Thứ Bảy, 05/10/2024 02:22 SA
Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Hội (huyện Sơn Hòa):
Nỗ lực trong dự phòng và điều trị bệnh
Thứ Sáu, 08/07/2011 09:00 SA

Nhờ làm tốt các công tác phối hợp và đoàn kết trong hoạt động, Phòng khám Ða khoa khu vực Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) đã thực hiện có hiệu quả công tác dự phòng và điều trị bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cụm xã Phước Tân, Cà Lúi, Sơn Hội.

 

son-hoi110708.gif

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Phòng khám Đa khoa Sơn Hội - Ảnh: T.THỦY

 

“Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Hội là một trong số ít các phòng khám hoạt động có hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân cũng như công tác dự phòng bệnh tại địa bàn cơ sở. Đối với những vùng ở xa bệnh viện huyện thì hoạt động của phòng khám khu vực là rất cần thiết. Bệnh viện huyện Sơn Hòa cần tăng cường bác sĩ và hỗ trợ chuyên môn cho phòng khám để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.”

Bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên

Nay Hờ Tiên (20 tuổi) ở xã Cà Lúi về Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Hội để sinh đứa con đầu lòng. Hờ Tiên nói: “Ở quê tôi, hầu hết chị em khi sinh đẻ thì đến đây. Các y, bác sĩ ở đây chăm sóc tận tình, nên chúng tôi yên tâm”.

 

Không chỉ ở Cà Lúi, những phụ nữ của xã Phước Tân hay tại Sơn Hội luôn tin tưởng “tay nghề” của các nữ hộ sinh tại phòng khám. Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Kim, thổ lộ: “Công tác đã hơn 15 năm tại đây, tôi hiểu được trách nhiệm lớn lao của mình. Đường xa, cách trở rất khó khăn cho việc chuyển viện, nên chúng tôi luôn nâng cao trình độ chuyên môn để xử lý những trường hợp sinh khó hoặc cấp cứu, xử lý ổn rồi mới cho chuyển viện”.

 

Biên chế chỉ có 8 nhân viên, nhưng hoạt động của Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Hội rất đều tay để cùng chăm sóc sức khỏe cho hơn 10.000 dân của 3 xã; thực hiện 12 chương trình y tế quốc gia, điều trị và chỉ đạo tuyến. Đặc biệt, phòng khám luôn đông bệnh nhân đến điều trị với các bệnh: viêm long đường hô hấp, viêm amidan, viêm phổi, bệnh trẻ em, tiêu chảy, sốt phát ban, cấp cứu, tai nạn. Họ không đùn đẩy, luôn làm tốt công việc.

 

Ở một số phòng khám đa khoa khu vực có mâu thuẫn giữa phòng y tế và bệnh viện huyện nên việc chỉ đạo hoạt động của phòng khám không được thống nhất. Lực lượng trực đêm mức phụ cấp khác nhau nên cũng thường gây ra những ý kiến so bì, tính toán. Ngược lại, ở Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Hội, chế độ trực được các nhân viên chia đều, động viên nhau làm việc. Y sĩ K So Thanh, Phó phụ trách Phòng khám Đa khoa Sơn Hội cho biết: “Tại phòng khám, ngoài nhiệm vụ chính được phân công theo đúng chức năng, thì sự phối hợp trong điều trị và dự phòng rất nhuần nhuyễn. Nhân viên của bệnh viện tham gia các chương trình y tế cơ sở và ngược lại nhân viên của trạm y tế giúp đỡ việc vào sổ khám bệnh. Ví như chị Nguyễn Thị Kim Thiêu, cán bộ thuộc phòng khám còn phụ trách cả chương trình Lao - Phổi - Tâm thần, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Kim phụ trách luôn chương trình Chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em”.

 

Nhờ sự phối hợp tốt, Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Hội luôn đạt chỉ tiêu trong các chương trình y tế quốc gia và khám chữa bệnh. Trẻ em từ 6-36 tháng tuổi tiêm chủng đạt 100%, khám phụ khoa đạt 100%, sinh tại trạm y tế đạt 90%. Thực hiện tốt công tác truyền thông, trung bình mỗi thai phụ đi khám thai đạt 3,6 lần/thai kỳ, tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi tại xã còn 29%, giảm 1,5%/năm. Mỗi năm Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Hội có khoảng 7.000 lượt người đến khám chữa bệnh, điều trị nội trú đạt 145%, công suất sử dụng giường bệnh đạt 131,8%. Kỹ thuật viên xét nghiệm Võ Thanh Việt, người có nhiều sáng kiến cho công tác y tế cơ sở, các chương trình y tế quốc gia như cách theo dõi để phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em tại hộ gia đình; phòng chống sốt rét cho nhóm dân đi rừng, ngủ rừng, dân từ vùng không có sốt rét lưu hành vào địa bàn xã Sơn Hội sinh sống, công tác… đóng góp đáng kể cho công tác phòng bệnh.

 

Theo bác sĩ Hoàng Kim Châu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa: “Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Hội hoạt động hiệu quả nhờ sự phối hợp đều tay giữa lực lượng của bệnh viện và y tế xã. Theo mô hình này, mỗi đêm phân hai người trực, tiện trong việc cấp cứu bệnh nhân. Mặc khác, nhờ sự đầu tư của huyện trong xây dựng và sửa chữa; có sự thống nhất một số quy chế nên triển khai hoạt động khám chữa bệnh rất thuận lợi. Bởi vậy, Phòng khám Sơn Hội luôn làm tốt chức năng, hoàn thành kế hoạch đề ra”.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nước mướp tốt hơn thuốc bổ
Thứ Hai, 04/07/2011 16:10 CH
Bệnh giun đầu gai
Thứ Hai, 04/07/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek