Thứ Ba, 15/10/2024 03:22 SA
Ăn Tết, nói chuyện sức khỏe người cao tuổi
Thứ Năm, 26/01/2012 07:00 SA

Người cao tuổi, theo quy ước của LHQ, là người có tuổi từ 60 trở lên, có sự giảm các chức năng sống của cơ thể. Hóa già là một quá trình tiến triển theo quy luật, hậu quả của những biến đổi sinh học liên tục đặc trưng của sự sống.

 

the-duc-sang-1.jpg

Tập thể dục dưỡng sinh buổi sáng - Ảnh: K.MY

 

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, còn là tài sản của một quốc gia. Vậy, sức khỏe là gì? Theo Bác Hồ, đó là: “Ăn khỏe, ngủ ngon, làm việc khỏe! Trần mà như thế kém gì tiên”. Theo định nghĩa đầy đủ của của Tổ chúc Y tế thế giới (WHO): “Sức khỏe là một tình trạng hoàn toàn thoải mái về thể chất, tinh thần và xã hội, chứ không phải chỉ là không bệnh tật và tàn phế”. “Chung thân vô bệnh” là điều mơ ước từ ngàn xưa của con người, trong đó có người cao tuổi. Sự trường thọ không thể tách rời sức khỏe. Điều kiện tiên quyết để trường thọ là sức khỏe.

 

Theo giáo sư người Trung Quốc Trần Đại Hằng, rất nhiều người đã chết không phải vì bệnh tật mà thiếu hiểu biết về sức khỏe.

 

Người xưa có 10 quy tắc để có sức khỏe tốt nhất và tuổi thọ cao nhất. Đó là:

 

1. Thiểu nhục đa thái (Ít thịt, nhiều rau)

 

2. Thiếu đường đa quả (Ít đường, nhiều trái cây)

 

3. Thiểu phiền đa miên (Ít phiền muộn, ngủ nhiều)

 

4. Thiểu y đa dục (Áo ít, tắm nhiều)

 

5. Thiều ngôn đa hành (Nói ít, làm nhiều): Người nói nhiều làm ít thường làm mất đi sự kính trọng ở người khác, lòng dạ sẽ không thanh thản.

 

6. Thiểu cổ đa thố (Mặn ít, chua nhiều): Đã có nhiều công trình nghiên cứu thử nghiệm và các cuộc điều tra dịch tể dinh dưỡng ở thực địa về mối liên quan không thể chối cãi giữa mức tiêu hao muối ăn với mức độ thường gặp ở bệnh tăng huyết áp.

 

7. Thiểu thực đa tước (Ăn ít, nhai kỹ)

 

8. Thiểu nộ đa tiếu (Giận ít, cười nhiều): Hết sức tránh cau có, gắt gỏng để giảm stress có hại cho sức khỏe. Nhà đại văn hào Pháp thế kỷ 16, nói: “Tiếng cười là đặc điểm riêng chỉ con người mới có, là một yếu tố của sức khỏe, một phương pháp trị liệu có hiệu quả”.

 

9. Thiểu dục đa thí (Ham muốn ít, bố thí nhiều): Nên xây dựng một nhân sinh quan đúng đắn phù hợp với những lý tưởng cao đẹp. Tránh những tính toán vụn vặt, tránh lo âu căng thẳng triền miên.

 

10. Thiểu xa đa bộ (Đi xe ít, đi bô nhiều): Đi bộ là phương pháp tập luyện sức khỏe tốt nhất đối với mọi lứa tuổi. Khoa học đã tổng kết, đi bộ làm cho động mạch từ “cứng” chuyển thành “mềm”, máu tuần hoàn nhiều, khỏe gân cốt, đồng thời làm giảm lượng mỡ và các cặn bã trong máu.

 

Đại danh y Tuệ Tĩnh có Bài thuốc trường sinh tuyệt hảo: “Bế tinh dưỡng khí tồn thần/ Thanh tâm quả dục thủ chân luyện hình”.

 

Tinh là cơ sờ vật chất và tinh sinh dục. Bế tinh: giữ tinh luôn đầy đủ thì người mới khỏe mạnh. Dưỡng khí: giữ sức mình luôn được cường tráng. Tránh lao động và chơi bời quá mức. Tồn thần: giữ tinh thần luôn thoải mái, bình yên, tránh giận hơn, buồn lo. Trạng thái tinh thần ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ. Thanh tâm quả dục: giảm sự ham muốn tiền tài, danh vọng... để lòng trong sạch thảnh thơi. Thủ chân luyện hình: luyện thân thể khỏe mạnh mới giữ được chân khí tốt, ngăn ngừa bệnh tật.

 

Ngày nay, với những thành tựu lớn lao trong khoa học và kỹ thuật, con người ngày càng có sức khỏe tốt hơn, ngày càng sống lâu hơn, tuy nhiên, những điều đạt được vẫn chưa thể thỏa mãn chúng ta, đặc biệt lớp người cao tuổi. Và mục đích sống trăm tuổi của nhân loại còn lâu mới trở thành một cái mốc mà ai cũng có thể vượt qua.

 

VĂN ĐỊNH (giới thiệu)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dưa hấu - vị thuốc dưỡng nhan
Thứ Bảy, 21/01/2012 11:51 SA
Những gợi ý phòng gan nhiễm mỡ ngày Tết
Thứ Sáu, 20/01/2012 17:30 CH
10 “kiêng kỵ” để Tết khỏe
Thứ Sáu, 20/01/2012 11:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek