Thứ Bảy, 05/10/2024 04:17 SA
Cao huyết áp - kẻ giết người thầm lặng
Thứ Hai, 04/07/2011 18:00 CH

Cao huyết áp là một bệnh lý gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của con người. Bệnh cao huyết áp nếu được phát hiện sớm, theo dõi và điều trị kịp thời sẽ tránh được các biến chứng cũng như các trường hợp tai biến xảy ra.

 

CAO-HUYET-AP.gif

Cao huyết áp ở nam giới thường chiếm tỉ lệ cao hơn nữ giới (ảnh có tính minh họa) - Ảnh: M.TUẤN

 

Cao huyết áp là bệnh lý khá phổ biến và đang có xu hướng gia tăng, nhất là ở các nước phát triển. Nguy hiểm của bệnh là diễn biến từ từ, nhiều khi triệu chứng lâm sàng không rõ ràng nên dễ bị bỏ qua. Có nhiều trường hợp bệnh nhân bị cao huyết áp đã lâu nhưng không biết, đến khi có biến chứng, đưa đến bệnh viện thì đã quá muộn. Bệnh cao huyết áp được chẩn đoán bằng cách đo huyết áp, nếu có trị số vượt quá mức bình thường thì chẩn đoán là cao huyết áp.

 

Huyết áp được diễn tả bằng 2 số, ví dụ: 120/80. Số trên (120) được gọi là huyết áp tối đa (huyết áp tâm thu): sức ép của máu vào lòng động mạch mỗi khi tim co bóp để bơm máu ra khỏi tim. Số dưới (80) được gọi huyết áp tối thiểu (huyết áp tâm trương): áp suất trong lòng động mạch khi tim dãn ra giữa hai nhịp co bóp. Theo sự phân loại mới, huyết áp tối đa bình thường dưới 120 và huyết áp tối thiểu dưới 80. Huyết áp từ 140/90 trở lên được xem là cao (đo ít nhất 3 lần, vào 3 dịp khác nhau). Để tiện theo dõi và điều trị, người ta còn chia cao huyết áp thành độ: độ I khi huyết áp tối đa từ 140-159, huyết áp tối thiểu từ 90-99 mmHg; độ II khi huyết áp tối đa từ 160-179, tối thiểu từ 100-109 mmHg và độ III khi chỉ số huyết áp tối đa và tối thiểu cao hơn độ II.

 

90% các trường hợp cao áp huyết, nguyên nhân của bệnh chưa được biết rõ, hoặc nói cách khác, với trình độ y khoa hiện tại, người ta chưa tìm ra được nguyên nhân. Một số trường hợp cao áp huyết gây ra do uống rượu nhiều, do bệnh của tuyến nội tiết, bệnh thận.

 

Bệnh cao huyết áp nếu không chữa trị sẽ làm hại cơ thể nhiều cách, khiến tim và các mạch máu phải làm việc nhiều hơn. Tim lúc nào cũng gắng sức, sau trở thành mệt mỏi và yếu dần. Cho đến một lúc nào đó tim suy yếu sẽ không còn bơm đủ máu, không đáp ứng được nhu cầu của các cơ quan trong cơ thể, nhất là khi người bệnh vận động, gây các triệu chứng mau mệt, choáng váng, khó thở...

 

Cao áp huyết làm tổn thương các mạch máu nuôi óc, thận, mắt... gây các biến chứng tai biến mạch máu não, suy thận, giảm thị giác. So với người thường, người cao áp huyết nếu không chữa, dễ bị bệnh hẹp tắc các động mạch tim khiến tim thiếu máu nuôi gấp 3 lần, dễ suy tim gấp 6 lần và dễ bị tai biến mạch máu não gấp 7 lần.

 

Mặc dầu hết sức nguy hiểm nhưng nếu bệnh cao huyết áp được chẩn đoán sớm, theo dõi chặt chẽ, có sự phối hợp tốt giữa bệnh nhân và cán bộ y tế thì chúng ta sẽ khống chế đáng kể các biến chứng do cao huyết áp gây ra. Mỗi người nên nhớ số đo huyết áp của mình và nếu bị cao huyết áp thì nên đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

 

Với sự nguy hiểm của bệnh, hiện nay dự án phòng chống cao huyết áp được ngành Y tế triển khai trên 63 tỉnh, thành trong cả nước, đem lại nhiều kết quả khả quan. Để phòng chống bệnh cao huyết áp có hiệu quả đòi hỏi sự quan tâm đúng mức của các cơ quan chuyên môn và của cả cộng đồng xã hội.

 

 

Một số yếu tố ảnh hưởng khiến người nọ có thể dễ mang bệnh cao áp huyết hơn người kia:

 

- Yếu tố gia đình: Có cha mẹ, anh em ruột cao áp huyết. 

- Giới tính: Nam dễ cao áp huyết hơn nữ. Phụ nữ mãn kinh dễ cao áp huyết hơn lúc còn kinh.  

- Tuổi tác: Cao áp huyết dễ xảy ra sau tuổi 35.

 - Giống nòi: Người da đen hay cao áp huyết hơn người da trắng và bệnh cao áp huyết ở người da đen cũng nặng hơn. 

- Tình trạng cân nặng (béo phì): Khi sức nặng của cơ thể trên sức nặng lý tưởng so với chiều cao và vóc người 30% trở lên thì dễ bị cao áp huyết. 

- Bệnh tiểu đường: Tiểu đường và cao áp huyết hay đi đôi với nhau, cùng nhau phá hoại tim và thận mạnh hơn. 

- Rượu: Uống nhiều rượu có thể đưa đến cao huyết áp, đồng thời cũng làm tăng tỉ lệ bị tai biến mạch máu não và bệnh thận.  

- Vận động: Ðời sống thiếu vận động dễ gây béo mập và béo mập có thể đưa đến cao áp huyết.

 

BS Nguyễn Vinh Quang

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thuốc từ quả vải
Chủ Nhật, 03/07/2011 16:00 CH
Bác Thái đã đi xa
Thứ Tư, 29/06/2011 09:10 SA
Xử trí khi trẻ bị côn trùng đốt
Thứ Ba, 28/06/2011 16:40 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek