Thứ Hai, 07/10/2024 21:22 CH
Ung thư cổ tử cung:
Tầm soát sớm tránh rủi ro
Thứ Ba, 15/01/2013 10:10 SA

Hiện các cơ sở y tế tuyến huyện ở Phú Yên đã được trang bị đầy đủ trang thiết bị thiết yếu có thể làm các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, hầu như các cơ sở y tế này chưa mặn mà với việc triển khai dịch vụ này.

 

Tam-soat-ung-thu.jpg

Hoạt động tầm soát ung thư cổ tử cung ở cơ sở hiện nay được lồng ghép trong các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình - Ảnh: DIỆU ANH

Chị Mỹ Linh ở xã Hòa Bình 1 (Tây Hòa) nói: “Cũng may là tôi còn kịp thời khám phụ khoa và phát hiện ra bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu nên còn điều trị kịp. Tôi đã quá chủ quan khi không làm các xét nghiệm kiểm tra ung thư cổ tử cung sớm hơn”. Còn chị Diễm Liên ở xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa) nói: “Tôi có nghe nói ung thư cổ tử cung ở phụ nữ rất dễ mắc phải. Nhưng vì tôi thường bận việc đồng áng nên cũng hay lần lữa. Nếu Bệnh viện đa khoa huyện mà có dịch vụ này thì tôi sẽ đi kiểm tra”.

 

Nói về khả năng tầm soát ung thư cổ tử cung ở Phú Yên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe sinh sản tỉnh nói: “Hiện nay, nữ hộ sinh tại các trạm y tế xã đã được huấn luyện kỹ thuật sàng lọc cơ bản VIA (Visual Inspection with Acetic acid, đọc kết quả trong vòng 30 giây với 4 triệu chứng: trắng hóa cục bộ, nổi gờ và xuất huyết gần vùng trắng). Theo nghiên cứu, kết quả này chắc chắn sẽ xuất hiện tiền ung thư cổ tử cung. Hơn nữa, các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện đều được ngành Y tế trang bị đủ trang thiết bị phục vụ quy trình sàng lọc hoàn chỉnh gồm các công nghệ: VIA, soi cổ tử cung, phản ứng Schiller, que Spatula lấy mẫu tế bào, thuốc nhuộm papanicolaoa được phép thiết lập theo 3 tầng: phát hiện cơ bản, thẩm định tỉnh, trung ương. Hệ thống kính hiển vi đáp ứng đủ chuẩn để đọc xét nghiệm”.

 

Theo Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, TX Sông Cầu là những đơn vị đã sử dụng được kỹ thuật soi cổ tử cung. Ông Hoàng Kim Châu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa nói: “Nhận thấy chị em có nhu cầu cao về tầm soát ung thư cổ tử cung, đơn vị đã khởi động chương trình này vào tháng 11. Trước mắt, chúng tôi sẽ làm xét nghiệm soi cổ tử cung. Tôi tin tưởng, đây là một chương trình có ý nghĩa với phụ nữ”.

 

Sở Y tế Phú Yên chỉ đạo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh triển khai chương trình tầm soát ung thư cổ tử cung. Các đơn vị này đã tập huấn về kỹ thuật sàng lọc cho các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện. Nhưng có thể nói, hoạt động tầm soát ung thư cổ tử cung ở tuyến huyện vẫn còn yếu. Giải thích cho sự việc này, ông Trần Ngọc Dưng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế nói: “Có hai nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện chưa tích cực triển khai hoạt động tầm soát ung thư cổ tử cung là do một số bệnh viện vẫn còn thiếu bác sĩ chuyên môn hoặc đang xây dựng lại cơ sở vật chất”.

 

Năm 2013, Sở Y tế Phú Yên sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh triển khai tập huấn lại các quy trình kỹ thuật sàng lọc ung thư cổ tử cung cho các đơn vị tuyến huyện. Sở Y tế sẽ hỗ trợ trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho hoạt động tầm soát ung thư cổ tử cung cho các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện. Đội kỹ thuật của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tiếp tục trợ giúp các bệnh viện tuyến huyện tiếp cận với kỹ thuật tầm soát mới. Tỉnh Phú Yên hiện đã có vắc xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung, ông Dưng cho biết thêm.

 

Theo Hiệp hội Ung thư Việt Nam, ung thư cổ tử cung đang là căn bệnh gây ra cái chết hàng đầu cho phụ nữ. Ở Phú Yên có từ 9.000-10.000 phụ nữ cần được tầm soát ung thư cổ tử cung mỗi năm.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek