Thứ Tư, 09/10/2024 21:22 CH
Bánh Trung thu có đảm bảo an toàn thực phẩm?
Thứ Năm, 28/09/2006 14:17 CH

Bánh Trung thu thường có trứng, thịt, xúc xích, lạp xưởng… là những thứ dễ bị ôi thiu, thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi phát triển. Bên cạnh đó, khí hậu nóng, môi trường có nhiều bụi, giấy bao gói chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh, lại lưu thông phân phối đi nhiều vùng xa xôi nên bánh dễ bị hư hỏng ở bên trong mà vỏ bánh xem ra vẫn còn tốt. Để có một Trung thu vui vẻ, an toàn cho gia đình, đặc biệt là cho trẻ em, các bà nội trợ nên cẩn trọng khi chọn mua bánh.

 

Chị Nguyễn Thị Minh Ngọc (phường 2, TP Tuy Hoà), khách hàng  quen thuộc của một tiệm bánh Trung thu, nói: “Trước đây tôi không lựa chọn kỹ khi mua bánh. Nhưng trong thời gian qua, xem ti vi thấy một số nơi sản xuất bánh Trung thu kém chất lượng, làm giả sản phẩm của những nhãn hiệu nổi tiếng, trên bánh chỉ ghi hạn sử dụng mà không ghi ngày sản xuất nhằm đánh lừa người tiêu dùng… nên tôi cẩn thận hơn”. Còn chị Lê Thị Thanh Mai (phường Phú Lâm, TP Tuy Hoà) kể: “Năm ngoái, nhà tôi mua đồng thời được tặng nhiều bánh. Sau Trung thu, khi đứa con trai út của tôi ăn bánh vào bị đau bụng thì tôi mới phát hiện nhân bánh đã chua, lên mốc. Cầm hộp bánh đọc kỹ, chỉ thấy: “Thời hạn sử dụng: Trước ngày sản xuất 20 ngày” mà không thấy ghi ngày sản xuất!

 

060928-banh-trung-thu.jpg

Cơ sở sản xuất bánh Trung thu Thạnh Phát    – Ảnh: T.THỦY

 

Theo ông Đoàn Ngọc Thanh, chủ cơ sở sản xuất bánh Thanh Phát (TP Tuy Hoà), các cơ sở có tên tuổi luôn chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bánh Trung thu chỉ bán chạy khi cận ngày. Với máy móc hiện đại, làm bánh rất nhanh nên cơ sở Thanh Phát sản xuất và tung bánh ra thị trường muộn hơn các nơi  khác; bánh sử dụng chỉ trong 20 ngày. Còn bà Bạch Kim Phượng, chủ cơ sở bánh Bạch Ngọc cho biết: “Chúng tôi bắt đầu làm bánh từ rằm tháng 7. Với kinh nghiệm có được từ rất nhiều năm chúng tôi đặc biệt chú ý đến công đoạn làm đường, sao cho bánh ngon được lâu. Trứng dùng để làm nhân bánh đều qua kiểm dịch”.

 

“Bánh Trung thu ngon, bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thường có bề mặt vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không rớt. Đặc biệt nên mua bánh Trung thu tại các cơ sở có tên tuổi, đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế và phải xem xét kỹ ngày sản xuất, hạn sử dụng. Bánh Trung thu để lâu hoặc ở môi trường nóng, ẩm rất dễ bị mốc, hư hỏng, mặc dù thời hạn vẫn còn nên cũng phải kiểm tra trước khi mua.”

 

(Bác sĩ Đỗ Lê Huy- Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên)

Trong hằng hà sa số bánh Trung thu được tung ra thị trường, không ai có thể biết chắc đâu là bánh không sử dụng phẩm màu và các chất bảo quản chống mốc độc hại, các nguyên liệu không đảm bảo. Đó là chưa kể đến việc nhân viên làm bánh không được khám sức khỏe, nặn bánh trực tiếp bằng tay chưa rửa sạch…

 

Thời gian gần đây, tỉnh Phú Yên tăng cường truyền thông giáo dục để nâng cao nhận thức trách nhiệm cho người sản xuất, người kinh doanh, nâng cao  khả năng lựa chọn hàng của người tiêu dùng, tiến hành kiểm tra để ngăn chặn các cơ sở sản xuất bánh Trung thu giả, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời kiên quyết không cho những cơ sở không đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, lượng bánh Trung thu nhập vào Phú Yên cũng như bánh được sản xuất tại địa phương ngày càng nhiều, không thể kiểm soát nổi. Vì vậy, mỗi người tiêu dùng hãy trở thành “người tiêu dùng thông thái”, nghĩa là biết cách chọn mua bánh Trung thu và sử dụng bánh đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ trước mắt và lâu dài.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek