Thứ Năm, 03/10/2024 09:36 SA
Từ ông chủ lò gạch trở thành doanh nhân tiêu biểu
Thứ Sáu, 13/10/2006 08:27 SA

Bây giờ, ông Nguyễn Đặng, Giám đốc Công ty Xây dựng Hiệp Hòa, đã trở thành một doanh nhân thành đạt ở Phú Yên, được tặng Huân chương lao động hạng ba. Làm thế nào để từ một chủ lò gạch, ông Đặng vươn lên có được thành quả như hôm nay?

 

Quê ông ở xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa một vùng đất nông nghiệp còn nhiều gian khó. Tuổi thơ vất vả đã nung nấu trong ông ý chí mãnh liệt phải vươn lên. Sau khi lập gia đình, ông Nguyễn Đặng khởi nghiệp bằng nghề làm gạch ngói. Ngày ấy lò gạch của gia đình ông rất đông khách bởi sản phẩm có chất lượng hơn hẳn những lò gạch khác trong vùng. Khi qui mô sản xuất đã phát triển vượt bậc, Nguyễn Đặng trở thành chủ nhiệm Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp chuyên về gạch ngói và thương hiệu Hiệp Hòa được cả tỉnh Phú Khánh (cũ) biết đến. Cũng từ đây, ý tưởng cho một hướng đi mới là bước sang lĩnh vực xây dựng dân dụng được hình thành trong ông.

 

061013-kd4.jpg

Ông Nguyễn Đặng (bìa phải) tại Đại hội Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2005 - Ảnh: TƯ LIỆU

 

Năm 1993, Nguyễn Đặng thành lập Công ty Xây dựng Hiệp Hòa. Buổi ban đầu thật nhiều gian nan vất vả: chưa quen việc, thiếu cán bộ công nhân giỏi, vốn liếng ít... nên một số chủ đầu tư không dám giao công trình song Hiệp Hòa quyết tâm tạo dựng uy tín của đơn vị ngay từ những công trình đầu tay như tường rào Học viện Ngân hàng, trụ sở Tòa án tỉnh... Kể từ đó, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đặng đã không ngừng lớn mạnh và được cả tỉnh biết đến như một đơn vị dẫn đầu ở Phú Yên trong lĩnh vực xây dựng dân dụng. Hiệp Hòa liên tiếp trúng thầu nhiều công trình có vốn đầu tư lớn, yêu cầu cao về kỹ, mỹ thuật như Kho bạc Nhà nước Phú Yên, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư phát triển, Đài truyền hình Phú Yên... Điều đáng nói là rất nhiều công trình của Công ty Xây dựng Hiệp Hòa đã được Bộ Xây dựng tặng huy chương vàng chất lượng và nhờ vậy mà uy tín của Hiệp Hòa cũng như cá nhân ông Nguyễn Đặng ngày càng được nâng cao. Mỗi năm Công ty Hiệp Hòa đạt mức tăng trưởng từ 25% đến 35% với doanh thu năm 1995: 20 tỉ, năm 2000: 25 tỉ và năm 2005: 75 tỉ. Trung bình mỗi năm công ty trúng thầu thi công khoảng 30 công trình có quy mô khác nhau, trong đó có những công trình lớn do TW đầu tư như Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu nhi Phú Yên. Mới đây, Công ty Hiệp Hòa lại trúng thầu công trình khối nhà A2 thuộc dự án Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh. Đây là một trong những công trình có tổng vốn đầu tư lớn nhất tỉnh từ trước đến nay, và kỹ thuật phức tạp nhưng Hiệp Hòa vẫn quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng. Để làm được điều này, Giám đốc Nguyễn Đặng cho biết công ty của ông sẽ tập trung lực lượng kỹ sư công nhân giỏi cùng nhiều thiết bị xe máy chuyên dùng.

 

Về nguồn nhân lực và thiết bị đã tập hợp được một đội ngũ cán bộ kỹ thuật khá mạnh với 25 kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng cùng 45 đầu thiết bị phục vụ thi công.

 

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, ông Nguyễn Đặng còn là một người rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Cá nhân ông Đặng và Công ty Hiệp Hòa đã nhiều lần đóng góp giúp đỡ trẻ em tàn tật, mồ côi, nạn nhân chất độc màu da cam, đồng bào bị thiệt hại do bão lụt... Số tiền mà ông Nguyễn Đặng dành để làm từ thiện đã vượt hơn hai trăm triệu đồng. Song điều đáng quý là tấm lòng của một doanh nhân giàu có nhưng luôn hướng thiện. Ông tâm sự: “Đất nước nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh. Mình chưa làm được gì nhiều nhưng cũng muốn góp chút tình cảm để an ủi, sẻ chia những đau thương mất mát của mọi người”. Với suy nghĩ như vậy, ông Nguyễn Đặng dành nhiều thời gian cho các hoạt động xã hội từ thiện đồng thời truyền ngọn lửa nhiệt tình ấy đến những người con của mình.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek