Thứ Sáu, 04/10/2024 06:22 SA
Đừng coi thường mụn ở trẻ sơ sinh
Thứ Hai, 22/08/2011 08:31 SA

Sau khi sinh khoảng một tuần, trẻ thường có những mụn nhỏ li ti ở trên trán, mặt, chân tay. Có những “mụn bệnh lý” có thể thấy ở trẻ sơ sinh.

Mụn trứng cá (hay còn gọi là nang kê, hoặc mụn sữa): có tới 20% số bé sinh ra bị nang kê. Yếu tố gây ra mn trứng cá ở trsơ sinh có thể là những hormon mtrnhận được từ m, có thể là trẻ bị phì đại tuyến bã. Hiện tượng mc mn trứng cá trsơ sinh xy ra khphổ biến. Mn cthể xuất hiện ngay sau khi trđược sinh ra, nhưng thường thxuất hiện vi tuần sau khi sinh. Mn thường xuất hiện trên m, đôi khi trên trn, cằm vlưng. Những đốm mn nhny cthể bbao bc bởi một vng da hơi tấy đ. Chng cng đtấy hơn khi cơ thể bé nóng lên, hay khi da bé bị kích thch khi tiếp xc với nước bt, sữa mhay cc chất tẩy rửa. Nếu trong vng 3 thng mn vẫn chưa biến mất thì bạn nên cho con đi khám da liễu. Trong thời gian bbmc mn trứng ckhông nên bôi bất kỳ loi kem hay thuốc glên mn; cng không nên chm tay hay chxt lên cc đốm mn, như thế rất mất vệ sinh vcng lm cho tnh trng trở nên xấu hơn.

Viêm da thể tạng: có khoảng 15-20% trẻ sơ sinh trên thế giới bị mắc bệnh này. Đây là một dạng eczema, thường gặp ở trẻ từ 3-6 tháng tuổi, với các biểu hiện như nốt đỏ, ngứa ngáy, da khô, một số trường hợp còn rỉ nước và các vảy kết xuất hiện. Hiện nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, nếu cả hai bố mẹ mắc bệnh này thì nguy cơ ở con sẽ là 50%. Ngoài ra, chế độ vệ sinh thái quá: nuôi con trong một môi trường quá sạch, quá vô khuẩn, sẽ khiến hệ miễn dịch của trẻ kém, tạo điều kiện cho bệnh viêm da. Bệnh viêm da thể tạng sẽ giảm dần và biến mất khi trẻ lên 3-4 tuổi, chỉ có 10% trường hợp kéo dài tới khi trẻ trưởng thành. Ngoài việc đưa cháu đi khám, bạn vẫn phải vệ sinh, tắm rửa cho trẻ hàng ngày và không nên giữ gìn trẻ quá cẩn thận.

Mề đay: thường có biểu hiện là các nốt phát ban da giống như những nốt muỗi đốt, gây ngứa ngáy. Bé có thể mắc chứng này từ rất sớm, ví dụ như trong trường hợp bị dị ứng với các protein trong sữa, lúc đó cần cho bé đến khám bác sĩ nhi khoa để có cách chữa trị tốt nhất.

Rôm sảy: khi cơ thể trẻ bị nóng thường xuất hiện rôm sảy trên trán, cổ hay trong các nếp da của trẻ. Các mụn có hình tròn, số lượng nhiều và có màu đỏ. Các mụn đỏ sẽ biến mất khi cơ thể bé mát, vì thế cần tránh cho trẻ mặc quần áo quá nóng và cố gắng hạ độ ẩm của môi trường xung quanh.

Theo suckhoedoisong.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek