo, có thẻ bảo hiểm y tế, bệnh hoài nhưng đến bệnh viện huyện xa quá nên không đi khám bệnh được. Lâu lâu có đoàn bác sĩ về buôn khám, cho thuốc uống, bệnh của tôi cũng đỡ. Còn ông Lê Huy Đạt, Chủ tịch Hội NCT phường 8 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Hằng năm, vào dịp lễ, tết, chúng tôi chủ động liên hệ với các đơn vị chức năng trong và ngoài thành phố để tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho các cụ. Được quan tâm chăm sóc sức khỏe, các cụ rất phấn khởi và hăng hái tham gia hoạt động ở cơ sở”.

Ngoài công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT theo hệ thống BHYT, các cấp hội cơ sở đã xây dựng được 130 câu lạc bộ dưỡng sinh ở khắp các địa phương trong tỉnh, với 10.787 NCT tham gia tập luyện. Đây được xem là một trong những mô hình rèn luyện sức khỏe có hiệu quả, giúp cho NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và có ích cho xã hội. Ngoài ra, đã có 367 NCT được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở, với tổng kinh phí hơn 8,2 tỉ đồng; hơn 70.000 lượt NCT được cứu trợ lương thực; hơn 10.200 NCT thuộc đối tượng chính sách ưu đãi người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng, với mức trợ cấp bình quân trên 1 triệu đồng/người/tháng; có hơn 650 NCT hưởng trợ cấp người bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam...

PHÁT HUY VAI TRÒ “TUỔI CAO GƯƠNG SÁNG”

Bên cạnh các hoạt động trợ giúp, NCT đã tham gia tốt các phong trào vận động quần chúng cơ sở, đóng góp tích cực vào sự ổn định chính trị - xã hội, phát huy được vai trò của NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cụ là trụ cột tinh thần trong gia đình, họ tộc, dạy bảo con, cháu truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, uống nuớc nhớ nguồn. Bên cạnh đó, các cụ còn tham gia xây dựng hương ước, quy ước làng xã, khu dân cư văn hóa, phòng chống các tệ nạn xã hội và hòa giải các tranh chấp, mâu thuẫn, làm cho xóm làng được yên vui, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Binh, do điều kiện còn nhiều khó khăn, một bộ phận NCT chưa được chăm sóc và tiếp cận các dịch vụ xã hội, chưa có cơ hội tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vai trò và trí tuệ của NCT chưa được phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; một số chế độ ưu đãi đối với NCT chưa được thực hiện kịp thời, đời sống còn nhiều khó khăn nhất là vùng nông thôn, khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa… Chính vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh cùng các ban, ngành, đoàn thể, tiếp tục tổ chức trợ cấp đột xuất cho những trường hợp NCT rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, đặc biệt là đối với những NCT cô đơn, tàn tật. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục phát huy phong trào NCT làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; vận động NCT có đủ điều kiện tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, cùng các hội nghề nghiệp khác; tạo mọi điều kiện để NCT sống vui, khỏe, có ích cho xã hội; phát triển rộng rãi và nâng cao chất lượng phong trào rèn luyện thể dục, thể thao cho người cao tuổi chủ yếu thông qua các loại hình câu lạc bộ như: câu lạc bộ thơ ca, câu lạc bộ dưỡng sinh… giúp cho NCT có sức khỏe để tham gia các hoạt động xã hội ngày càng tốt hơn.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek