Chủ Nhật, 06/10/2024 07:26 SA
Đưa Luật Bình đẳng giới đến học sinh, sinh viên
Thứ Sáu, 05/07/2013 08:28 SA

Trường đại học Phú Yên vừa phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tổ chức phổ biến, tuyên truyền Luật Bình đẳng giới (BĐG) đến với học sinh, sinh viên (HSSV) toàn trường, giúp các em hiểu đúng về giới và BĐG.

anh-Bd130705.jpg
Phổ biến, tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới tại Trường đại học Phú Yên - Ảnh: CTV

HIỂU ĐÚNG VỀ LUẬT

Luật BĐG được thực thi với nhiều điều khoản quy định đảm bảo sự công bằng cho nam lẫn nữ, tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan, ban, ngành thực thi pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay, sự bất BĐG vẫn tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, ở từng thời gian và không gian khác nhau. Do đó, việc tuyên truyền cho HSSV về Luật BĐG sẽ giúp các em có cái nhìn đúng và ứng xử tốt với gia đình. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Trường đại học Phú Yên đã chú trọng thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền Luật BĐG đến HSSV với nhiều giải pháp đồng bộ.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Phó hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, việc giáo dục BĐG là một nhiệm vụ quan trọng được trường không ngừng quan tâm trong thời gian qua. Tại các buổi phổ biến, tuyên truyền, nói chuyện các bạn HSSV được giải đáp những thắc mắc từ các chuyên gia và tự trả lời bằng sự hiểu biết của mình về các vấn đề BĐG. “Làm thế nào để hiểu đúng và đầy đủ về Luật BĐG, xóa bỏ phân biệt đối xử về giới… sẽ định hướng con đường đúng cho các em sau này. Từ đó, luật sẽ đi vào cuộc sống, vào gia đình các em một cách nhẹ nhàng, dễ tiếp nhận và rất phổ thông” tiến sĩ Thu Trang nói.

Sinh viên Trần Đức Nhiên, Khoa Kinh tế Trường đại học Phú Yên, cho biết: “Những chương trình phổ biến, tuyên truyền chuyên đề kéo dài 3 ngày như Luật BĐG như thế này giúp em hiểu sâu vấn đề, chứ không thiển cận như lâu nay. Theo em, để hiểu hết bản chất của Luật BĐG, nhà trường nên thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề để HSSV cập nhật những kiến thức về BĐG, tạo sân chơi bổ ích”.

Luật BĐG thực hiện trong 8 lĩnh vực: Chính trị; Kinh tế; Lao động; Giáo dục và đào tạo; Khoa học và công nghệ; Văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao; Y tế và thực hiện BĐG gia đình. Theo đó, BĐG được hiểu đúng là bảo đảm BĐG trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình; hỗ trợ và tạo điều kiện cho nam, nữ phát huy khả năng, có cơ hội như nhau để tham gia vào quá trình phát triển và thụ hưởng thành quả của sự phát triển; bảo vệ, hỗ trợ người mẹ khi mang thai, sinh con và nuôi con nhỏ; tạo điều kiện để nam, nữ chia sẻ công việc gia đình; áp dụng những biện pháp thích hợp để xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu cản trở thực hiện mục tiêu BĐG; khuyến khích cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân tham gia các hoạt động thúc đẩy BĐG.

XÓA TƯ TƯỞNG TRỌNG NAM KHINH NỮ

Để giúp HSSV hiểu rõ hơn về Luật BĐG cũng như ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong cuộc sống gia đình trong tương lai, các em cần được liên tục tuyên truyền dưới mọi hình thức. Cụ thể, bằng các ví dụ minh họa, dẫn chứng thực tế sẽ tạo điều kiện cho các em nắm vững được những nội dung cơ bản của Luật BĐG, qua đó nhận thức được nguy cơ, thực trạng của vấn đề bất BĐG đã và đang ngăn cản sự phát triển của đất nước, gia đình cũng như chính bản thân các em. Qua đó các em có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của BĐG đối với cộng đồng và góp phần không nhỏ vào việc thay đổi nhận thức của các nữ sinh về vị trí, vai trò của các em, đồng thời khẳng định bản thân mình trong xã hội.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, tuyên truyền tốt vấn đề BĐG sẽ đập tan tư tưởng trọng nam khinh nữ. Trong nhà trường, nếu giáo dục, tuyên truyền tốt về BĐG sẽ tạo nền tảng vững chắc về luật, đồng thời giúp các em hiểu đúng bản chất không hiểu thiển cận như lâu nay. “Thời gian đến, trường sẽ chú ý nhân rộng không chỉ riêng vấn đề này mà nhiều nội dung luật khác mang tính chuyên sâu hơn” tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, chương trình nói chuyện chuyên đề về Luật BĐG là một phương pháp hay, có dấu ấn mạnh mẽ và đúng hướng. Do đó, trong thời gian đến các trường nên cụ thể hóa việc giáo dục BĐG theo hướng này để HSSV được cập nhật nhiều kiến thức văn bản pháp luật mới, nắm bắt các thông tư, quy định của Nhà nước trên các lĩnh vực pháp luật có liên quan, đặc biệt là kiến thức pháp luật về BĐG. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh, giúp các em chủ động, tự giác tiếp cận, nâng cao ý thức bản thân trong việc chấp hành các quy định, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về BĐG là hết sức cần thiết, góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành vi không chỉ HSSV mà của cộng đồng về giới và BĐG trong tương lai. Chính vì tầm quan trọng đó, chính quyền và mỗi thành viên trong cộng đồng xã hội hãy chung tay cùng nhau đưa Luật BĐG đi vào cuộc sống.

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek