Thứ Năm, 03/10/2024 09:47 SA
Phạm Trọng Chinh – “nhạc trưởng” dự án giành giải vàng cuộc thi “Ý tưởng tiếp thị hình ảnh VN”:
“Ở đâu có thử thách, ở đó có con đường...”
Thứ Ba, 24/10/2006 14:12 CH

Vượt qua hơn 80 dự án được gửi về từ nhiều nơi trong và ngoài nước, dự án “Kết nối VN” của đôi bạn Phạm Trọng Chinh - Nguyễn Hữu Khoa đã xuất sắc giành một trong hai giải vàng cuộc thi “Ý tưởng tiếp thị hình ảnh VN” do Báo Tuổi Trẻ TP HCM tổ chức. “Khả thi, mới mẻ và độc đáo” là nhận xét của Ban giám khảo đối với dự án này.

 

Thú thật, tôi không ngạc nhiên khi nghe tin dự án này đoạt giải, chỉ ngạc nhiên vì giải... cao quá! Lẽ đơn giản, “nhạc trưởng” dự án - Phạm Trọng Chinh là “thợ săn giải thưởng” âm thầm mà hiệu quả...

 

“KẾT NỐI VN” - KẾT NỐI NHỮNG KHÁT VỌNG

 

Chinh đọc được câu chuyện về các du học sinh VN được mời tham gia chương trình “The world is not the same” (Thế giới không đồng nhất) tại Trường ĐH Đông Hải (Đài Loan). Đây là cơ hội để giới thiệu về đất nước với bạn bè các nước. Thế nhưng, các du học sinh VN đã thất vọng khi truy cập các website của Tổng cục Du lịch VN, đại sứ quán VN ở nước ngoài và nhiều website khác: thông tin nghèo nàn, hình ảnh có thể tải về nhưng dung lượng quá nhỏ, thiếu video clip… Một ý nghĩ bật ra trong đầu Chinh: Chúng ta đang bỏ lỡ những cơ hội tuy nhỏ nhưng góp phần quan trọng vào việc tiếp thị hình ảnh VN. Trong khi đó, những hoạt động giao lưu văn hóa của du học sinh VN tại các nước bạn còn manh mún, còn chưa được quan tâm nhiều. Sao không kết nối các hoạt động đó lại để tạo thành làn sóng? Sao không “kết nối VN”?

 

061024-PTC.jpg

Phạm Trọng Chinh và ông Phạm Chánh Trực – Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh tại lễ trao giải cuộc thi “Nếu tôi là giám đốc Khu công nghệ cao TP HCM” vào cuối năm 2005 - Ảnh: ĐÀO TRUNG UYÊN

 

Chinh tức tốc tìm Khoa để “trút bầu tâm tư”. Khoa gật đầu cái rụp. Khi còn là SV khoa Quản lý công nghiệp ĐH Bách khoa TP HCM khóa 2001 – 2005, Trọng Chinh - Hữu Khoa được bạn bè xem là cặp bài trùng trong mỗi buổi thuyết trình đề tài ở lớp. Chinh là người Phú Yên; Khoa là dân đất võ Bình Định. Sự đồng điệu không chỉ xuất phát từ sự gần gũi về quê hương mà còn ở những khát vọng 8x. Khoa đang làm việc tại phòng Marketing, Ngân hàng Đông Á (EAB), Chinh đang đảm đương vị trí giám sát mại vụ tại phòng Phát triển khách hàng – Unilever Việt Nam. “Hết hơi” sau một ngày làm việc nhiều áp lực, hai anh chàng lôi nhau ra quán nước mía vỉa hè, hóng gió, bàn dự án. Tranh thủ từng khoản thời gian rảnh, người lướt web tập hợp thông tin, người tiếp xúc các thành viên Câu lạc bộ Du học sinh TP HCM (OVS) để đo “độ hưởng ứng” với dự án.

Hai ngày trước hạn cuối nộp bài dự thi, Chinh thức xuyên đêm, cóc cách với bàn phím, màn hình, hoàn thành… 20 trang dự án. Khoa cười tỉnh bơ: “Hắn viết 10, 15 trang dự án, tiểu luận một đêm là chuyện bình thường”. Tốc độ viết này được lý giải một phần từ lối tư duy hệ thống và việc Chinh cộng tác khá thường xuyên cho một số tờ báo với các bài viết thiên về nghị luận.

 

“Kết nối VN” là ý tưởng tổ chức tuần lễ văn hóa – du lịch Việt thông qua các hội du học sinh tại các trường đại học nước ngoài trong cùng một thời điểm. “Tổng hành dinh” điều phối các hoạt động là ban liên lạc gồm các quan chức trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, ngoại giao; du học sinh VN tại các nước…Website ketnoivietnam.com.vn sẽ là nơi ban liên lạc truyền đi những thông điệp về chủ đề của tuần lễ, các hoạt động, cách thức thiết kế các gian trưng bày sao cho bật lên bản sắc VN…

 

Song song với tuần lễ văn hóa – du lịch Việt trong thế giới thực là một tuần lễ văn hóa diễn ra trên thế giới mạng. Đó là lúc các website về văn hóa, du lịch đồng loạt đẩy lên nổi bật những ảnh về văn hóa, du lịch VN. Đó là lúc những cư dân mạng cùng truyền đi những thông điệp về đất nước, văn hóa VN đến bạn bè trong nước, bạn bè thế giới qua email, trên yahoo messenger hay trong các forum.

 

Tính khả thi cao là ưu điểm nổi bật nhất của “Kết nối VN” – Ban giám khảo cuộc thi nhận xét. Đó cũng là nơi đong đầy khát vọng của đôi bạn trẻ: “Chúng tôi muốn tiếp thị hình ảnh VN bằng chính trí thức VN. Chúng tôi muốn chính người nước ngoài nói về VN với người nước ngoài”.

 

OLYMPIA VÀ NHỮNG ĐỈNH NÚI MỚI

 

Sinh ra ở thôn Phụng Tường (xã Hòa Trị, huyện Phú Hoà), ông bà, ba mẹ bao đời chân lấm tay bùn, Chinh lớn lên bên ruộng đồng với những buổi đội nón lá chăn bò, thả diều (dĩ nhiên là diều tự dán), chọi cỏ gà với bạn bè, với em trai. Trò chuyện với Chinh, chỉ cần “đá” một tí về thôn quê là Chinh hào hứng “dốc bầu tâm sự” như một “chuyên gia ruộng đồng”. Nước da ngăm ngăm gần sánh ngang những cái bánh đường, nụ cười tươi tắn và nhất là đôi mắt rất sáng, chàng trai 23 tuổi này rất dễ buộc người mới gặp lần đầu… phải mến.

 

061024-pct2.jpg
Phan Trọng Chinh trong chuyến công tác ở Huế

 

Chưa nhận bằng cử nhân, Chinh đã là nhân viên thử việc của Unilever VN sau khi vượt qua 5 vòng tuyển “trầy vi tróc vẩy”. Mức lương hấp dẫn và áp lực công việc cũng nặng ngần ấy. Laptop trên lưng, Chinh lao ra khỏi nhà từ sáng sớm, có hôm “cày” đến 21g, 22g. Sài Gòn lúc nào cũng ầm ào như một guồng máy, cứ căng thẳng, anh chàng lại cười kiểu rất ngộ, rồi bật nhạc… sến nghe. Nhưng căng thẳng quá thì sao? “Thì kiếm chỗ nào in ít người, nói thật to với chính mình: Ở đâu có thử thách, ở đó có con đường! Hiệu nghiệm lắm đấy nhé!”. Cuối tháng, lại thấy Chinh mặt mày tươi rói lái xe đến mấy doanh nghiệp vận tải, gửi tiền biếu ông bà, bố mẹ.

 

Nhắc đến cái tên Phạm Trọng Chinh, nhiều thầy cô, cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) sẽ gọi ngay biệt danh “Chinh Olympia”. Năm 2001, khi “Đường lên đỉnh Olympia” mới ở tuổi lên hai và đang làm nên cơn sốt kiến thức, thầy cô, bạn bè đặt lên vai cậu học trò gầy gò trọng trách “đại diện leo núi”. Còn nhớ trong một vòng thi, Chinh thẳng người, hồn nhiên hát dưới ánh đèn nóng hổi của trường quay: “Màu xanh Phú Yên, màu xanh của biển, màu xanh núi rừng…”. Vẻ đẹp của trí tuệ, của khát khao tri thức mà Chinh thể hiện trên đường đua Olympia là dấu ấn đẹp về học sinh Phú Yên.

 

Năm 2004, với dự án nước mắm Phú Yên viết… một ngày, tư duy… tuần, Chinh vượt qua hơn 100 ứng viên nặng ký, giành giải thưởng 700 USD của Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc (CBMC) cho dự án khởi nghiệp ấn tượng. Cuối tháng 10-2005, cũng là cái tên Phạm Trọng Chinh lọt vào chung kết cuộc thi “Nếu tôi là giám đốc Khu Công nghệ cao TP HCM” do Khu Công nghệ cao TP HCM tổ chức. Tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo cộng thêm chất táo bạo của tuổi trẻ là những gì Chinh thể hiện tại cuộc chơi trí tuệ này.

 

“Đặt ra mục tiêu và luôn nghĩ, luôn hành động nghiêm túc vì mục tiêu đó” – Trọng Chinh chân thành chia sẻ. Và thật vậy, đằng sau đỉnh Olympia bao giờ cũng có những đỉnh núi mới, cao hơn, hiểm trở hơn… nhưng cực kỳ hấp dẫn với những ai thích chinh phục và dám chinh phục.

 

ĐÀO TRUNG UYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek