Thứ Ba, 15/10/2024 15:17 CH
Phát hiện sớm, giảm chi phí điều trị
Thứ Sáu, 30/12/2011 18:00 CH

Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Hoàng Bắc, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh về bệnh lý đại, trực tràng nhân dịp ông đến Phú Yên chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi (PTNS) cắt u đại, trực tràng cho các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

tien-si111230.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Bắc.

* Thưa ông, đâu là dấu hiệu để biết người bị mắc bệnh ung thư đại, trực tràng?

 

- Ung thư đại, trực tràng là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Đây là căn bệnh ác tính, rất nguy hiểm. Ở nam giới, đó là căn bệnh phổ biến thứ tư sau ung thư phổi, gan, dạ dày, còn ở nữ giới, bệnh này phổ biến thứ ba sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

 

Bệnh lý ung thư đại, trực tràng thường xuất hiện ở người lớn tuổi, đặc biệt là người hơn 50 tuổi. Triệu chứng của bệnh là người bệnh bị rối loạn tiêu hóa, thay đổi thói quen, giờ giấc và đi đại tiện nhiều lần trong ngày, thường có máu kèm theo khi đã có khối u. Do vậy, người lớn tuổi khi thấy mình có những triệu chứng trên thì đến bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, chuyên khoa ung thư khám.

 

* Cách điều trị hiệu quả nhất về ung thư đại, trực tràng hiện nay là gì, thưa ông?

 

- Phẫu thuật nội soi (PTNS) là chọn lựa tốt nhất cho bệnh nhân ung thư đại trực, tràng hiện nay. PTNS so với phẫu thuật mở có nhiều cải tiến, bệnh nhân ít đau hơn, phục hồi nhanh. Nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh trễ, tế bào ung thư đã di căn đến gan, phổi, não, xương… nên khi cắt bỏ u, vẫn còn tồn tại tế bào ung thư trong cơ thể. Lúc đó, phải dùng hóa chất để xạ trị. Trong những năm gần đây, có không ít trường hợp phải hóa trị trước mổ khi tế bào ung thư trong cơ thể họ di căn.

 

Tiên lượng sống của người bị ung thư đại, trực tràng khá tốt nếu như phát hiện sớm. Hướng điều trị chung là cắt bỏ khối u. Nhưng một số trường hợp, tế bào ung thư đã di căn, dù có điều trị thì tế bào ung thư vẫn phát triển. Lưu ý là những trường hợp đến trễ vẫn phải mổ. Bệnh nhân đến trễ quá thì phẫu thuật không phải là phương pháp điều trị để kéo dài thời gian sống, nhưng vẫn phải mổ để điều trị triệu chứng.

 

mo111230.jpg

Phẫu thuật nội soi cắt u nang đại tràng cho một trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

* Có một thực tế là chi phí điều trị ung thư rất cao, trong khi phần lớn người bị bệnh rơi vào đối tượng nghèo. Ông có thể tư vấn cách giúp bệnh nhân điều trị hiệu quả?

 

- Trước hết, họ cần phòng ngừa căn bệnh này. Đối với ung thư đại, trực tràng thì thường rơi vào những người ăn nhiều chất đạm, ít chất xơ, nhưng không phải không ăn đạm mà phải cần ăn nhiều chất xơ. Ngoài ra, ung thư đại, trực tràng có tính di truyền hoặc các bệnh lý viêm, loét đại tràng mãn tính… có thể sau này thành ung thư. Những người trên cần phải điều trị, cần có một chế độ theo dõi. Nếu một người trong gia đình phát hiện bệnh thì những người còn lại nên đi kiểm tra.

 

Bệnh lý ung thư không chọn người giàu hay người nghèo. Điều trị ung thư rất tốn kém, biết phát hiện sớm, bệnh còn nhẹ thì chi phí điều trị ít hơn. Người có điều kiện kinh tế thì họ lựa chọn phương pháp điều trị qua tư vấn của bác sĩ. Người nghèo lại không có điều kiện để thực hiện chế độ tầm soát ung thư. Do vậy, xã hội và thầy thuốc đều có trách nhiệm đối với người nghèo. Với xã hội, có chế độ BHYT giúp cho người nghèo được chữa bệnh một cách đúng mức. Thầy thuốc có kiến thức sâu rộng, chọn phương pháp điều trị phù hợp với hoàn cảnh, tránh biến chứng, tránh tai biến. Bên cạnh đó, các bệnh viện tuyến tỉnh cần áp dụng phổ biến PTNS cắt u đại, trực tràng.

 

* Việc chuyển giao PTNS cho tuyến tỉnh như thế nào, thưa ông?

 

- PTNS chỉ là một khía cạnh trong điều trị ung thư đại, trực tràng. Các bệnh viện cần khám, tầm soát, chẩn đoán thật tốt, để làm sao giảm chi phí cho bệnh nhân. Hầu hết các bệnh viện tỉnh đã triển khai PTNS. Các trung tâm Y khoa lớn đều có những khóa huấn luyện đào tạo tay nghề để giúp bác sĩ thực hành PTNS cắt u đại, trực tràng. Kết hợp với sự ham học hỏi, cầu tiến của các bác sĩ tuyến tỉnh sẽ giúp chuyển giao PTNS cắt u đại, trực tràng tốt hơn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THU THỦY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dinh dưỡng cho trẻ ốm vào mùa lạnh
Thứ Sáu, 30/12/2011 10:00 SA
Tăng cân ở phụ nữ mang thai
Thứ Sáu, 30/12/2011 09:00 SA
Bảo vệ mũi ngày đông
Thứ Năm, 29/12/2011 16:40 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek