Thứ Tư, 09/10/2024 23:23 CH
Nỗ lực giảm tai biến sản khoa
Thứ Sáu, 24/08/2012 11:00 SA

Giảm tử vong thai phụ được ngành Y tế Phú Yên xem là một trong những mục tiêu quan trọng trong nỗ lực nâng cao chất lượng dân số. Trong thời gian qua, ngành Y tế đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm giảm thiểu những tai biến sản khoa.

bac-si-tuan120824.jpg

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn hướng dẫn học viên trên hình nộm trong đợt tập huấn cập nhật về cấp cứu sản khoa - Ảnh: T.DIỆU

Theo số liệu do Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tỉnh cung cấp, trong năm 2011, tỉ lệ chết mẹ/trẻ đẻ sống là 68/100.000, giảm 2% so với năm 2010. Ngành Y tế đang nỗ lực đến năm 2015, con số này giảm còn 58,3/100.000.

Trong việc bảo đảm an toàn cho mẹ, ngành Y tế Phú Yên đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhất là thông qua các chiến dịch truyền thông về dân số, KHHGĐ, CSSKSS… giúp nâng cao chất lượng thai phụ. Các chỉ báo như phụ nữ mang thai đăng ký khám thai, thai phụ uống viên sắt phòng thiếu máu đều gia tăng cho thấy đã trở thành ý thức tự có của hầu hết các bà mẹ.

Mặt khác, những năm gần đây, hệ thống y tế từ cơ sở đã được trang bị các dụng cụ hỗ trợ y tế đầy đủ hơn. Các phòng khám chuyên khoa phụ sản có thể làm xét nghiệm dị tật bẩm sinh. Hoạt động sàng lọc sơ sinh được triển khai rộng rãi đến tuyến huyện.

Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên đi vào hoạt động đã làm giảm áp lực chuyên khoa phụ sản cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 16 ca tai biến sản khoa, ít hơn cùng kỳ năm ngoái là 9 ca (giảm 36%) là một dấu hiệu đáng mừng cho những nỗ lực của toàn ngành. Tuy những tai biến sản khoa giảm nhưng lại xảy ra nhiều vụ chết cả mẹ và con. Trước tình hình này, ngành Y tế cần có những giải pháp mang tính đồng bộ.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm CSSKSS Phú Yên cho biết: Băng huyết chiếm tỉ lệ cao nhất (60%) trong các vụ tai biến sản khoa. Đây cũng là một tai biến có thể chẩn đoán và xử lý được. Tuy nhiên, tỉnh Phú Yên lại không có nguồn đầu tư giúp giải quyết tai biến sản khoa. Đầu năm 2012, ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên xảy ra liên tiếp 2 vụ tai biến sản khoa với kết luận nguyên nhân là do thuyên tắc ối (tắc mạch phổi) và choáng ngộ độc lá mít. Mặc dù các tai biến gần như không liên quan đến ngành Y tế, song cũng đã gây hoang mang, lo ngại trong dư luận về hoạt động của bệnh viện. Cả hai ca tử vong đều xảy ra trong quá trình chuyển dạ, đây là một phát hiện mới so với trước đây (các tai biến sản khoa chủ yếu tập trung vào giai đoạn mang thai và trước khi chuyển dạ).

Trước phát hiện mới này, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên đã mời các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) tập huấn hỗ trợ cấp cứu sản khoa. Để tạo một độ phủ an toàn về cấp cứu sản khoa từ tuyến tỉnh và xã, Trung tâm CSSKSS đã tổ chức các đợt tập huấn cho các bác sĩ, nữ hộ sinh ở các tuyến huyện, xã được cập nhật nhanh chóng kiến thức cấp cứu sản khoa.

Tuy nhiên, để có hiệu quả lâu dài, ngành Y tế cần phải vạch ra nhiều giải pháp. Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên cần trang bị phòng mổ dã chiến có công năng liên hoàn trong khu vực phòng sinh. Sở Y tế nên trang bị máy moni­tor cho các bệnh viện ở tuyến huyện, đồng thời sớm ban hành phác đồ điều trị cấp cứu sản nhi ở các bệnh viện tuyến này. Hằng năm, ngành Y tế nên bố trí một khoảng kinh phí để tập huấn cập nhật cấp cứu sản khoa. Bên cạnh đó, sở phát huy hơn nữa cổng miền cung cấp thông tin trên mạng internet của ngành Y tế. Đây được xem là những giải pháp toàn diện giúp giảm thiểu tai biến sản khoa. 

DIỆU ANH

Thuyên tắc ối là một cấp cứu sản khoa hiếm gặp, do nước ối, tế bào thai, tóc hoặc các tổ chức khác của thai nhi đi vào tuần hoàn của mẹ gây nên suy sụp tuần hoàn hô hấp. Tỉ lệ tử vong khoảng 80%, trong đó 50% tử vong chết trong giờ đầu. 5-10% phụ nữ có thai chết là do tắc mạch ối. Cơ chế của tắc mạch ối chưa được xác định rõ ràng. Thuyên tắc ối thường xảy ra trong giai đoạn chuyển dạ, nhưng cũng có thể xảy ra trong lúc sẩy thai, phá thai, chấn thương bụng, phá vỡ hàng rào rau thai. Người phụ nữ trong giai đoạn cuối của chuyển dạ xuất hiện hạ huyết áp, co giật, ngừng tim, rối loạn đông máu, rồi tử vong. Hầu hết bệnh nhân tử vong trong giờ đầu. Nếu được chẩn đoán kịp thời có thể tư vấn mổ lấy thai nhi. (Trung tâm CSSKSS tỉnh)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dinh dưỡng khi cơ thể bị suy nhược
Thứ Năm, 23/08/2012 10:30 SA
Quả óc chó tăng cơ may làm cha
Thứ Tư, 22/08/2012 13:00 CH
Sẹo ở trẻ và cách xử trí
Thứ Ba, 21/08/2012 17:00 CH
Dinh dưỡng trẻ trung
Thứ Hai, 20/08/2012 11:30 SA
Thuận lợi, hiệu quả cao
Thứ Hai, 20/08/2012 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek