Thứ Tư, 09/10/2024 09:21 SA
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn
Thứ Năm, 09/11/2006 07:19 SA

Số lượng bếp ăn tập thể gia tăng và việc sử dụng thuốc và phân bón quá mức trong trồng trọt… là lý do có thể dẫn đến các vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

 

061109-thuc-p1.jpg

Không chỉ nhà sản xuất, người kinh doanh, mà cả người tiêu dùng cũng phải nâng cao ý thức về VSATTP -Ảnh: T.THỦY

 

Theo bác sĩ Trần Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên: “Qua 5 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), toàn tỉnh đã tạo được sự chuyển biển tích cực. Trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội được nâng cao, góp phần điều chỉnh về nhận thức và hành vi của đông đảo quần chúng nhân dân về vấn đề này”. Sở Y tế và các ngành liên quan đã phối hợp hiệu quả trong việc thanh tra, kiểm tra và giải quyết các vụ việc đột xuất về VSATTP. Kết quả, số vụ ngộ độc thực phẩm giảm từ 12 vụ (năm 2001) xuống còn 9 vụ (năm 2005); trên 80% số cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm đạt tiêu chuẩn VSATTP theo chỉ tiêu của Bộ Y tế.

 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc đảm bảo VSATTP vẫn còn nhiều nguy cơ không an toàn tiềm ẩn!

 

Việc sản xuất, chế biến thực phẩm ngày càng đa dạng, phong phú và số lượng bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp, trường học… gia tăng, nếu không thực hiện tốt các qui định về VSATTP có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm hàng loạt. Bên cạnh đó, môi trường ngày càng bị ô nhiễm bởi các chất thải công nghiệp, thực phẩm bị nhiễm bẩn gia tăng. Đặc biệt, là vật nuôi trong ao, hồ có chứa nước thải công nghiệp tồn dư một số kim loại nặng dễ có nguy cơ gây các bệnh tật nguy hiểm như ung thư, dị thai, quái thai...

 

Việc ứng dụng các thành tựu mới trong chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất chế biến thực phẩm như sử dụng công nghệ gien, thực phẩm chiếu xạ… đang là vấn đề người tiêu dùng quan tâm.

 

Riêng trong trồng rau, nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng cách, bón nhiều phân đạm, phân chứa kim loại nặng…, dễ gây ngộ độc cho người tiêu dùng. Để giải quyết vấn đề trên, tỉnh đã phê duyệt và cho phép Chi cục Bảo vệ thực vật triển khai dự án “Xây dựng hệ thống sản xuất và cung ứng rau an toàn trên địa bàn Phú Yên”. Tuy nhiên việc cung ứng rau sạch vẫn không đủ so với nhu cầu.

 

Một nguyên nhân khác ảnh hưởng đến VSATTP là công tác kiểm dịch và kiểm soát giết mổ động vật còn gặp nhiều khó khăn. Toàn tỉnh hiện chỉ có 1 cơ sở giết mổ tập trung ở phường 3, TP Tuy Hòa, vừa xuống cấp vừa quá tải. Các địa phương khác trong tỉnh đều không có cơ sở giết mổ gia súc tập trung mà chủ yếu là giết mổ tại nhà. Cán bộ thú y chỉ kiểm soát được 1 trong 3 khâu là kiểm soát sau giết mổ.

 

Trước những thách thức trên, ngành Y tế và các ngành liên quan đưa ra kiến nghị: Mỗi huyện có ít nhất một cơ sở giết mổ tập trung, thú y chỉ đóng dấu kiểm soát giết mổ ở tại nơi giết mổ tập trung chứ không đến chợ đóng dấu như hiện nay. Bên cạnh đó, cần hình thành hệ thống chuyên trách quản lý ATVSTP, chứng nhận rau an toàn, mở rộng các cửa hiệu bán thực phẩm sạch và rau an toàn. Đồng thời, giáo dục cho học sinh về VSATTP, mở các lớp tập huấn về VSATTP cho chủ các quán ăn (kể cả người bán thực phẩm lưu động). Ngoài ra, cần có những quy định chặt chẽ hơn để xử lý các vi phạm VSATTP. Bên cạnh sự quản lý của Nhà nước, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức về VSATTP để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek