Thứ Tư, 02/10/2024 15:19 CH
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên Bùi Trần Ngọc:
Đẩy mạnh hợp tác để phát triển bệnh viện
Thứ Hai, 17/10/2011 11:00 SA

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận sự hỗ trợ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Việt Đức. Tuần này, bệnh viện sẽ có những bác sĩ người nước ngoài về hỗ trợ lĩnh vực phẫu thuật cột sống, phẫu thuật chỉnh hình. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên xung quanh vấn đề hợp tác này.

 

JACQUE111017.jpg

Bác sĩ Samari (Pháp) phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

* Bác sĩ có thể cho biết thời gian qua sự hợp tác của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên với các bệnh viện trong và ngoài nước như thế nào?

 

Bệnh viện Đa khoa Phú Yên xây dựng chiến lược phát triển có mục tiêu rõ ràng. Trong đó, chúng tôi xác định vấn đề hợp tác rất quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giúp bệnh viện phát triển mũi nhọn các chuyên khoa.

 

Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã có sự hợp tác với gần 20 bệnh viện trong nước với phương châm: tiếp thu kỹ thuật cao của các bệnh viện để nâng cao kỹ thuật chất lượng điều trị của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Trong đó, một số bệnh viện lớn đã giúp Bệnh viện Đa khoa Phú Yên như Bệnh viện Nhân dân 115 TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh; Bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Quân đội 108, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống nhất… Các bệnh viện này đã đưa những bác sĩ, giáo sư nổi tiếng đầu ngành về giúp hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm khám chữa bệnh.

 

Về hợp tác quốc tế, bệnh viện được các tổ chức như Chương trình tái thiết Đức và tổ chức Hợp tác kỹ thuật quốc tế (GIZ) của Chính phủ Đức, Hội Phẫu thuật vì nụ cười trẻ thơ Hàn Quốc, Hội Chấn thương chỉnh hình Mỹ và một số giáo sư khác hỗ trợ nhiều về các kỹ thuật cao trong điều trị.

 

* Kết quả mang lại từ sự hợp tác là gì, thưa bác sĩ?

 

Những năm qua, trên tinh thần hợp tác quốc tế, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã đạt được những mục tiêu như tập trung phát triển mũi nhọn chuyên khoa, hiệu quả nhất là lĩnh vực ngoại sản. Qua đó, Khoa Ngoại tổng quát đã phát triển phẫu thuật nội soi thành thế mạnh, từ phẫu thuật nội soi chỉ 400 trường hợp trong năm 2008 thì năm 2010 đã phẫu thuật 1.500 trường hợp. Bệnh viện phát triển phẫu thuật nội soi cắt đại tràng, dạ dày, gan mật, tiết niệu, niệu quản, u xơ tiền liệt tuyến. Khoa Ngoại chấn thương phát triển về phẫu thuật nội soi khớp, phẫu thuật tạo hình, phẫu thuật vi phẫu nối chi và triển khai phẫu thuật cột sống. Về sản khoa đã phát triển mổ u nang buồng trứng, bóc u nang tử cung, cắt tử cung bằng phẫu thuật nội soi.

 

Bệnh viện là một trong những đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên thực hiện phẫu thuật nội soi bướu cổ dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Phẫu thuật nội soi khớp cũng trên đà phát triển. Đặc biệt, bệnh viện đã phát triển mạnh phẫu thuật chấn thương sọ não; nâng cao chất lượng gây mê hồi sức, đảm bảo an toàn trong phẫu thuật. Chất lượng phẫu thuật sọ não cho kết quả sống cao, tỉ lệ tử vong và di chứng rất thấp. Xuất huyết não cũng xem là đồng nghĩa với tử vong trước đây, nay số lượng tỉ lệ bệnh nhân được cứu sống ngày càng cao. Bệnh viện cũng đã triển khai được nhiều kỹ thuật trong hồi sức cấp cứu; kiểm soát chặt chẽ hơn trong chống nhiễm khuẩn…

 

* Ngoài chuyên môn kỹ thuật, các y, bác sĩ ở bệnh viện còn học thêm gì từ sự hỗ trợ và hướng hợp tác trong thời gian tới như thế nào?

 

Bệnh viện Đa khoa Phú Yên hợp tác cùng các bệnh viện khác với mô hình tăng cường chi viện, đào tạo tại chỗ, đào tạo đổi chiều, tham quan học tập, hội chẩn qua điện thoại, Email. Qua sự hợp tác, ngoài trình độ chuyên môn, chúng tôi đã học được ở họ tính vì cộng đồng, lòng nhiệt tình, sự hy sinh, tính kỷ luật, tính đoàn kết và hợp tác trong công việc cao…

 

Với các bác sĩ nước ngoài, tuy chỉ hỗ trợ trong thời gian ngắn nhưng hiệu quả cao, vì họ rất tận tâm truyền đạt kinh nghiệm. Qua đó, họ còn phẫu thuật miễn phí giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn tại Phú Yên.

 

Vấn đề hợp tác không ngoài mục tiêu để nhân dân được hưởng những dịch vụ cao trong khám chữa bệnh. Mặt khác, qua đó, các bác sĩ cũng sẽ thấy yêu nghề vì được học hỏi nâng cao tay nghề. Do vậy bệnh viện tiếp tục mở rộng hợp tác trong nước và quốc tế để được học hỏi thêm những tiến bộ mới. Hướng đến, bệnh viện sẽ liên kết để đưa một số bác sĩ đi đào tạo ở nước ngoài để tiếp cận kiến thức, giao lưu quốc tế. Chúng tôi cũng đã mở các khóa nâng cao ngoại ngữ cho cán bộ công nhân viên trong đơn vị.

 

MINH TUẤN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek