Thứ Tư, 09/10/2024 23:30 CH
Làm thế nào phòng tránh cận thị?
Thứ Năm, 28/09/2006 08:58 SA

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, cận thị là một tật khúc xạ gây rối loạn chức năng thị giác, khiến ảnh hưởng của một vật sau khi đã đi lọt qua các môi trường trong suốt của mắt, đáng lẽ phải nằm trên võng mạc thì lại nằm trước võng mạc. Về mặt hiện tượng, khi tật khởi phát, trẻ em nhìn không rõ khi vật ở xa, không phân biệt hoặc nhầm lẫn nét số và chữ trên bảng, mỏi mắt khi đọc sách, tiến gần màn hình khi xem ti vi hay chơi trò chơi điện tử…

 

060928-kham-mat.jpg

Trẻ cận thị cần được khám mắt định kỳ - Ảnh: T.THỦY

 

Chị Nguyễn Minh Hiền (phường 7 –TP Tuy Hòa) luôn cảm thấy bất an khi tật cận thị ảnh hưởng không nhỏ đến việc học của con mình. Cậu bé Lê Thanh Huy, con chị, mới vào lớp ba mà không nhìn rõ chữ và hình vẽ trên bảng nếu không đeo kính. Huy đọc và viết luôn chậm hơn các bạn, lại dễ nhầm dấu, sót chữ nên em thường tỏ ra buồn rầu. Những khi học ở nhà, Huy thường mau bị mệt mỏi, kém tập trung.

 

Anh Lê Văn Tính (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) cũng rất lo cho đôi mắt của con mình. Anh kể: “Vì cận hơn 4 độ nên trong sinh hoạt hàng ngày, bé Hoa nhà tôi thường chậm chạp, dễ bị tai nạn. Tôi đang lo tật cận thị có thể gây khó khăn cho con trong công việc sau này…”. Cận thị không chỉ ảnh hưởng đến chuyện học và sinh hoạt, mà theo các bác sĩ, bệnh cũng rất dễ gây ra những biến chứng, nguy hiểm nhất là bong võng mạc và hậu quả là gây mù.

 

Có nhiều nguyên nhân khiến học sinh dễ mắc tật cận thị như ánh sáng trong phòng học, nơi học yếu (do cửa sổ nhỏ hay mở không đúng hướng, bị cây cối che lấp, ánh sáng nhân tạo không đạt tiêu chuẩn), bàn ghế không phù hợp với lứa tuổi (bàn quá cao hoặc quá thấp), sách vở không đạt yêu cầu (giấy không trắng, chữ viết quá nhỏ); xem ti vi, chơi trò chơi điện tử, sử dụng máy tính quá nhiều… Những em có thể trạng yếu cũng dễ bị cận thị hơn những em khoẻ mạnh. Những bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của cơ thể như cúm, sởi, ho gà, lao phổi… cũng có thể làm cho tật cận thị nặng thêm.

Bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ, Giám đốc Trung tâm mắt Phú Yên cho biết, tỉ lệ học sinh mắc tật cận thị ở thành phố thường cao hơn nông thôn và tăng hàng năm. Để hạn chế sự tiến triển của bệnh, điều quan trọng là phải phát hiện và điều trị sớm thông qua những biện pháp như đeo kính, vật lý trị liệu. Bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo: “Phòng tránh cận thị ngay khi đôi mắt trẻ còn khỏe mạnh là điều hết sức quan trọng. Để phòng ngừa nên có chế độ học tập và làm việc hợp lý xen kẽ với các hình thức giải trí lành mạnh, rèn luyện thể lực đều đặn. Học tập, làm việc, đọc sách đúng tư thế, đúng khoảng cách, đủ ánh sáng sẽ giúp mắt đỡ mệt mỏi. Không nên để mắt quá căng thẳng khi tiếp xúc với màn hình vi tính, không nên chơi điện tử lâu. Cho trẻ ăn uống đủ chất, chú ý đến những thức ăn có nhiều vitamin A trong rau quả, thực phẩm…”

 

Với tật cận thị thì phương pháp điều trị hiệu quả và rẻ tiền nhất là đeo kính gọng. Tuỳ theo mức độ cận thị, bệnh nhân đeo kính thường xuyên hay chỉ cần đeo kính khi nhìn xa (các bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ tư vấn cụ thể cho từng trường hợp). Ngoài kính gọng, bệnh nhân có thể dùng kính tiếp xúc, tuy nhiên, người sử dụng phải đặc biệt giữ vệ sinh, nếu không sẽ tổn hại đến giác mạc. Có nhiều người quan niệm rằng “cận không cần đeo kính, càng đeo mắt càng cận hơn”, đó là một sai lầm.

 

 Bên cạnh việc đeo kính để bảo vệ mắt, các bậc phụ huynh cần phải đưa trẻ đi khám định kỳ, phát hiện và xử lý kịp thời các diễn biến tiếp theo. Cần phải đưa trẻ đến khám đúng chuyên khoa mắt và phải tuân thủ sự chỉ dẫn của bác sĩ mới mong hạn chế được bệnh.

 

MINH TUẤN

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ nhiễm virút HIV
Chủ Nhật, 24/09/2006 14:29 CH
Chăm sóc da
Thứ Bảy, 23/09/2006 08:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek