Thứ Bảy, 12/10/2024 15:21 CH
Chăm sóc tóc mùa hè
Thứ Bảy, 28/04/2012 08:15 SA

Một số phụ nữ ít quan tâm đến tóc. Với họ, gội đầu và xả đã là chăm sóc tóc. Trong khi đó một số khác lại quá lạm dụng những biện pháp làm đẹp tóc tạm thời. Vậy, như thế nào là cách chăm sóc tóc hợp lý?

 

cham-soc-toc120428.jpg

Chăm sóc tóc đúng cách sẽ giúp cho bạn gái có một mái tóc đẹp - Ảnh: D.HẢI

TÓC RẤT DỄ GÃY RỤNG TRONG MÙA HÈ

 

Ở Việt Nam, vào những tháng tư, năm, sáu, khí hậu trở nên nóng bức hơn. Khi tham gia các hoạt động ngoài trời, tóc phải tiếp xúc trực tiếp với nắng, gió, bụi… sẽ dễ khô, chẻ ngọn, gãy rụng. Ngoài ra, khi trời nóng, da đầu có thể tiết nhiều dầu hơn, dễ bám bụi hơn, đây là nguyên nhân khiến tóc bị rụng nhiều.

 

Nhiều phụ nữ thường xuyên đi bơi trong mùa hè. Điều cần lưu ý, nước hồ bơi chứa nhiều clor (một loại chất khử trùng) cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm cho tóc khô, xơ xác và thiếu sức sống.

 

Đội mũ bảo hiểm dưới tiết trời nóng bức sẽ làm cho da đầu đổ nhiều mồ hôi, tóc vừa bị “áp bức” bởi nhiệt độ, vừa bị đè nén bởi trọng lượng của nón sẽ dễ bị xẹp, bết, gãy... Ngoài ra, khi trời quá nóng, những phụ nữ tóc dài thường buộc, búi suốt cả ngày làm tóc càng “mệt mỏi”, dễ dẫn đến rụng.

 

DINH DƯỠNG TÓC ĐÚNG CÁCH

 

Các bác sĩ da liễu phát hiện rằng khi tóc càng khô, rụng, bết dính, phụ nữ càng có khuynh hướng tìm đến những giải pháp tạm thời để che lấp nhược điểm của tóc. Cụ thể là sử dụng các thiết bị tạo kiểu tóc như duỗi, uốn để tạo cảm giác tóc đẹp hơn, mềm mại hơn... Thế nhưng, hầu hết phụ nữ không ý thức được rằng, tất cả các vấn đề trên không giải quyết được nguyên nhân chính là tình trạng tóc đang bị yếu do tác động môi trường, do thiếu dưỡng chất. Mà mái tóc yếu thì không thể chịu được áp lực từ những thiết bị và hóa chất nên hư tổn nặng nề hơn. Kết quả là tóc vẫn không được cải thiện, mà còn trở nên khô, xơ xác và rụng nhiều hơn.

 

Trong khi đó, nếu gội đầu đúng cách, nhất là lúc thời tiết nóng bức sẽ hạn chế khô, rụng... Theo các chuyên viên chăm sóc tóc, mỗi khi gội đầu, bạn nên sử dụng hai lần dầu gội, lần đầu làm sạch tóc, loại bỏ những tác nhân gây hại bên ngoài (như bụi, khói thuốc lá, keo xịt tóc…). Lần sau để các dưỡng chất được hấp thu vào tóc tốt hơn, mái tóc sẽ trở nên bóng mượt hơn. Tuy nhiên, không hẳn thời tiết càng nóng là áp dụng cách gội này hằng ngày, vì khi đó da đầu bạn sẽ chưa kịp có thời gian để “tiêu hóa” những gì nó đã tiếp nhận. Có thể gội cách nhật để không mất nhiều thời gian mà vẫn đạt hiệu quả chăm sóc tóc. Sau đó, bạn có thể dưỡng tóc với tinh dầu dừa, loại dưỡng chất này sẽ cung cấp cho tóc sự bóng mượt và độ ẩm cần thiết. Ngoài ra, theo các chuyên gia, ngọn tóc thường dễ mất protein, vì thế cần bổ sung protein nhiều hơn cho tóc. Tóc cũng có cấu tạo giống như da, bao gồm biểu bì, thân bì và hạ bì. Tóc được nuôi dưỡng từ protein và các vitamin, đặc biệt là vitamin B5. Khi được cung cấp đầy đủ các chất này, tóc sẽ bóng mượt và đàn hồi tốt. Bí quyết quan trọng để có mái tóc đẹp chính là dinh dưỡng đủ chất, thực đơn của bạn nên có nhiều món giàu protein như thịt, cá và các sản phẩm khác được chế biến từ bơ, sữa... Đừng quên uống nhiều nước hơn để cung cấp lượng nước cần thiết cho tóc trong mùa hè.

 

DUYÊN HẢI (st)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek