Chủ Nhật, 06/10/2024 05:47 SA
Tuyên truyền, vận động phụ nữ dân tộc, tôn giáo phải kiên trì, chu đáo, thiết thực
Thứ Bảy, 06/07/2013 14:30 CH

Đoàn công tác của Hội LHPN Việt Nam vừa tổ chức tập huấn công tác dân tộc, tôn giáo cho cán bộ hội các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và đi thực tế tại xã Ea Lâm (Sông Hinh). Nhân dịp này, Báo Phú Yên đã phỏng vấn bà Bùi Thị Hòa, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam về một số nội dung liên quan đến vấn đề trên.

 

ba-Hoa130706.jpg

Bà Bùi Thị Hòa, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - Ảnh: T.THẢO

* Bà cho biết mục đích của việc tổ chức tập huấn về công tác dân tộc, tôn giáo cho cán bộ hội tại Phú Yên lần này?

 

- Khu vực miền Trung - Tây Nguyên là một trong những vùng trọng điểm về công tác dân tộc, tôn giáo (DTTG) của cả nước với 6 tôn giáo chính, tỉ lệ đồng bào có tôn giáo chiếm 35% (khoảng 1,5 triệu người), trong đó, phụ nữ chiếm hơn nửa. Do vậy, công tác vận động đồng bào và phụ nữ tích cực tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội giữ vững ổn định an ninh, chính trị của khu vực có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

 

Tập huấn lần này đã đặt ra và giải quyết 4 vấn đề cơ bản của công tác DTTG trong các cấp hội ở khu vực gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới hội viên, phụ nữ; vai trò của hội khi có sự việc “nóng” xảy ra trên địa bàn; vấn đề xây dựng mô hình vận động, đoàn kết, tập hợp phụ nữ DTTG của các cấp hội; những kiến thức, kỹ năng cần có của cán bộ Hội Phụ nữ vùng DTTG.

 

Một khi thực hiện tốt việc vận động, tập hợp phụ nữ DTTG thì những nội dung quan trọng của Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI về phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, triển khai sáng tạo, hiệu quả các cuộc vận động ở các địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo sẽ được triển khai thực hiện thuận lợi.

 

* Bà đã đi thực tế và làm việc với Hội LHPN xã Ea Lâm, vùng trọng điểm DTTG của Phú Yên. Vậy bà đánh giá như thế nào về công tác DTTG ở xã này?

 

- Qua đi thực tế và làm việc với cấp ủy, chính quyền, Ban Chấp hành Hội LHPN và nhóm hội viên nòng cốt của xã Ea Lâm, có thể nói, những năm qua, Hội LHPN xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ các DTTG tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về DTTG. Ea Lâm là xã vùng núi đặc biệt khó khăn, 100% là người đồng bào dân tộc, trong đó 57% là hộ nghèo, mặt bằng dân trí thấp, chị em phụ nữ vẫn còn tư tưởng lạc hậu, nhẹ dạ cả tin nên rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào con đường lầm lỗi. Đó là những khó khăn cho cán bộ hội làm công tác ở đây. Tuy nhiên, qua vận động của hội, đến nay có 100% chị em phụ nữ tham gia thực hiện công tác kế hoạch hóa gia đình, nhiều chị thoát nghèo nhờ vay vốn ưu đãi, xây dựng được các mô hình “Heo đất tiết kiệm”, “Quỹ xoay vòng”, quyên góp tiền xây nhà tình thương… đã làm cho kinh tế gia đình nhiều chị em phát triển.

 

Do đó, tôi đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ Hội LHPN và các hội viên nòng cốt của xã Ea Lâm, góp phần giúp người đồng bào hiểu hơn các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước trong tình hình hiện nay.

 

tuyen-truyen-db130706.jpg

Tuyên truyền công tác dân tộc, tôn giáo cho hội viên phụ nữ cốt cán của xã Ea Lâm (Sông Hinh) - Ảnh: T.THẢO

* Những định hướng về công tác DTTG cho Hội LHPN các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong thời gian đến là gì, thưa bà?

 

- Trước yêu cầu hiện nay, cán bộ Hội LHPN các cấp cần nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác DTTG, bám sát địa bàn, gần gũi, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em. Từ đó, tích cực tuyên truyền, vận động phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ tôn giáo, xây dựng và duy trì tốt các tổ, nhóm hội viên nòng cốt; đa dạng hóa các loại hình vận động, mạnh dạn tập hợp chị em phụ nữ DTTG tham gia các hoạt động do hội tổ chức. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực, sự ủng hộ, phối hợp của các cấp, các ngành, tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ vùng DTTG thực hiện mục tiêu vì sự phát triển của phụ nữ, nhất là chú ý công tác bình đẳng giới trên 8 phương diện được quy định trong Luật Bình đẳng giới.

 

Để phụ nữ DTTG thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tích cực tham gia sinh hoạt hội, hơn ai hết những cán bộ hội phải giúp họ tin vào tổ chức hội; các phong trào của hội phải gắn với lợi ích của phụ nữ. Ngoài ra, cán bộ hội còn phải am hiểu đặc điểm tập quán, phong tục của chị em phụ nữ vùng DTTG.

 

Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nên có những tác động là tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao kiến thức DTTG để chính bà con, phụ nữ hiểu rằng mình tham gia hội được gì và chấp hành tốt pháp luật là phải hiểu pháp luật để không có việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không có những hủ tục trong cưới xin, tang ma; không nghe theo, làm theo kẻ xấu và phân biệt cái đúng, cái sai. Do đó, công tác vận động, giáo dục, thuyết phục bắt buộc các cấp hội phải kiên trì. Kiên trì từ vận động cá biệt đến thông qua sinh hoạt hội, những người có uy tín, gặp gỡ, trao đổi riêng, biểu dương những người làm tốt. Chu đáo ngay những việc làm cụ thể, thiết thực như thế thì công tác DTTG của Hội LHPN sẽ ngày càng được củng cố, đội ngũ cán bộ hội vùng này được nâng cao kiến thức, năng lực và đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời qua đó, giữ vững và phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek