Chủ Nhật, 06/10/2024 03:12 SA
Điểm sáng trong phong trào “Điện sáng đường làng”
Thứ Hai, 08/07/2013 11:00 SA

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Phú Hòa triển khai phong trào “Điện sáng đường làng” đến 9 xã, thị trấn trong huyện. Đến nay, 9/9 cơ sở hội đã triển khai thực hiện, trong đó nổi bật nhất là xã Hòa Trị và Hòa Thắng. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới của Hội Nông dân huyện Phú Hòa.

 

dien130708.jpg

Ông Phạm Khánh Sơn, Trưởng thôn Quy Hậu (người chỉ tay) tuyên truyền người dân hưởng ứng phong trào “Điện sáng đường làng” - Ảnh: T.HIẾU

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đầu năm 2013, Hội Nông dân huyện Phú Hòa đã xây dựng kế hoạch, phát động phong trào “Điện sáng đường làng” đến các cơ sở hội trong huyện. Để phong trào được triển khai sâu rộng, trước mắt Hội Nông dân huyện chỉ đạo các cơ sở hội tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên, nông dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của nhân dân. Đồng thời xóa bỏ tư tưởng ỷ lại trông chờ vào Nhà nước trong thực hiện chương trình này. Nhờ đó, hội viên, nông dân các cơ sở hội hiểu và hưởng ứng tích cực. Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Thắng Võ Văn Huấn cho biết: “Sau khi có kế hoạch của Hội Nông dân huyện về phong trào “Điện sáng đường làng”, chúng tôi tiến hành triển khai cho 5 chi hội thôn. Đến nay, trong xã có thôn Mỹ Thành đã hoàn thành xong phong trào này, 4 chi hội còn lại đang triển khai quyết liệt, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013”. Ông Huấn cho biết, lúc đầu rất lo lắng vì sợ người dân ủng hộ không cao, nhưng khi vận động thì mọi người rất nhiệt tình. Bây giờ một số tuyến đường bê tông trong xã đã có điện đường chiếu sáng, cứ 2 đến 3 hộ thắp chung một bóng điện, mỗi tháng góp lại trả tiền điện nên không tốn bao nhiêu.

 

Không chỉ Hòa Thắng thực hiện tốt phong trào “Điện sáng đường làng” mà tại xã Hòa Trị, các hội viên, nông dân hưởng ứng cũng không kém. Hôm chúng tôi đến xã Hòa Trị vào khoảng 19g để tìm hiểu, một số tuyến đường bê tông tại một số thôn trong xã đã có điện đường thắp sáng. Dạo quanh một số tuyến đường tại thôn Quy Hậu, chúng tôi thấy nhà nào cũng kéo một bóng điện Compact loại 3U ra thắp trước của ngõ nhà mình. Ông Phạm Khánh Sơn, Trưởng thôn Quy Hậu, cho biết: “Đến nay toàn thôn đã có điện được ba tuyến đường. Một số tuyến đường còn lại đang tiếp tục vận động người dân thực hiện. Nhìn chung một số tuyến đường có điện thắp sáng, bước đầu cho thấy an ninh trật tự ngày càng ổn định, tình trạng bắt chó trộm hay cắp vặt đã hạn chế đáng kể, dường như không còn xảy ra vụ trộm cắp nào nữa”.

 

Anh Phạm Cung, một người dân trong thôn Quy Hậu hưởng ứng phong trào này, nói: “Là một người dân nhưng khi nghe thôn bàn việc “Điện sáng đường làng”, tôi thống nhất và đăng ký ngay. Khi thực hiện thì mới thấy không tốn tiền bao nhiêu. Mỗi hộ chỉ cần mua một đoạn dây điện từ trong nhà kéo ra tới cửa ngõ và mua một bóng đèn Compact loại 3U tiết kiệm điện, vậy là thắp sáng cả tuyến đường. Gia đình tôi thắp từ 19g đến 5g sáng hôm sau, mỗi tháng cũng chỉ đóng 8.400 đồng tiền điện thôi”.

 

Hiện một số xã đang triển khai phong trào “Điện sáng đường làng” rất tốt, thậm chí còn hỗ trợ tiền cho người dân để mua bóng điện nên phong trào ngày càng có nhiều hội viên, nông dân tham gia. Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Trị Trần Hữu Đạo cho biết: “Để triển khai phong trào “Điện sáng đường làng”, chúng tôi cũng đã đề xuất lên Đảng ủy, UBND xã hỗ trợ mỗi hộ dân tham gia 35.000 đồng, số tiền hỗ trợ này trích từ khoản phí ủy thác của Ngân hàng Chính xã hội để người dân mua bóng đèn. Nhờ đó, đến nay, toàn xã đã triển khai được 9 tuyến đường thuộc 4 thôn, là Phước Khánh, Quy Hậu, Phụng Tường 1 và Long Phụng. Một số tuyến đường còn lại chúng tôi đang tiến hành thực hiện và dự kiến sẽ hoàn thành sớm”.

 

“Tính đến cuối tháng 4/2013, toàn huyện đã có 390 hộ tham gia phong trào “Điện sáng đường làng”, trong đó có 261 hộ nông dân tự túc bóng điện và có 129 hộ nông dân được hỗ trợ bóng điện. Dự kiến, đến năm 2015 phong trào này sẽ hoàn thành 100% tuyến đường bê tông nông thôn tại các xã trong huyện sẽ có điện sáng” - Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa Đào Quyết Hận nói.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek