Thứ Tư, 09/10/2024 03:15 SA
Trái cây Trung Quốc: Gây lo ngại cho người tiêu dùng
Thứ Hai, 15/10/2012 14:00 CH

Các công bố gần đây của cơ quan chức năng về tình trạng trái cây nhiễm hóa chất độc hại làm người tiêu dùng lo lắng vì không biết chọn thế nào để được trái cây sạch. Trong khi đó, không ít người “ghiền” món trái cây trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

 

trai-cay121016.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Chị Ngọc Chính (phường 5, TP Tuy Hòa), cho biết: “Mua trái cây gì về ăn tôi cũng sợ nhiễm chất độc hại. Hiện có quá nhiều thông tin về trái cây tẩm hóa chất độc hại, mà người tiêu dùng nhìn bằng mắt thường không thể biết được đâu là trái cây ngon, sạch để mua. Không riêng gì tôi, những người gần nhà tôi cũng như chị em trong cơ quan cũng thấy bất an mỗi khi lựa chọn trái cây để sử dụng”.

 

Việc người tiêu dùng lo ngại về trái cây “độc” là hoàn toàn có cơ sở. Bởi gần đây, báo chí liên tục thông tin về việc trái cây mua ở chợ về để cả tháng ở nhiệt độ bình thường mà vẫn tươi bất thường. Chị Ngọc Hân (phường 7, TP Tuy Hòa) nói: “Tôi mua táo Tàu về để hàng chục ngày và kết quả là quả táo không hề bị héo ở bề mặt ngoài, nhưng khi cắt táo ra, thấy trong ruột bị thâm đen. Có lần tôi chọn mua nho, nhưng người bán nói nhỏ: “Em mang bầu thì đừng ăn nho, vì đây là nho Trung Quốc đó”. Liệu có mấy người được cung cấp thông tin như vậy?”.

 

Tại các sạp bán trái cây hiện nay ở các chợ và vỉa hè, trái cây nội, ngoại lẫn lộn. Chị Hồng - một người bán trái cây tại chợ Tuy Hòa, tiết lộ: “Trái cây chúng tôi mua về đều đã đóng thùng, may thì mua được thùng ngon. Không ai biết được chất lượng trái cây bên trong khi chưa mở, cũng chả có ai kiểm tra, kiểm soát. Chúng tôi cũng không thể biết được trái cây có bị tẩm hóa chất không?!”. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cũng không khỏi lo ngại khi mua trái cây ở đây. Một số chị em chọn mua trái cây chủ yếu là ăn thử nếu thấy ngon, không có mùi hóa chất thì lần sau mua tiếp, còn làm sao biết được có đúng đó là trái cây Mỹ hay Trung Quốc...

 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Chúng ta chỉ có thể kiểm tra được dư lượng hóa chất trên hoa quả có vượt quá ngưỡng cho phép hay không, nhưng cần phải có thời gian. Còn nếu muốn biết đó chính xác là chất gì thì cần có chất chuẩn, phải biết được nguồn gốc của loại thuốc đó, mà điều này rất khó. Các hợp chất của thuốc bảo vệ thực vật chứa nguyên tố clo, phosphor, rất độc hại với hệ thần kinh và cơ quan nội tạng của động vật và con người. Khi ăn phải các loại rau quả có chứa các hóa chất độc hại này thì cơ thể con người không có khả năng đào thải qua đường tiêu hóa mà các hóa chất này sẽ được tích lũy dần trong các mô mỡ, gan và tủy sống... gây nhiều bệnh tật nguy hiểm.

 

Theo một số thông tin trên báo chí gần đây, trái cây ngoại chiếm khoảng 15-20% tổng lượng trái cây ở các chợ, 50% trong đó là hàng Trung Quốc. Trái cây Trung Quốc cũng thu hoạch theo thời vụ và về Việt Nam rộ theo mùa. Hiện đang vào mùa hồng, lựu nên hai mặt hàng này về nhiều nhất. Riêng táo, lê thì về thường xuyên quanh năm. Do được dùng nhiều chất kích thích, bảo quản nên hầu hết trái cây Trung Quốc có kích thước đều đặn, láng bóng và giữ được rất lâu trong môi trường tự nhiên. Các kết quả xét nghiệm của các cơ quan chuyên môn về trái cây Trung Quốc đều cho thấy hàm lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật tồn dư quá cao so với quy định. Nhưng công tác kiểm tra, giám sát lại chưa được tiến hành thường xuyên và cho tới thời điểm hiện nay chưa thể kiểm soát nổi.

 

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Phú Yên, khuyến cáo: Các loại nước rửa rau quả có bán trên thị trường hiện nay chỉ loại bỏ được một phần các vi khuẩn gây bệnh và nấm mốc có bám trên bề mặt rau quả mà không thể loại bỏ hoàn toàn các loại thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, đạm nitơrat. Hầu hết các loại trái cây nhập khẩu đều có chất bảo quản để giữ thời gian dài trong quá trình vận chuyển. Tốt nhất, người tiêu dùng nên sử dụng trái cây trong nước để bảo đảm tươi ngon; mua trái cây đúng mùa (vì trái cây trái vụ thường phải “xử lý” chất kích thích tăng trưởng, bảo quản nhiều hơn). Để hạn chế hóa chất tồn dư, người tiêu dùng nên ngâm trái cây trong nước muối loãng 30 phút và gọt, bóc vỏ trước khi ăn. Tuyệt đối không ăn trái cây có ruột bị nhũn, màu khác thường và có mùi lạ.

 

Cách nhận biết trái cây Trung Quốc

 

Để ý kỹ, người tiêu dùng có thể phân biệt trái cây Trung Quốc và trái cây xuất xứ từ các nơi khác qua những đặc điểm sau:

 

Cam: Cam Vinh trái tròn, nhỏ, có màu xanh vàng, vỏ thường bị nám. Cam Trung Quốc trái to, có màu vàng tươi, vỏ mỏng, trơn láng, không hạt; múi có mùi úng.

 

Quýt: Quýt Trung Quốc vào Việt Nam được quảng cáo là quýt nội. Quýt Trung Quốc vỏ dày, bóng và khi bóc ra 2 đầu múi thường bị khô, chai. Quýt Việt Nam vỏ mỏng, thường bị nám.

 

Lựu: Lựu Việt Nam trái nhỏ, hột nhiều, dày, màu da xanh. Lựu Trung Quốc to, tròn, vỏ mỏng, màu trắng hồng.

 

Nho: Nho Trung Quốc to tròn, có lớp vỏ màu nhạt, ăn vị chua, mềm, bở và nhiều hạt. Nho Mỹ vỏ sậm hơn, thuôn dài, vị ngọt, giòn, rất ít hoặc không có hạt. Nho Phan Rang (Ninh Thuận) quả nhỏ, chùm ngắn, màu xanh tươi.

 

Táo: Táo Trung Quốc quả tròn, bọc trong lưới xốp, khi bóc ra có hạt mịn như phấn bám trên vỏ (do hóa chất bảo quản bị bay hơi). Táo New Zealand, Mỹ hơi vuông, góc cạnh...

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thực phẩm tốt cho nam giới
Chủ Nhật, 14/10/2012 16:30 CH
Hãy cùng nhau bảo vệ đôi mắt
Thứ Hai, 08/10/2012 07:53 SA
Tăng trưởng chiều cao
Thứ Hai, 08/10/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek