Chủ Nhật, 06/10/2024 03:04 SA
Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh:
Lợi ích của người bệnh được chú trọng hơn
Thứ Hai, 17/06/2013 09:50 SA

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 1313, hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện. Nhiều người tỏ ra lo ngại về chất lượng khám, chữa bệnh khi bệnh viện thực hiện các biện pháp cải tiến rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.

 

kham130617.jpg

Quy trình khám bệnh tại Bệnh viện Mắt Phú Yên không quá 1 giờ - Ảnh: T.THỦY

GIẢM THỜI GIAN CHỜ ĐỢI

 

Theo quy trình khám chữa bệnh mới được ban hành thì khám lâm sàng đơn thuần trung bình dưới 2 giờ. Khám lâm sàng có làm thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm hoặc chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, xét nghiệm X quang thường quy, siêu âm, thời gian khám trung bình dưới 3 giờ. Với khám lâm sàng có làm thêm 2 kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh hoặc xét nghiệm và thăm dò chức năng, thời gian khám trung bình dưới 3,5 giờ. Khám lâm sàng có thêm 3 kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng..., thời gian khám trung bình dưới 4 giờ. Bên cạnh đó, quyết định còn đưa ra chỉ tiêu đến năm 2015, trung bình mỗi buồng khám phấn đấu tối đa chỉ khám 50 người bệnh/8 giờ và đến năm 2020, chỉ khám 35 người bệnh/8giờ. Trong trường hợp số lượng người bệnh tăng đột biến do các nguyên nhân khác nhau thì phấn đấu tối đa mỗi buồng khám không tăng quá 30% chỉ tiêu trên. So với hiện tại, nhiều bệnh viện khám hơn 100 bệnh nhân/8giờ/bàn khám. Nếu đạt được mục tiêu nêu trên, thời gian chờ đợi khám chữa bệnh của bệnh nhân chắc chắn sẽ giảm đi đáng kể.

 

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), quy định thời gian khám chữa bệnh từ 2 đến 4 giờ là thời gian trung bình của các bệnh nhân, chứ không phải thời gian tối đa mỗi bệnh nhân phải chờ đợi. Bởi có những loại bệnh, những xét nghiệm, chẩn đoán, thời gian chờ đợi phải mất vài ngày như xét nghiệm tế bào, chẩn đoán lao... Khoa khám bệnh là bộ mặt của bệnh viện, mọi bức xúc của người bệnh và người nhà bệnh nhân cũng từ đây mà ra. Khi mỗi bệnh viện có khảo sát, đánh giá và bố trí được một quy trình khám, chữa bệnh liên hoàn, các bác sĩ sẽ có nhiều thời gian khám bệnh và tư vấn cho bệnh nhân, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà, đặc biệt đối với người bệnh bảo hiểm y tế khi đến khám tại bệnh viện. Bên cạnh đó, người bệnh biết rõ quy trình để cùng phối hợp với bệnh viện trong quá trình khám bệnh. Khi đưa ra hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện, Bộ Y tế mong muốn người bệnh đến khám được tiếp cận thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng và dịch vụ kỹ thuật theo đúng yêu cầu chuyên môn. Điều này còn bảo đảm tính hợp lý và công bằng giữa người bệnh có bảo hiểm y tế và không có bảo hiểm y tế, đồng thời các bệnh viện phải đơn giản hóa thủ tục liên quan đến chi trả và đồng chi trả viện phí, tránh nộp viện phí nhiều lần...

 

TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA BỆNH VIỆN

 

Ở Phú Yên, từ đầu tháng 6, khoa khám của các bệnh viện trong tỉnh bắt đầu tiến hành khảo sát, đánh giá lại để áp dụng thực hiện quy trình trên. Trên thực tế, một số bệnh viện có nhiều người đến khám bệnh vào buổi sáng, vắng vào buổi chiều; nhiều người bệnh vào đầu tuần, vắng vào cuối tuần. Hướng dẫn về quy trình khám, chữa bệnh đòi hỏi các bệnh viện phải có kế hoạch, sắp xếp cách làm việc và công tác khám, chữa bệnh hợp lý, từng bước cải tiến sẽ giảm được thời gian chờ và đem lại sự hài lòng cho người bệnh. Các chỉ tiêu trên Bộ Y tế không bắt buộc các bệnh viện đạt ngay vì mỗi bệnh viện có những đặc thù riêng, phải có đánh giá, nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp thực hiện.

 

Nói về việc áp dụng quy trình khám, chữa bệnh, ông Huỳnh Phúc Nhĩ, Giám đốc Bệnh viện Mắt Phú Yên, cho biết: Bệnh viện đã chủ động thực hiện cải cách các thủ tục để đảm bảo phục vụ một cách tốt nhất cho bệnh nhân. Chúng tôi đã phục vụ hệ thống lấy số tự động và máy gọi người vào khám; hệ thống máy tính thu nhập dữ liệu của bệnh nhân; kê đơn thuốc điện tử. Đặc biệt, bệnh viện đã tăng số bàn khám từ 2 lên 4 bàn khi bệnh nhân đến đông vào buổi sáng. Lúc đó, cả giám đốc cũng tham gia khám bệnh. Quy trình khám bệnh tại đây không quá 1 giờ.

 

Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa cũng đi đầu trong cải cách các thủ tục hành chính. Theo bác sĩ Hoàng Kim Châu, Giám đốc bệnh viện: Đơn vị tự nghiên cứu, áp dụng cải tiến khâu thu viện phí sao cho nhanh, tránh phiền hà; khám kê đơn thuốc bằng điện tử; trả kết quả cận lâm sàng nhanh. Gần 1 năm nay, chúng tôi không viết tay trên bản kê 1 (liệt kê tên thuốc và dịch vụ) bắt người bệnh phải chờ ít nhất 15 phút, mà triển khai bằng điện tử. Việc làm trên không chỉ giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân mà bệnh viện còn giảm được ít nhất 3 nhân viên phục vụ. Những sáng kiến này, chúng tôi áp dụng tại đơn vị, đồng thời cũng đã chia sẻ cho Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh, Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu.

 

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết quy định khám chữa bệnh từ 2 đến 4 giờ là hoàn toàn có thể thực hiện được, nếu như các thủ tục được giảm bớt, tránh rườm rà, không cần thiết. Hiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã có nhiều cải cách hành chính, nâng số bàn khám nội khoa để giảm tải; lấy số chờ khám bằng điện tử. Một tồn tại ở bệnh viện là việc trả xét nghiệm còn chậm, vì máy đa năng hoạt động phải đủ mẫu (khoảng 20 mẫu/lần). Sắp tới, bệnh viện sẽ sắp xếp các bàn khám tập trung để lấy nhanh yêu cầu xét nghiệm sinh hóa; cải thiện dần dần và sẽ đặt nơi lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và trả lời kết quả tại khoa khám. Không chỉ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mà hầu hết các bệnh viện tuyến huyện cơ sở vật chất, trang bị đã và đang được đầu tư đúng mức. Các bệnh viện cử cán bộ đi học để sử dụng trang thiết bị, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn ở Phú Yên hiện nay vẫn là thiếu bác sĩ, trong khi người dân tham gia bảo hiểm y tế ngày càng nhiều.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek