Thứ Bảy, 12/10/2024 03:26 SA
Phát hiện ung thư vú
Thứ Hai, 14/05/2012 14:00 CH

Hỏi: Mẹ em gần đây phát hiện có khối u ở vú. Đã đi siêu âm, khám bệnh đều được chẩn đoán là u lành, nhưng mẹ vẫn không yên tâm. Có cách khám nào để biết chắc không phải ung thư; nếu là ung thư, có điều trị được không thưa bác sĩ?

Nguyễn Thị Thu Hiền

(Phường Xuân Yên, TX Sông Cầu)

 

Trả lời: Khi thấy một trong những dấu hiệu sau đây, nên nghĩ đến ung thư vú:

- Sự thay đổi ở da vú: Vết lõm vào, một vùng da dày lên, núm vú tụt vào, dịch chảy ra ở đầu vú. Ở giai đoạn đầu, khối u ung thư thường không đau, chỉ là một khối mật độ chắc hơn vùng chung quanh, không có bờ rõ. U lành thường hơi đau tức khi gần tới kỳ kinh. Ở giai đoạn trễ: Vú đã teo cứng lại, da vú nhăn nheo và sần sùi như trái cam sành hay núm vú tụt vào trong; vú phình ra, biến dạng; có khi da vú lở loét.

- Vô tình sờ thấy vài cục tròn trong nách, có thể là hạch nách di căn của ung thư vú. Lúc này điều trị khó khăn và kém hiệu quả.

Vì vậy, để phát hiện sớm ung thư, khi có một u vú ở phụ nữ trên 30 tuổi, cần đi khám chuyên khoa để chẩn đoán xác định. Các phương pháp xác định bao gồm: Chụp nhũ ảnh để xác định kích thước và độ lan rộng của tổn thương; siêu âm; sinh thiết qua chọc hút kim nhỏ; sinh thiết

trọn khối u.

Không phải bất cứ khối u hay sự thay đổi bất thường nào ở vú cũng là ung thư. Các tình trạng lành tính có thể:

- Nang vú: Phụ nữ lớn tuổi phát hiện cục u lớn ở vú, di động nhiều, bờ rõ, thay đổi kích thước theo kỳ kinh, đau tức khi gần kỳ kinh. Chọc hút bằng kim nhỏ ra chất dịch như sữa. Đó là các nang tuyến sữa bình thường, sẽ tự lặn mất sau khi mãn kinh. Tuy nhiên, khi phát hiện có khối u, không nên chờ cho đến khi nó tự xẹp mà nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán xác định. Nang vú lành tính thường xuất hiện sau các tình huống biến động về tâm lý.

- Núm vú hoặc cả quầng vú bị lở, ngứa và rỉ nước, có thể do dị ứng với áo ngực. Tuy nhiên vết lở ở vú cũng có thể do ung thư.

- Một số các tình trạng tiết dịch ở đầu núm vú do các nguyên nhân khác như: Giãn ống sữa, bướu lành ống sữa; dịch tiết thường là dịch trong hoặc hơi đục, nhờn hoặc như sữa. Nếu dịch đỏ như máu nên cảnh giác, đi khám chuyên khoa, tìm tế bào ung thư từ chất dịch tiết ra.

Kết quả điều trị ung thư vú tốt hay xấu tùy thuộc vào giai đoạn bệnh lúc được phát hiện. Nếu phát hiện sớm, ở giai đoạn chưa xâm lấn, chưa di căn thì điều trị thường có kết quả tốt.

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek