Thứ Năm, 10/10/2024 19:14 CH
Không chủ quan với bệnh sốt rét
Thứ Hai, 16/07/2012 07:00 SA

Trong 6 tháng đầu năm, Phú Yên có 358 trường hợp mắc bệnh sốt rét, trong đó có 2 trường hợp sốt rét ác tính (SRAT), tử vong 1. So với cùng kỳ năm 2011, số mắc tăng 105,7%, SRAT tăng 2 ca, tử vong tăng 1 ca.

Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm, gây ra bởi ký sinh trùng sốt rét trong máu, được lây truyền thông qua vết đốt của muỗi (dân gian thường gọi muỗi đòn sóc). Biểu hiện của bệnh sốt rét có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: loại ký sinh trùng mắc phải, tình trạng miễn nhiễm của người bệnh, cơ địa người bệnh (thai nghén, suy dinh dưỡng…). Thời kỳ ủ bệnh trung bình từ 9-30 ngày, thay đổi tùy theo chủng loại ký sinh trùng sốt rét. Biểu hiện lâm sàng kinh điển của bệnh sốt rét gồm 3 giai đoạn: rét run, sốt cao, vã mồ hôi. Một cơn sốt thường kéo dài từ 2-8 giờ. Ngoài cơn sốt, bệnh nhân không có cảm giác bị bệnh. Ngoài ra, người bệnh có thể có các triệu chứng đi kèm như: nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa…

Đối với những người bị sốt rét lần đầu, ít gặp kiểu sốt cơn, trong khi những triệu chứng đi kèm khác lại thường xuất hiện, làm cho họ dễ nhầm lẫn với các bệnh: sốt xuất huyết, cúm, nhiễm siêu vi… Đối với những người bị sốt rét thường xuyên sẽ có các triệu chứng thiếu máu mạn tính (da xanh, niêm mạc nhạt, chóng mặt…), gan to, lách to, suy kiệt. Còn đối với những phụ nữ có thai mà bị sốt rét thì dễ bị sảy thai, sinh non, hoặc thai chết lưu.

Bác sĩ Trần Minh Tâm, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Các trường hợp bệnh sốt rét được điều trị tại bệnh viện trong thời gian gần đây là những người sống từ vùng không có bệnh sốt rét lưu hành và bị mắc bệnh khi đi làm tại các vùng dịch bệnh. Người bệnh cứ nghĩ là bị cảm lạnh thông thường và không được điều trị đúng hoặc biết bệnh nhưng tự mua thuốc sử dụng… nên khi nhập viện thường diễn biến bệnh rất nặng”.

Bệnh sốt rét có thể phòng và khỏi bệnh hoàn toàn, nếu người mắc bệnh được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Ngược lại, nếu chủ quan, khả năng bị tử vong do sốt rét rất cao, đặc biệt khi mắc phải loại ký sinh trùng gây ra SRAT. Do chưa có vắc xin phòng bệnh, nên biện pháp hữu hiệu nhất là không để muỗi đốt bằng cách: tẩm mùng, rèm bằng hóa chất, xoa kem xua muỗi, mặt quần áo dài tay; dọn dẹp nhà cửa, khơi thông cống rãnh quanh nhà, phát quang bụi rậm.

BS CHÂU TRỌNG PHÁT

(Trung tâm TTGDSK Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek