Thứ Tư, 09/10/2024 09:25 SA
Bệnh nhân tiểu đường: Nên dùng nhiều sữa chua đậu nành
Thứ Ba, 14/11/2006 09:45 SA

Sữa chua làm từ đậu nành, đặc biệt là sữa có bổ sung hoa quả, có thể giúp kiểm soát cả bệnh tiểu đường tuýp 2 lẫn bệnh cao huyết áp.

Thông tin này mới được các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí "Thực phẩm Sinh hóa".

061114--sua-chua.jpgNhà khoa học Khalidas Shetty thuộc Đại học Massachusetts Amherst, chủ trì công trình nghiên cứu trên, cho rằng mặc dù bệnh nhân tiểu đường thường được khuyến cáo không ăn đồ ngọt, song sữa chua tỏ ra có vai trò đáng kể trong phương pháp điều trị căn bệnh này.

Ông Shetty cùng các đồng sự đã tiến hành thí nghiệm với 4 loại sữa chua gồm sữa chua trắng và sữa chua bổ sung đào, dâu tây, quất, làm từ 4 nguyên liệu khác nhau, trong đó có loại làm từ đậu nành.

Kết quả cho thấy sữa chua từ đậu nành, đặc biệt là sữa chua bổ sung hoa quả, có tác dụng giúp điều chỉnh những en-dim làm tăng lượng đường trong máu, như alpha-amylase và alpha-glucosidase.

Các nhà khoa học cũng nghiên cứu về các chất chống ô-xi hóa và các hợp chất có lợi cho tim , gọi là phenols và polyphenols, trong các loại sữa chua khác nhau.

Kết quả cho thấy sữa chua làm từ đậu nành có nhiều chất chống ô-xi hóa và phenols nhất, ngoài ra còn có tác dụng ngăn chặn ACE - tác nhân gây hẹp thành mạch máu dẫn tới cao huyết áp.

Bệnh tiểu đường tuýp 2, ảnh hưởng tới hơn 150 triệu người trên toàn cầu, là hiện tượng lượng đường trong máu tăng bất thường sau khi ăn.

Người bệnh có thể bị tổn thương nghiêm trọng về mạch máu, thận, tim, mắt và thần kinh. Từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học đưa ra lời khuyên rằng một chế độ ăn nhiều rau quả cùng với tập thể dục thường xuyên có thể ngăn chặn và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek