Thứ Năm, 10/10/2024 19:22 CH
Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên:
Nhiều nỗ lực trong khám, chữa bệnh
Thứ Hai, 16/07/2012 08:29 SA

Bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 5/2012 trong điều kiện còn thiếu thốn về nhiều mặt, song đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên đã cùng nhau nỗ lực, dốc lòng phục vụ bệnh nhân được mọi người ghi nhận.

cap-cuu120716.jpg

Tình trạng quá tải ở khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Sản - Nhi - Ảnh: T.THỦY

BỆNH VIỆN LUÔN QUÁ TẢI

Bệnh viện Sản - Nhi có 200 giường bệnh, nhưng số bệnh nhân được điều trị nội trú hằng ngày luôn trên 250. Bác sĩ Phạm Văn Minh, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết có ngày bệnh nhân lên đến xấp xỉ 300 người, quá tải ở cả khoa Sản, khoa Nhi. Lý do là đang trong mùa nắng nóng, nhiều bệnh nhi nhập viện với các bệnh: sốt xuất huyết, sốt siêu vi, tiêu chảy, bệnh đường hô hấp; nhiều phụ nữ sinh con trong năm Nhâm Thìn…

Những ngày gần đây, các khoa của bênh viện phải bố trí thêm giường xếp. Bà Lê Thị Trúc (xã Hòa Bình 1, Tây Hòa) đang nuôi con gái sinh ở khoa Sản, nói: “Tuy phải nằm giường xếp nhưng trong phòng còn rộng, nên chúng tôi vẫn thấy thoải mái. Mặc dù phục vụ nhiều bệnh nhân, nhưng các thầy thuốc ở đây vẫn ân cần và có trách nhiệm”.

Theo bác sĩ Nguyễn Khoa Nguyên, Trưởng khoa Khám bệnh, mỗi ngày khoa tiếp nhận, chẩn đoán và phân loại từ 120-150 bệnh nhân. Khoa Hồi sức cấp cứu chỉ có 2 bác sĩ, trong đó một bác sĩ đang học chuyên khoa II nên phải tăng cường bác sĩ từ khoa Khám bệnh và cả thành viên Ban Giám đốc để cấp cứu bệnh nhân. Vì thiếu bác sĩ nên trong ngày trực có sự phối hợp giữa bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu và khoa Cấp cứu sơ sinh. Hai bác sĩ trực tại hai khoa, nhưng có bệnh nặng ở khoa nào thì cả hai cùng có trách nhiệm phối hợp giải quyết. Theo bác sĩ Minh, hiện toàn bệnh viện có 34 bác sĩ (kể cả ban giám đốc), thiếu ít nhất 6 bác sĩ theo chỉ tiêu của bệnh viện 200 giường, chứ chưa nói đến lượng bệnh nhân nhiều như thời gian gần đây.

… VÀ NHỮNG NỖ LỰC

Bác sĩ Nguyễn Thị Mười, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi, cho biết: Mới đây, có hai trường hợp bệnh lý phức tạp được cứu sống hy hữu tại bệnh viện. Một trường hợp bị nhau cài răng lược và một trường hợp bị tiền sản giật (phù phổi cấp). Những lúc mổ cấp cứu, tuy đêm khuya hoặc ngoài giờ trực, nhưng cả 3 bác sĩ trong Ban Giám đốc bệnh viện đều có mặt để cùng tham gia mổ, huy động máu và động viên người nhà bệnh nhân...

Bác sĩ Nguyễn Thành Huy, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, thổ lộ: “Nhân sự của khoa Hồi sức cấp cứu quá thiếu, nên không ai được nghỉ phép. Khoa bố trí 10 giường, nhưng luôn quá tải, cấp cứu các trường hợp ngộ độc, tự tử, rắn cắn, suy tim… Bản thân tôi nghỉ bù sau trực, nhưng khi có trường hợp bệnh nặng hoặc bệnh nhân nhiều thì phải đến hỗ trợ. Khi mới thành lập bệnh viện, khoa thiếu đến 7 điều dưỡng viên. Bởi vậy, trong tháng đầu, có điều dưỡng viên phải trực tới 20 ngày. Bệnh viện mới tách thì khó chung, nên chúng tôi động viên nhau cùng cáng đáng, sao cho hoàn thành công việc một cách tốt nhất”. Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức cũng chỉ có 2 bác sĩ, trong tháng đầu phải phẫu thuật đến 400 ca. Bác sĩ phụ trách khoa này, Nguyễn Văn Khoa cho rằng, ngoài thiếu nhân lực, khoa còn thiếu máy theo dõi chức năng sống - rất cần thiết để theo dõi hậu phẫu.

Khoa Dinh dưỡng của bệnh viện chỉ có 3 người, nhưng cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ, mỗi ngày phục vụ 40-60 suất ăn theo khẩu phần phù hợp với bệnh nhân. Tuy thiếu bác sĩ, nhưng bệnh viện cũng đã thành lập Đội cấp cứu 05 với 11 bác sĩ, được phân công lịch trực mỗi ngày, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới.

Bác sĩ Mười cho biết: Sắp tới, bệnh viện triển khai mổ nội soi sản khoa nâng cao như: cắt tử cung; chẩn đoán tiền sản, mở thêm khoa Hiếm muộn vô sinh; tiếp tục nâng cao chuyên môn cho y, bác sĩ với sự hỗ trợ của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng II (TP Hồ Chí Minh); phối hợp Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh mở lớp tập huấn cấp cứu sản, hồi sức sơ sinh, giúp tuyến huyện quản lý tốt thai nghén, phòng ngừa tai biến sản khoa.

Có thể nói, trong điều kiện bệnh viện mới thành lập, còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của 236 cán bộ, công nhân viên bệnh viện mà thời gian qua, bệnh viện đã hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ người bệnh, được mọi người ghi nhận.

Vượt qua những khó khăn bước đầu, với tinh thần đoàn kết, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sở Y tế tiếp tục giúp bệnh viện dần hoàn thiện về nhân lực, trang thiết bị để phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân. Sắp tới, dự án Tái thiết Đức sẽ đầu tư 1,5 triệu USD để mua sắm trang thiết bị cho bệnh viện này.

(Bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên)

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek