Thứ Ba, 08/10/2024 13:36 CH
Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa:
Nỗ lực phát triển kỹ thuật mới trong điều trị
Thứ Hai, 12/11/2012 11:00 SA

Nội soi chẩn đoán bệnh đường tiêu hóa không còn mới mẻ đối với bệnh viện tuyến tỉnh, nhưng với bệnh viện tuyến huyện là một hoạt động khó thực hiện. Mới đây, Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa đã triển khai thành công kỹ thuật này để phục vụ bệnh nhân địa phương.

 

noi-soi-sh121112.jpg

Nội soi đường tiêu hóa cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa - Ảnh: C.T.V

Thời gian gần đây, với sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa đã triển khai thành công phương tiện chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh có xâm nhập ở đường tiêu hóa bằng máy nội soi. Đây là đơn vị bệnh viện tuyến huyện đầu tiên của Phú Yên triển khai thực hiện thành công kỹ thuật này.

 

Bác sĩ Hoàng Kim Châu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa cho biết: “Đây là một phương tiện chẩn đoán bệnh ở đường tiêu hóa hiện đại. Để có được thành công trên, Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa sau khi được đầu tư các loại máy móc và trang thiết bị từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đã cử các bác sĩ đi đào tạo dài hạn tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) và cử y sĩ theo học tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Vì quá trình chuẩn bị nhân lực, vật lực rất khó khăn, nên khi đưa vào thực hiện thành công, chúng tôi rất phấn khởi”.

 

Nếu như trước đây, các bệnh nhân ở Sơn Hòa bị bệnh ở đường tiêu hóa như các bệnh ở thực quản, dạ dày và tá tràng… phải đi hàng trăm cây số vào TP Hồ Chí Minh hoặc gần là xuống TP Tuy Hòa để khám, tốn nhiều tiền bạc, thời gian, thì hiện nay những khó khăn ấy đã được giải quyết tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa.

 

Bệnh nhân Nguyễn Văn Phúc (thôn Phú Hữu, xã Suối Bạc) tâm sự: “Tôi bị xung huyết dạ dày. Trước đây tôi từng xuống TP Tuy Hòa nội soi hai lần ở Trung tâm Chẩn đoán Y khoa Đức Tín. Gần đây, được biết ở bệnh viện huyện có máy nội soi nên tôi đến đây khám. Đặc biệt, thực hiện nội soi được thanh toán bảo hiểm, tốn rất ít chi phí”. Còn anh Lê Văn Sử (thôn Tân Phú, xã Suối Bạc), người đầu tiên được thực hiện nội soi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa, nói: “Là một bệnh viện ở miền núi mà được trang bị máy móc hiện đại nên rất quý. Có như vậy, nhân dân hạn chế đi xa, đặc biệt là người già, trẻ em không phải đi lại khó khăn”.

 

Bác sĩ Nguyễn Đức Loan, người trực tiếp thực hiện nội soi, cho biết: “Nội soi để phát hiện thực quản, dạ dày, hoành tá tràng bị nấm, cầm máu, cắt cục thịt thừa, lấy sinh thiết, cao cấp hơn nữa là lấy sỏi mật qua nội soi. Ít có tai biến trong thực hiện nội soi. Đến nay có gần 20 trường hợp được nội soi tại đây”.

 

Không chỉ ở nội soi đường tiêu hóa mà Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa còn triển khai thực hiện nhiều phương pháp, kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh. Bệnh viện đã đưa vào hoạt động 90% trang thiết bị mới cấp. Đặc biệt, nhờ máy xốc điện, bệnh viện đã cứu sống một trường hợp trong tình trạng nguy kịch. Đó là bệnh nhân Đỗ Văn Điền (58 tuổi, thôn Mặc Hàn, xã Sơn Hà, Sơn Hòa), nhập viện lúc 23g ngày 28/10 trong tình trạng ngừng tuần hoàn, hô hấp. Nhờ có máy xốc điện, các bác sĩ tích cực hồi sức tim phổi sau 1 giờ, bệnh nhân tỉnh, tim mạch ổn định. Bác sĩ Nguyễn Phúc Đức (khoa Nội - Nhi – Lây) nói: Nếu trong trường hợp không có máy sốc điện thì bệnh nhân đó đã tử vong. Chúng tôi còn áp dụng máy sốc điện trong điều trị cắt loạn nhịp.

 

Thành công của Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa chứng tỏ tính hiệu quả của sự đầu tư các máy móc trang thiết bị về tuyến y tế cơ sở mà còn chứng tỏ năng lực của cơ sở y tế, tuyến huyện. Qua đó các bệnh viện tuyến huyện có thể chủ động trong việc tổ chức triển khai các kỹ thuật hiện đại nhằm chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

 

Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa luôn nỗ lực trong công tác khám chữa bệnh. Đặc biệt, khi được hỗ trợ trang thiết bị, đơn vị này đã cố gắng đào tạo nhân lực và khắc phục những khó khăn để đưa kỹ thuật mới vào phục vụ bệnh nhân. Đây cũng là mục tiêu mà ngành Y tế cả nước đang triển khai thực hiện, nâng cao kỹ thuật trong điều trị bệnh ở tuyến huyện.

 

(Bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên)

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek