Thứ Sáu, 11/10/2024 07:23 SA
Hội chứng đau gân cơ
Thứ Hai, 18/06/2012 13:00 CH

Hỏi: Tôi thường bị đau nhức khắp người, có khi đau ở bắp thịt, khi đau ở khớp. Tôi đã đi khám nhiều nơi, dùng nhiều loại thuốc nhưng bệnh vẫn không dứt hẳn; thử máu, siêu âm các kết quả đều bình thường. Như vậy tôi bị bệnh gì?

 

TRẦN THỊ THU LOAN

(xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa)

 

dau-gan120618.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Trả lời: Có một hội chứng bệnh (nhiều triệu chứng không quy cho một cơ quan cụ thể) có thể giống với bệnh của chị. Hội chứng này gồm có đau các bắp cơ, gân, sợi gân, mô liên kết khác; đặc điểm là cơ không bị yếu đi. Cùng với cảm giác đau, bệnh nhân còn có thể bị mệt mỏi, khó ngủ, nhức đầu, tê tay, tê chân, ăn uống khó tiêu và nhạy cảm với thời tiết lạnh, ẩm. Mức độ đau từ nhẹ (chịu đựng được) đến nặng (không thể chịu đựng) hành hạ người bệnh trong nhiều tháng, và có nhiều điểm đau: hai bên cổ, vai, ngực, lồng ngực, lưng dưới, đùi, đầu gối và cùi chỏ. Các điểm đau có thể tự nhiên hay ấn vào mới đau, có thể chỉ đau chỗ ấn hay lan ra xung quanh, có thể bị đau nhức toàn thân hay cứng đơ vào buổi sáng khi thức dậy.

 

Các triệu chứng trên có thể trùng với bệnh viêm khớp dạng thấp, hội chứng mệt mỏi mạn tính, đại tràng kích thích, loãng xương…

 

Nguyên nhân chưa được rõ, cho đến nay chỉ có những giả thuyết: chấn thương (kể cả chấn thương về tâm lý), rối loạn tuần hoàn khu trú, nhiễm siêu vi, rối loạn về gen,… Một số nghiên cứu gần đây cho thấy lưu lượng máu ở vùng não nhận tín hiệu đau của người bệnh ít hơn ở người bình thường, và hóa chất trung gian truyền tín hiệu đau giữa các tế bào thần kinh ở người bệnh nhiều gấp đôi ở người bình thường; dây thần kinh cột sống của người bệnh trở nên nhạy cảm hơn. Như vậy các biểu hiện của bệnh có thể quy cho dạng bệnh “phong thấp” (theo cách hiểu dân gian là đau lung tung, có kèm cứng cơ, cứng khớp), nhưng khoa học hiện nay hướng đến các nguyên nhân thần kinh, tuần hoàn.

 

Với những định hướng đó, khuynh hướng điều trị chính gồm các thuốc giúp tăng lưu lượng tuần hoàn, thuốc giảm đau thần kinh, thuốc an thần nhẹ kết hợp các giải pháp thể dục, dưỡng sinh, thiền với mục đích giúp cơ thể được thư giãn, giảm kích thích. Người bệnh cần hợp tác tốt với thầy thuốc để cùng tìm ra hướng điều trị tốt nhất.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek