Thứ Tư, 09/10/2024 21:23 CH
Chú trọng phòng bệnh mùa tựu trường
Thứ Hai, 27/08/2012 14:00 CH

Học sinh đã bắt đầu tựu trường, trong khi số ca mắc các bệnh hô hấp, tiêu chảy, sốt xuất huyết... đang gia tăng.

 

rau-tay120827.jpg

Tuyên truyền rửa tay giúp các em phòng tốt một số bệnh trong trường học - Ảnh: T.THỦY

Bác sĩ Phạm Văn Minh, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên cho biết, số bệnh nhi nhập viện ở khoa Nhi tổng hợp tăng trong thời gian gần đây, mỗi ngày điều trị nội trú khoảng 70 trường hợp, trong đó chủ yếu là bệnh hô hấp, tiêu chảy. Chị Lê Thị Hồng Hoa (phường 5, TP Tuy Hòa) lo lắng: “Ngày nhập học đến nơi mà con tôi bị sốt li bì ở bệnh viện”. Còn anh Lê Phi Hùng (xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) hoang mang: “Hai ngày nay, bé Thúy con tôi bị tiêu chảy, phải nhập viện điều trị. Không riêng gì Thúy, đến bệnh viện tôi thấy nhiều trẻ mắc bệnh này”.

 

Theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến số trẻ mắc bệnh hô hấp tăng trong thời gian này là do thời tiết nắng nóng, các gia đình, trường học sử dụng máy lạnh, quạt máy nhiều, dẫn đến khô đường họng, viêm đường hô hấp. Trời nóng, thức ăn dễ ôi thiêu cũng như trẻ uống nhiều nước đá không hợp vệ sinh dễ dẫn đến tiêu chảy.

 

Số trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết toàn tỉnh tăng cao hơn một tháng nay. Các bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu, Đa khoa Phú Hòa, Đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh này với số lượng tăng hơn. Ngoài số bệnh nhi mắc sốt xuất huyết nhập viện tăng, số ca bị choáng ở trẻ em cũng chiếm tỉ lệ cao hơn người lớn.

 

Ông Biện Ngọc Tân, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, hiện sốt xuất huyết có giảm ở miền Bắc nhưng tăng đều ở miền Trung, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, đặc biệt Phú Yên cũng là tỉnh có ca bệnh ngày càng tăng. Các hoạt động dự phòng chống dịch như diệt muỗi, diệt lăng quăng đang được tổ chức tích cực, song cần phải đẩy mạnh hơn nữa vì thời điểm này đang được coi là bắt đầu vào điểm dịch sốt xuất huyết miền Trung năm nay.

 

Mùa tựu trường nếu không được phát hiện bệnh, cách ly kịp thời trẻ mắc các bệnh trên sẽ dễ lây lan bệnh cho những trẻ khác. Do vậy, các trung tâm y tế ngoài tuyên truyền còn vận động các bà mẹ, thầy cô giáo cần quan sát kỹ trẻ để phát hiện sớm ca bệnh. Khi thấy trẻ có biểu hiện bỏ ăn, sốt hay tiêu chảy cần cho trẻ nghỉ học để tránh lây bệnh cho những trẻ khác. Ngoài ra, các bậc cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước cam, chanh để tăng cường sức đề kháng.

 

Bác sĩ Đoàn Hùng Ánh, Phó giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, cho biết: Các em học sinh cũng là một thành phần nòng cốt trong việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết thông qua các buổi nói chuyện dưới cờ. Trung tâm sẽ tăng cường giám sát và theo dõi ca bệnh hàng ngày để xử lý dịch bệnh kịp thời, hạn chế lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, trung tâm cũng sẽ phân công người giám sát các hoạt động kiểm soát bệnh trong trường học (các trường mầm non, nhóm trẻ gia đình, tiểu học, THCS). Các trường học cần phải thông báo ngay cho y tế phường, xã khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ tay chân miệng, sốt xuất huyết, hô hấp…

 

Từ đầu năm học mới, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố cần phối hợp các ngành liên quan đẩy mạnh vệ sinh trường học, đồ chơi trẻ em, hướng dẫn vệ sinh bàn tay và vệ sinh ăn uống, chủ động phòng bệnh cho trẻ từ đầu năm học. Các trường mầm non, nhóm trẻ gia đình, phải nghiêm túc thực hiện vệ sinh hằng ngày và khử khuẩn hằng tuần khu vực sinh hoạt của trẻ, dụng cụ và đồ chơi của trẻ bằng hóa chất có tác dụng diệt khuẩn với nồng độ đúng theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

 

Bác sĩ Trần Ngọc Dưng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế nói: Để đối phó với các bệnh đang tăng nhanh trong mùa tựu trường, Sở Y tế Phú Yên sẽ tiếp tục triển khai đến các đơn vị dự phòng tuyến dưới thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường và diệt muỗi, diệt lăng quăng trên toàn địa bàn.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek