Thứ Ba, 08/10/2024 09:57 SA
Cảnh giác với bệnh do nhiễm virus Hanta từ chuột
Thứ Hai, 26/11/2012 09:00 SA

Gần đây, Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh tiếp nhận một bệnh nhân nam 35 tuổi, vào viện với biểu hiện sốt cao, xuất huyết, sau đó có các triệu chứng suy thận và bệnh nhân đã tử vong. Các xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân bị nhiễm virus Hanta do bị chuột cắn trước đó. Đây là một bệnh mới phát hiện tại Việt Nam, nguồn truyền bệnh là từ chuột.

 

chuot121126.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Virus Hanta tồn tại trong các động vật gặm nhấm, nhiều nhất là ở chuột. Loại virus này được nói đến lần đầu tiên ở Mỹ vào năm 1993. Các nhà nghiên cứu ở Trung tâm Phòng chống bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã cảnh báo, con người có thể bị nhiễm virus Hanta khi bị chuột cắn, hoặc tiếp xúc với nước tiểu, phân, nước bọt của chuột có mang virus Hanta, sau đó lây qua đường mũi và miệng. May mắn thay, theo các nhà nghiên cứu ở CDC Hoa Kỳ, bệnh chỉ lây qua người từ chuột mang virus, còn chưa có bằng chứng nào cho thấy bệnh lây từ người sang người.

 

Ở Mỹ vào đầu tháng 11/2012 có 10 bệnh nhân bị nhiễm virus Hanta đều là khách du lịch thăm Công viên Quốc gia Yosemite, 9 trong số 10 bệnh nhân là những du khách ở lại trong các nhà nghỉ của công viên, 1 người nghỉ lại trong lều trại dã chiến trong làng cách công viên 15 dặm.

 

Khi bị nhiễm virus Hanta, người bệnh có thể bị hội chứng bệnh phổi; các triệu chứng như sốt, đau cơ và mệt mỏi rất giống bị cúm. Ngoài ra ở một số bệnh nhân khi nhiễm virus Hanta có biểu hiện sốt, xuất huyết và các triệu chứng suy thận, bệnh nặng có thể dẫn đến tử vong.

 

Cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cũng như chưa có vacxin dự phòng. Tuy nhiên, khi nghi ngờ bị nhiễm virus Hanta thì nên đến các cơ sở y tế để được chăm sóc và điều trị triệu chứng.

 

Dự phòng lây nhiễm virus Hanta, trên cơ sở dịch tể của bệnh chúng ta có thể thực hiện các biện pháp dự phòng như: Tránh tiếp xúc với chuột, không cho chuột vào nhà bằng cách đặt bẫy xung quanh nhà; trong nhà nên vệ sinh sạch sẽ, không để ẩm, tối, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa để không cho chuột sinh sôi nảy nở; không để thức ăn và các loại thực phẩm thừa xung quanh nhà; thường xuyên tổ chức diệt chuột; vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hay tiếp xúc với các dụng cụ sinh hoạt; đặc biệt phải ăn chín uống sôi; khi vệ sinh nhà cửa nên đeo khẩu trang và mang găng tay (vì virus Hanta có trong nước tiểu, phân, nước bọt của chuột nên phát tán trong không khí, dính trên các vật dụng, dụng cụ sinh hoạt); nếu bị chuột cắn thì nên đến cơ sở y tế để được tư vấn cụ thể.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

GĐ Trung Tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek