Thứ Năm, 10/10/2024 09:32 SA
Những sáng kiến ở khoa Dược – Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên:
Hữu ích cho người bệnh
Thứ Năm, 01/02/2007 14:00 CH

Dược sĩ Huỳnh Kim Ngọc và các thành viên khoa Dược Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên không ngừng đưa ra những sáng kiến hữu ích cho đơn vị và người bệnh.

 

TỪ NHỮNG THIẾT BỊ ĐƠN GIẢN

 

070131-duoc-si.jpg

Dược sĩ Huỳnh Kim Ngọc với những chế phẩm từ dược liệu có sẵn trong tự nhiên – Ảnh: T.THỦY

Trước đây, nhân viên khoa Dược ngồi đếm từng viên thuốc cho vào bì theo đúng liều lượng, mất nhiều thời gian và đôi khi không chính xác. Trước tình hình trên, dược sĩ Huỳnh Kim Ngọc đưa ra sáng kiến: tạo một thiết bị để đếm viên. Vài tháng sau, thiết bị này ra đời và chỉ cần một người vận hành, có thể thay thế cho 10 lao động.

 

Trước đây, khi súc chai thuốc, rượu để dùng lại, nhân viên khoa Dược phải cọ rửa bằng tay, vừa mất thời gian lại không đảm bảo vệ sinh. Dược sĩ Ngọc nghiên cứu cho ra đời thiết bị rửa chai bằng mô tơ quạt, làm lợi về thời gian gấp 22 lần.

 

Chưa dừng lại ở đó, dược sĩ Ngọc đang nghiên cứu làm sàng phơi khô; phác thảo máy rửa dược liệu và sắc thuốc bằng ga, có thể tự ngắt từng ấm một thay cho ấm Trung Quốc dễ bị hư.

 

Anh Ngọc bộc bạch: “Tôi muốn góp phần nâng cao chất lượng công việc, phục vụ sản xuất trong điều kiện thiếu người. Chúng tôi chỉ có 3 người mà làm hết các công đoạn. Với khối lượng công việc như vậy, ở bệnh viện các tỉnh khác phải có ít nhất 18 người đảm trách”.

 

ĐẾN CẢI TIẾN THUỐC THÀNH CHẾ PHẨM

 

Làm sao để người bệnh sử dụng thuốc dễ dàng? Các thành viên trong khoa Dược của Bệnh viện đưa ra lời giải đáp chế biến thuốc thành chế phẩm.

 

Từ ý tưởng chế biến thuốc thành chế phẩm, đội ngũ dược sĩ khoa Dược đã sản xuất 15 chế phẩm khác nhau, như viên hoàn cứng (bổ huyết, độc hoạt tan ký sinh, bổ huyết điều kinh), viên nén (cảm mạo, kiện tỳ, vi tỳ, dạ dày, nhuận trường) viên tễ (thập toàn, lục vị, vi tỳ, bổ trung, hoàn sâm nhung, viên rắn cắn), trà thuốc (trà dưỡng thần, bột ngâm trĩ dùng ngoài), rượu sâm nhung. Trong đó, hai bài thuốc đặc trị là cấp cứu rắn cắn và điều trị bệnh trĩ nặng rất hiệu quả. Khi sử dụng bột ngâm trĩ, bệnh nhân thao tác đơn giản, không đau đớn, cầm máu ngay. Dược sĩ Trần Văn Lộc cho biết: “Thuốc trĩ lúc trước là mỡ bôi, không đặc hiệu, rất khó chịu khi sử dụng. Loại chế phẩm mới đáp ứng yêu cầu chữa bệnh, giá rẻ lại (1000 đồng/gói), mỗi ngày dùng 2 gói, khoảng 15 ngày là ổn. Người bệnh dùng thuốc và uống bổ sung ích khí là khỏi hẳn. Thuốc trĩ dạng bột ngâm dùng cho trường hợp ra máu nhiều và có tác dụng tốt trong sát khuẩn đường hậu môn”.

 

Hơn một năm trước, nhiều trường hợp rắn cắn đưa đến bệnh viện thường được điều trị theo cách dùng cây mai hồng xay nhỏ lấy nước uống và đắp phần xác lên vết thương, nhưng không giải quyết hoại tử. Bài thuốc mới với những dược liệu có sẵn trong dân gian như trầu, vôi… tạo thành viên uống, đã cấp cứu nhiều người vượt qua cơn nguy kịch. Theo dược sĩ Ngọc, ưu điểm khác của loại thuốc này dùng cho cả những bệnh nhân bị rắn lục, hổ mang… cắn.

 

Thạc sĩ Lê Văn Thức, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên, phấn khởi nhận xét: “Nhờ sự sáng tạo của các cán bộ khoa Dược, bệnh viện có những bài thuốc đặc hiệu, dễ sử dụng, giúp ích cho bệnh nhân khi đến điều trị tại đây”.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek