Thứ Tư, 02/10/2024 15:29 CH
6 dưỡng chất cần thiết để phòng, chống suy dinh dưỡng
Thứ Hai, 17/10/2011 08:15 SA

Với trẻ em, việc cung cấp đủ dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển cơ thể. Xin giới thiệu 6 dưỡng chất cần thiết để phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em.

 

VITAMIN111017.jpg

Cho trẻ uống bổ sung Vitamin A liều cao - Ảnh: M.TUẤN

* Glucose (đường): Não phát triển tùy vào lượng Glucose (đường trong máu). Bỏ một bữa ăn sáng có thể gây ra thiếu hụt Glucose, đồng thời làm suy giảm nhận biết, khó tập trung, trong khi gan của trẻ chỉ tồn trữ lượng Glucose này trong khoảng 4 giờ. Do đó, trẻ cần được ăn uống đầy đủ trước khi đến trường. Ở nhà, các bữa ăn của trẻ nên cách nhau 4-5 giờ để giữ lượng đường quân bình trong máu và đủ để não hoạt động đúng chức năng.

 

* Sắt: Sắt đóng vai trò vận chuyển Oxy trong máu đến các tế bào. Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu, khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, giảm tập trung và giảm động lực học hỏi. Có thể chọn ngũ cốc cho bữa điểm tâm để tăng cường chất sắt cho cơ thể trẻ. Ngoài ra, trong bữa chính, nên cho trẻ ăn nhiều thịt có màu đỏ, cá, thịt gà, rau có lá xanh đậm.

 

* Acid folic: Chất này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển các hồng cầu và bạch cầu. Vì thế, trẻ nào thiếu quá nhiều acid folic sẽ cảm thấy mệt mỏi hoặc mau quên, dễ bị kích động…

 

* Vitamin B: Thiếu hụt Vitamin B trẻ dễ đổi tính, trở nên hung hăng, chán nản… Không có loại thức ăn nào cung cấp đủ Vitamin B, vì vậy chúng ta phải chọn nhiều loại thức ăn khác nhau. Ngoài ra, phụ huynh có thể cho trẻ uống bổ sung Vitamin B theo chỉ định của bác sĩ.

 

* Vitamin A: Dưỡng chất này đóng góp một phần không nhỏ trong việc phát triển, củng cố hệ thần kinh. Thiếu Vitamin A làm giảm thị lực, giảm sức đề kháng của cơ thể. Vitamin A tìm thấy dưới dạng beta carotene trong các loại rau cải có lá màu xanh đậm, những loại trái có màu sắc vàng…

 

* Kẽm: Sự thiếu hụt kẽm trong cơ thể trẻ có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận biết. Thịt và hải sản là nguồn cung cấp chất kẽm rất lớn. Ngoài ra bạn có thể cho trẻ dùng thêm các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, bí đỏ…

 

Bên cạnh sử dụng các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tự nhiên, chúng ta có thể cho trẻ ăn thêm bột và bánh dinh dưỡng; uống thuốc bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ 6-36 tháng tuổi.

 

BS. NGUYỄN VĂN THỊNH

(Trung tâm Y tế Dự phòng Tây Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek