Chủ Nhật, 06/10/2024 23:14 CH
Chuyển giao công nghệ phẫu thuật nội soi khớp:
Cơ hội để người dân thụ hưởng kỹ thuật cao tại chỗ
Thứ Hai, 15/04/2013 14:30 CH

Các bác sĩ tuyến trên vừa có đợt hỗ trợ, chuyển giao công nghệ phẫu thuật nội soi khớp gối, háng cho các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Đây là một chương trình thiết thực, ý nghĩa, vừa giúp các bác sĩ nâng cao tay nghề, vừa tạo điều kiện cho người dân được phẫu thuật nội soi khớp gối, háng tại chỗ, giảm bớt chi phí trong điều trị.

 

Khop130415.jpg

Một ca phẫu thuật tái tạo dây chằng khớp - Ảnh: H.MY

Hơn 10 năm nay, bà Lê Thị Bền (phường 2, TP Tuy Hòa) sống chung với căn bệnh đau khớp. Nhiều lần, bà có ý định vào TP Hồ Chí Minh để phẫu thuật thay sụn. Nhưng vì tuổi đã lớn, chi phí đi lại và phẫu thuật rất tốn kém nên bà chần chừ. Lần này, nghe tin có đoàn bác sĩ của bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ, chuyển giao công nghệ phẫu thuật nội soi khớp cho các bác sĩ khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nên bà mạnh dạn đăng ký khám sàng lọc và phẫu thuật. Bà tâm sự: “Được phẫu thuật tại chỗ giúp tôi giảm được nhiều khoản chi phí, yên tâm chữa bệnh”. Nhiều bệnh nhân là thanh niên bị đứt dây chằng do chấn thương trong thể thao cũng đến bệnh viện để được điều trị.

 

Trong đợt này, các bác sĩ đã khám sàng lọc 40 trường hợp; phẫu thuật nội soi khớp gối thành công cho 15 bệnh nhân, thay khớp háng cho 2 ca khó; cùng một lúc tiến hành 2 hỗ trợ kỹ thuật cao là thay khớp háng và nội soi khớp gối cho những trường hợp khó, trong đó có kỹ thuật tái tạo cả 2 dây chằng. Tiến sĩ, bác sĩ Phan Vương Huy Đổng, Phó chủ nhiệm bộ môn Chấn thương chỉnh hình Trường Đại học Y dược Phạm Ngọc Thạch, Phó chủ tịch Hội Y học thể thao TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Nội soi khớp gối, háng là một kỹ thuật cao trong ngành chấn thương chỉnh hình. Vì ngoài những xương lớn, khớp gối, háng còn có nhiều cấu trúc nhỏ mà chụp phim X-Quang thông thường hoặc mổ hở khó phát hiện và xử lý hết những tổn thương đó. Tuy nhiên, nhờ ứng dụng nội soi có thể phát hiện và xử lý chính xác những thương tổn bên trong khớp gối, háng gây khó chịu cho người bệnh. Chỉ cần rạch đường da nhỏ, chúng tôi có thể đưa ống kính camera vào khớp gối để quan sát hết những tổn thương bên trong và tiến hành phẫu thuật. So với mổ hở thông thường, mổ nội soi có nhiều ưu điểm hơn như: ít đau, nhanh lành vết thương… Công nghệ chuyển giao mổ nội soi khớp gối, háng rất cần thiết cho các bệnh viện tuyến dưới”.

 

Theo bác sĩ Trần Anh Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, việc chuyển giao công nghệ phẫu thuật nội soi khớp gối, háng là chương trình thường niên của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Trong thời gian qua, những kỹ thuật thông thường về nội soi khớp gối, háng đã được thực hiện ở Phú Yên và mang lại những kết quả tốt. Tuy nhiên, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cần các bác sĩ tuyến trên hỗ trợ, chuyển giao các công nghệ cao hơn để có thể thực hiện những ca khó tại chỗ. Thuận lợi của bệnh viện là đội ngũ chuyên môn kỹ thuật đã được đào tạo cơ bản, có thể đảm nhận những kỹ thuật này tại đơn vị. Thêm vào đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bệnh viện được trang bị tương đối hiện đại so với các bệnh viện trong khu vực, có thể đảm nhận những kỹ thuật này. “Phẫu thuật nội soi thay khớp gối, háng thuộc kỹ thuật cao, chi phí lớn được bảo hiểm xã hội (BHXH) thanh toán theo quyền lợi thẻ nếu người có thẻ BHYT thực hiện đủ thủ tục khám chữa bệnh BHYT theo quy định. Tuy nhiên, vì thu nhập của người dân còn thấp, nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đóng BHYT nên gây nhiều cản trở trong việc tiếp cận các kỹ thuật cao. Nếu mọi người cùng tham gia đóng BHYT thì cơ hội được thụ hưởng các kỹ thuật cao tại chỗ trong khám chữa bệnh càng lớn”, bác sĩ Dũng bộc bạch.

 

Không chỉ chuyển giao công nghệ phẫu thuật khớp gối, háng, trong nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thực hiện rất tốt đề án 1816 của Bộ Y tế về tăng cường cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Theo bác sĩ Dũng, thực hiện tốt đề án này ở tuyến tỉnh, vừa tạo mối liên kết trong chuyên môn, hỗ trợ kỹ thuật giữa tuyến trên với tuyến dưới, vừa tạo cơ hội đào tạo tại chỗ và nâng cao tay nghề, trình độ, chuyên môn cho y bác sĩ của bệnh viện. Bác sĩ Dũng cho biết: “Nhiều chương trình thực hiện thành công, mang lại cho chúng tôi kết quả thuận lợi trong việc nâng cao chuyên môn, kỹ thuật cho đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân; đồng thời, tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng các kỹ thuật cao tại chỗ mà không phải di chuyển lên tuyến trên, giảm chi phí điều trị”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek