Chủ Nhật, 13/10/2024 01:20 SA
Cảnh giác với bệnh tay chân miệng
Thứ Tư, 11/04/2012 15:00 CH

Bệnh tay chân miệng đang gây nhiều lo lắng và hoang mang cho không ít bậc phụ huynh ở Phú Yên, vì số trẻ bị mắc bệnh tăng từng ngày. Đây là loại bệnh lý truyền nhiễm chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc - xin phòng ngừa, nên việc cảnh giác và phòng bệnh là cách tốt nhất để bảo vệ con trẻ.

 

anh-benh-tcm120411.jpg

Bệnh nhân tay chân miệng có biểu hiện nổi mẩn đỏ ở tay, chân, mặt... - Ảnh: THU THỦY

Thống kê mới nhất của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho thấy, từ đầu năm đến nay, Phú Yên ghi nhận hơn 200 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, rải rác ở các địa phương.

 

BỆNH DỄ LÂY NHIỄM

 

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên, bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm B, lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do vi rút gây ra. Hai tác nhân gây bệnh thường gặp là Enterovirus 71 (VE71) vi rút Coxsackai A16. Đường lây là đường “phân - miệng” do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết, mộng nước. Người lành bị nhiễm virus do hít hay nuốt phải các giọt nhỏ chất tiết đường tiêu hóa, hô hấp được phát tán khi bệnh nhân ho, hắt hơi. Virus cũng có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với dịch của mụn nước, bọng nước hoặc tiếp xúc với phân của bệnh nhân. Trong vùng dịch, có rất nhiều trẻ em bị nhiễm và đào thải virus ra môi trường nhưng không phải tất cả trẻ đó có biểu hiện bệnh.

 

Mặc dù bệnh chủ yếu tấn công trẻ dưới 5 tuổi, nhất là nhóm trẻ 3 tuổi nhưng trẻ lớn và người lớn cũng có thể mắc. Bác sĩ Đặng Sỹ Trung, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết dấu hiệu đặc trưng của bệnh gồm: sốt, đau họng và nổi ban có bóng nước, biếng ăn, mệt mỏi… Khám họng trẻ phát hiện các chấm đỏ nhỏ sau đó biến thành các bóng nước và tiến triển đến loét. Các tổn thương này có thể thấy ở lưỡi, nướu và bên trong má. Ban trên da với các tổn thương phẳng hoặc có thể gồ lên mặt da, một số hình thành bóng nước, thường khu trú ở lòng bàn tay, lòng bàn chân. Mụn nước có thể xuất hiện ở vùng mông, vùng khớp gối.

 

Nhiễm bệnh do coxsackie virút A16 thường lành tính và tự khỏi sau 7-10 ngày, biến chứng thường ít xảy ra. Nhiễm bệnh do entero virút 71 có thể gây viêm màng não và hiếm hơn là các bệnh trầm trọng như viêm não hay liệt kiểu bại liệt. Viêm não do entero virút 71 có thể gây tử vong. Biến chứng thường gặp của bệnh tay chân miệng bao gồm viêm màng não, liệt mềm cấp, viêm cơ tim, phù phổi cấp do thần kinh.

 

PHÒNG NGỪA BỆNH

 

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Trung tâm, truyền thông giáo dục sức khỏe Phú Yên khuyến cáo: Các bà mẹ chú ý thực hiện ăn chín, uống sôi để hạn chế các bệnh lây theo đường phân - miệng, trong đó có bệnh tay chân miệng. Mọi người hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn dưới vòi nước chảy, nhất là trước và sau khi nấu ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Cần lưu ý rửa tay sau mỗi lần thay tã làm vệ sinh cho trẻ; rửa sạch các dụng cụ, vật dụng, đồ chơi thường dùng của trẻ, lau sàn nhà bằng nước sạch, rồi khử trùng bằng cloramin B 5%; đeo khẩu trang y tế khi ho hoặc hắt hơi; không dùng chung các đồ dùng ăn uống của người bệnh…

 

Đối với các trường hợp đã mắc bệnh, các biện pháp điều trị chủ yếu là chăm sóc bệnh nhân. Bác sĩ Trung cho rằng, bệnh nhân tay chân miệng phải dùng các loại thuốc hạ sốt, giảm đau; bù đủ nước cho bệnh nhân nếu có sốt cao. Bệnh nhân cần được ăn đủ dinh dưỡng, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu; vệ sinh miệng thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn. Các thương tổn ngoài da bôi các dung dịch sát khuẩn để tránh bội nhiễm.

 

Hiện ở Phú Yên trẻ chủ yếu mắc bệnh ở thể nhẹ. Tuy nhiên, các phụ huynh nên cho trẻ đến khám tại các cơ sở y tế khi nghi ngờ trẻ bị nhiễm bệnh.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đẩy mạnh truyền thông
Thứ Hai, 09/04/2012 08:30 SA
Tránh 8 lỗi hay gặp khi giảm cân
Chủ Nhật, 08/04/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek